Tiếp phóng viên là anh Tiến Dũng, một người chơi xe đạp cổ có tiếng đất Hà Thành khi những chiếc xe hai bánh Peugeot của anh “đắt xắt ra miếng” mà điển hình là chiếc Peugeot màu xanh bạc hà đời 1951 được xếp vào hàng độc nhất hiện nay.
“Ngựa sắt cà tàng” đắt ngang Honda SH.
Chiếc xe "cà tàng" sở hữu đôi lốp đắt ngang lốp dùng cho xe Lexus.
Sau một thời gian dài tìm tòi tận miền Nam nước Pháp, nhờ người quen làm bên cơ quan ngoại giao anh Dũng mới rước được báu vật của mình về Việt Nam cách đây 03 năm. Năm đó, đã có người gạ đổi ngang chiếc “xe đạp cà tàng” của anh lấy chiếc Honda SH nhập mới cáu cạnh nhưng cái lắc đầu là câu trả lời dứt khoát đến từ người đàn ông đam mê sưu tập đồ cổ này.
Anh Dũng cho biết thêm chiếc Peugeot xanh bạc hà đời 1951 là chiếc xe duy nhất hiện nay có tới 3 vú tra mỡ ở trục giữa và hai bánh xe. Chưa hết, ngựa sắt 62 tuổi này còn sở hữu những tính năng “thời thượng” cách đây nửa thập kỷ với đề-ray-ơ điều tốc chỉnh tay hay bộ lốp 40 năm vẫn hoạt động tốt có giá ngang ngửa lốp Lexus hiện nay.
Hộp đựng đồ sửa xe với tuổi đời 62 năm vẫn như mới.
Trao đổi thêm với phóng viên, “người lính già” của CLB xe đạp Hà Nội xưa và nay cho biết cái sự chơi cũng lắm công phu bởi thời tiết thất thường của dải đất hình chữ S. Nhiều khi anh phải bật điều hòa để “ướp” ngựa sắt của mình khỏi ảnh hưởng bởi khí hậu nhiệt đới gió mùa ẩm và cũng có lúc người ướt chứ xe không được ướt khi bất chợt gặp mưa.
Không một giọt sơn nào được “đụng” đến chiếc Peugeot đời 1951 kể từ ngày xuất xưởng
Toàn bộ các chi tiết của xe đều được giữ nguyên bản từ năm 1951 tới nay chẳng hạn như chiếc bơm tay vẫn hoạt động tốt hay đèn pha chạy nhờ đi-na-mô vẫn tỏa sáng mỗi buổi lên đèn.
Bơm tay vẫn hoạt động tốt.
62 năm trước, chiếc Peugeot “cà tàng” đã sở hữu đề-ray-ơ Simplex.
Tấm phản quang ở chắn bùn sau.
Nguồn: Đời sống & Pháp luật