Thông tin lãnh đạo TP.Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết, ngoài 2 tiểu dự án là ga Cái Lân và ga Hạ Long đã hoàn thiện, dự án nâng cấp, cải tạo tuyến đường sắt Yên Viên (Hà Nội) - Hạ Long - Cái Lân (Quảng Ninh) còn một tiểu dự án nữa chưa hoàn thành.
Đó là tiểu dự án xây dựng, hoàn thiện hệ thống hành lang đường sắt, hệ thống thoát nước của tuyến đi qua địa bàn TP.Hạ Long và tỉnh Quảng Ninh. Vì vậy, TP.Hạ Long cũng đề nghị dự án tiếp tục được đầu tư, triển khai hoàn thiện tiểu dự án 3 này để đưa vào vận hành, khai thác có hiệu quả.
Việc khai thác tốt tuyến đường sắt này sẽ góp phần giảm tải mật độ giao thông đường bộ hiện đang quá tải, giảm nguy cơ xảy ra tai nạn và ùn tắc giao thông.
Hiện nay, số lượng tàu vào Cảng nước sâu Cái Lân làm hàng là rất lớn, nên vận chuyển bằng đường sắt sẽ giảm mật độ trên đường bộ. Vì vậy, khi đầu tư hoàn thiện dự án, TP.Hạ Long cũng đề nghị ngành đường sắt sớm khai thác vận hành phát huy năng lực của tuyến đường sắt này.
Đồng thời, ngành đường sắt có kế hoạch phối hợp với địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, kích cầu, nâng cao chất lượng dịch vụ, thu hút hành khách và đặc biệt là các doanh nghiệp dịch vụ vận tải, các chủ hàng, chủ tàu lựa chọn tuyến đường sắt này vận chuyển hàng hóa từ Cảng nước sâu Cái Lân đi Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.
Ông Vũ Văn Hợp – Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, liên quan đến dự án nâng cấp, cải tạo đường sắt Yên Viên – Phả Lại – Hạ Long – Cái Lân, tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều văn bản báo cáo và đề nghị Chính phủ, bộ GTVT cho tiếp tục triển khai dự án nhưng chưa được chấp thuận.
Theo ông Hợp, nguyên nhân bởi dự án này là một trong những dự án nằm trong kế hoạch giãn, hoãn tiến độ của Chính phủ từ năm 2011. Tại các cuộc họp khi Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ về làm việc tại Quảng Ninh gần đây, lãnh đạo tỉnh cũng đề cập đến vấn đề này.
Trong các báo cáo, tỉnh Quảng Ninh đều đề nghị Chính phủ, bộ GTVT cho tái khởi động trở lại dự án. Tuy nhiên, nếu tiếp tục triển khai thì số tiền đầu tư cho dự án là khá lớn nên đến thời điểm hiện tại, chưa biết Chính phủ có đồng ý cho tiếp tục triển khai dự án này hay không.
Ông Vũ Văn Hợp khẳng định: “Nếu dự án đường sắt này hoàn thiện, cùng với dự án cảng hàng không và các dự án đường bộ thì vị thế của Quảng Ninh khác hẳn, tạo thuận lợi cho sự phát triển kinh tế, xã hội vượt bậc của địa phương”.
Lã Tiến