Gã khổng lồ pin xe điện đạt cột mốc quan trọng

Thứ 7, 10/05/2025 06:15

CATL – nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới và là nhà cung cấp cho Tesla – đã đạt chứng nhận mới nhất liên quan đến vấn đề cháy nổ pin.

Nhà sản xuất pin khổng lồ của Trung Quốc Contemporary Amperex Technology (CATL) đã đạt được một cột mốc quan trọng khi trở thành công ty đầu tiên đạt tiêu chuẩn an toàn quốc gia mới nhất của đất nước là "Không cháy, không nổ".

Quy định mới, sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2026, yêu cầu rằng pin phải có khả năng chịu được các sự kiện mất kiểm soát nhiệt.

Đây là bước tiến quan trọng của các nhà chức trách Trung Quốc trong việc đảm bảo tính an toàn và độ tin cậy của các hệ thống lưu trữ năng lượng, đặc biệt là trong xe điện và các ứng dụng có nhu cầu cao khác.

Theo thông báo của CATL vào cuối tháng trước, công ty đã đạt được chứng nhận "Yêu cầu an toàn đối với pin điện được sử dụng trong xe điện", gọi là GB38031-2025, trước thời hạn.

Công ty cho biết thêm rằng cả từng viên pin riêng lẻ và toàn bộ bộ pin của họ đều được đánh giá nghiêm ngặt về tính an toàn và tuân thủ các tiêu chuẩn mới.

Gã khổng lồ pin xe điện đạt cột mốc quan trọng- Ảnh 1.

Trụ sở chính của nhà sản xuất pin xe điện CATL tại thành phố Ninh Đức, Trung Quốc. Ảnh: Getty Images

Trung Quốc đã ban hành bản cập nhật Tiêu chuẩn quốc gia bắt buộc về an toàn của pin xe điện GB38031-2025 vào ngày 28/3. Điểm quan trọng nhất của bản cập nhật là bài kiểm tra khuếch tán nhiệt nghiêm ngặt hơn.

Theo tiêu chuẩn mới nhất, pin phải không cháy nổ trong quá trình mất kiểm soát nhiệt và khói không được gây nguy hiểm cho người dùng. Phiên bản trước đó chỉ yêu cầu tín hiệu cảnh báo trước khi xảy ra cháy nổ.

Các nhà sản xuất pin hiện được yêu cầu phải vượt qua các bài kiểm tra an toàn nghiêm ngặt hơn để tuân thủ chuẩn mực GB 38031-2025 sắp tới.

Bài kiểm tra đầu tiên đánh giá mức độ pin có thể chịu được tác động từ đáy, trong khi bài kiểm tra thứ hai đảm bảo pin vẫn an toàn sau khi trải qua 300 chu kỳ sạc nhanh, tiếp theo là thử nghiệm đoản mạch.

CATL đã gửi pin Qilin để thử nghiệm. Lần đầu tiên ra mắt vào tháng 6/2022, Qilin là thế hệ thứ 3 của công nghệ cell-to-pack (CTP) của CATL. Nó cung cấp tỉ lệ sử dụng thể tích là 72% và đạt mật độ năng lượng lên tới 255 Wh/kg.

Pin Qilin có cấu trúc chịu tải ổn định và khả năng bảo vệ chống lại sự mất kiểm soát nhiệt được cải thiện, nhà sản xuất cho biết.

Tính đến tháng 2 năm nay, hơn 18 triệu xe trên toàn thế giới đã được cung cấp năng lượng bởi pin do CATL sản xuất. Trong số đó, pin Qilin đã được một số nhà sản xuất ô tô lớn áp dụng, bao gồm Aito, Zeekr, Li Auto, Xiaomi, Neta, Avatr và Lotus – phản ánh sự hiện diện ngày càng tăng của gã khổng lồ này trên thị trường xe điện đang mở rộng.

CATL thông báo rằng báo cáo thử nghiệm của họ được phát hành bởi Trung tâm nghiên cứu và công nghệ ô tô Trung Quốc (CATARC), một cơ quan chứng nhận độc lập của bên thứ ba.

CATARC, một cơ quan hàng đầu trong lĩnh vực ô tô của Trung Quốc, cũng quản lý chương trình C-NCAP, đánh giá hiệu suất va chạm của xe và các tiêu chuẩn an toàn trên toàn quốc.

Hơn nữa, CATL – nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới và là một nhà cung cấp cho Tesla – nhấn mạnh cam kết liên tục nâng cao tính an toàn của pin xe điện thông qua đổi mới công nghệ liên tục.

Gã khổng lồ pin Trung Quốc có kế hoạch tập trung vào các lĩnh vực chính như cải thiện khả năng kiểm soát khuếch tán nhiệt để ngăn ngừa quá nhiệt, tăng cường khả năng bảo vệ chống va chạm đáy để bảo vệ chống lại tai nạn và đảm bảo an toàn khi sạc nhanh để giảm thiểu rủi ro trong quá trình sạc tốc độ cao.

Minh Đức (Theo Interesting Engineering, Xinhua)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.