Theo cam kết tại Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (kí kết ngày 6/5/2015), Seoul và Hà Nội nhất trí mở cửa thị trường ở mức 94,6% và 92,2% cho nhau theo kim ngạch nhập khẩu của năm 2012.
Điều đó cũng đồng nghĩa, giá thành ô tô Hàn Quốc sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam sẽ từng bước được giảm xuống.
Hiện thuế nhập khẩu bộ linh kiện ô tô từ Hàn Quốc về Việt Nam ở mức bình quân từ 14-20%. Mức thuế này, theo lộ trình cắt giảm, sẽ còn 0-5%, giúp tiết kiệm hơn chi phí sản xuất.
Các chuyên gia cũng tính toán rằng, khi thuế suất thuế nhập khẩu linh kiện giảm về 0-5%, giá xe Hàn có thể giảm thêm khoảng 7%. Nhờ đó, một loạt mẫu xe Hàn Quốc khác được lắp ráp tại Việt Nam như Kia Morning, Kia New Sorento, Hyundai Santa Fe,... cũng sẽ được giảm giá.
Nhờ đó, xe tải Hàn Quốc cũng có cơ hội thâm nhập thị trường Việt Nam nhiều hơn. Ngoài linh kiện nhập về lắp ráp, xe tải nguyên chiếc còn được giảm thuế.
Xe Hàn Quốc sẽ đẩy lùi "cơn bão" xe Trung Quốc đang tràn vào Việt Nam?
Ngoài ra, Hiệp định này cũng sẽ tạo cơ hội để các ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước tái cơ cấu sản xuất kinh doanh , giảm giá thành sản phẩm và nâng cao sức cạnh tranh với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.
Với việc mở cửa tạo điều kiện cho xe Hàn Quốc vào trong nước, nhiều người đang hi vọng rằng, đây sẽ là một cơ hội tốt để có thể đẩy lùi “cơn bão” xe Trung Quốc (đặc biệt là xe tải) đang tràn ngập tại Việt Nam và không ngừng gia tăng.
Trước đó, Tổng cục Hải Quan đã công bố những con số “khổng lồ” về số lượng xe tải Trung Quốc đang “ồ ạt” nhập khẩu vào Việt Nam.
Theo số liệu, trong 4 tháng đầu năm 2015, lượng xe tải nhập về tăng 93,6%, chiếm gần 1/3 tổng số ô tô nhập khẩu nguyên chiếc. Trong đó, xe xuất xứ