FSB: Ukraine dụ dỗ phi công Nga lái oanh tạc cơ chiến lược Tu-22M3 đào tẩu, bị phản đòn

Thứ 2, 08/07/2024 18:54

Ukraine cố gắng lôi kéo phi công Nga lái oanh tạc cơ chiến lược Tu-22M3 đào tẩu để nhận thưởng nhưng bất thành, Cơ quan An ninh Nga (FSB) ngày 8/7 tuyên bố.

img

Phi công Nga kể lại việc bị điệp viên Ukraine lôi kéo đào tẩu cùng oanh tạc cơ Tu-22M3.

Nga đã chặn đứng âm mưu đánh cắp một oanh tạc cơ Tu-22M3 do tình báo Ukraine đứng sau, theo RT.

FSB cáo buộc các điệp viên Ukraine lôi kéo phi công Nga bằng tiền thưởng và quốc tịch Italia nếu đồng ý lái oanh tạc cơ Tu-22M3 sang Ukraine.

Trong tuyên bố ngày 8/7, FSB cáo buộc các cơ quan đặc biệt của một số nước thành viên NATO có liên quan đến âm mưu trên nhưng không nêu tên cụ thể quốc gia.

Thay vì nghe theo lời tình báo Ukraine, phi công Nga đã hợp tác với FSB để đánh lừa, khiến Ukraine để lộ các thông tin giá trị. Một trong các thông tin đó giúp quân đội Nga giáng đòn tấn công chính xác nhằm vào sân bay quân sự Ozernoye, vùng Zhytomyr, phía tây bắc Ukraine, FSB cho biết.

FSB cũng công bố video phi công Nga giúp cơ quan thu thập các thông tin tình báo quan trọng. Danh tính của phi công không được tiết lộ, giọng nói cũng được thay đổi vì lý do an toàn.

Phi công Nga nói được một người tự nhân là điệp viên Ukraine liên lạc qua nền tảng mạng xã hội Telegram. Điệp viên Ukraine tự nhận là Pavlo, muốn phi công Nga công bố thông tin mật về máy bay Tu-22M3 hoặc châm lửa đốt máy bay.

Pavlo sau đó "đề nghị tôi lái oanh tạc cơ sang lãnh thổ Ukraine để nhận thưởng", phi công Nga nói trong video. "Tôi không hợp tác với Ukraine và đã báo cáo vụ việc với cấp trên".

Theo RT, dựa vào nội dung đoạn tin nhắn lôi kéo phi công Nga, số tiền mà tình báo Ukraine hứa trao thưởng để đổi lấy oanh tạc cơ Tu-22M3 là 3 triệu USD.

Trong cuộc xung đột đang diễn ra, Ukraine đã nhiều lần tìm cách lôi kéo phi công Nga lái máy bay đào tẩu. Vụ việc gây chú ý nhất là việc phi công Nga Maxim Kuzminov, 28 tuổi, lái trực thăng đào tẩu vào ngày 9/8/2023. Kuzminov sau đó được Kiev cấp quốc tịch, trao thưởng 500.000 USD và chuyển sang sống ở Tây Ban Nha.

Ngày 13/2/2024, Kuzminov được tìm thấy tử vong do đạn bắn ở thị trấn ven biển Villajoyosa, Tây Ban Nha.

Đăng Nguyễn - RT

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.