Gaddafi chết, dân tràn xuống đường ăn mừng

Gaddafi chết, dân tràn xuống đường ăn mừng

Thứ 5, 27/12/2012 23:59

Sau khi thông tin về cựu lãnh đạo Libya, Đại tá Muammar Gaddafi đã thiệt mạng trong một vụ tấn công vào thành phố Sirte quê hương của ông, người dân nước này đã đổ xuống đường ăn mừng.

Ngày 20/10, ngay sau khi truyền hình Libya xác nhận ông Gaddafi đã chết thì "Cả thủ đô hân hoan ăn mừng. Hội đồng Chuyển giao Quốc gia NTC càng không bác bỏ tin này thì càng có nhiều người tin rằng ông đã chết." phóng viên BBC Caroline Hawley ở Tripoli cho biết trước khi NTC lên tiếng xác nhận về cái chết của ông này.

Thế giới - Gaddafi chết, dân tràn xuống đường ăn mừng

“Cho dù tin tức về việc ông Gaddafi bị bắt chưa được xác nhận, tàu và xe hơi ở thủ đô đã kéo còi và người ta cũng bắn súng để ăn mừng”- một phóng viên khác của Tân Hoa Xã cũng cho biết.

Thế giới - Gaddafi chết, dân tràn xuống đường ăn mừng (Hình 2).

Ngày 20/10, trong khi phương Tây đồng loạt gọi cái chết của cựu lãnh đạo Lybia- Muammar Gaddafi là chiến thắng của người dân Libya, mở ra trang sử mới cho quốc gia Bắc Phi này thì cộng đồng quốc tế và người dân của những quốc gia gửi quân đến Libya đều cho rằng đây là cuộc chiến phi nghĩa, vì quyền lợi của các nước lớn.

Thế giới - Gaddafi chết, dân tràn xuống đường ăn mừng (Hình 3).

Trả lời phỏng vấn của hãng RTBF, Thủ tướng Bỉ Yves Leterme nhắc lại: “Mục tiêu mà các quốc gia phương Tây đặt ra khi can thiệp quân sự ở Libya là bảo vệ dân thường, không phải để kết liễu Gaddafi”.

Thế giới - Gaddafi chết, dân tràn xuống đường ăn mừng (Hình 4).

Báo chí phương Tây đặt câu hỏi liệu người dân Libya vui mừng trước tin này có phải quá sớm? Giao tranh hơn 7 tháng qua đã khiến 30.000 người thiệt mạng.Trên trang web của AP, nhiều độc giả đã để lại những lời bình luận thận trọng: “Những hình ảnh được cho là xác ông Gaddafi chẳng nói được ông ấy đã chết hay đang bị thương!”; “Đó chỉ là lời khẳng định của phiến quân. Hãy chờ xét nghiệm ADN!”; “Phe nổi dậy từng nói đã bắt được con trai Gaddafi nhưng rồi ngày hôm sau, người ta lại thấy họ trên đường phố Libya!”.

Thế giới - Gaddafi chết, dân tràn xuống đường ăn mừng (Hình 5).

"Tôi dừng lại và quyết định không lái xe nữa, nhưng có rất nhiều người ở ngoài kia vẫy cờ. Người ta giơ tay ra khỏi xe, vẫy cờ, và họ reo mừng."Tôi chỉ hy vọng rằng việc ông ta bị bắt có thể được xác nhận, bởi vì tôi nghĩ và tôi chắc hầu hết người Libya cũng cảm thấy như vậy, rằng cuối cùng điều đó cũng mang lại công lý và yên bình, bởi vì ngay cả khi toàn bộ Libya tự do mà Gaddafi vẫn còn ở ngoài đó, tôi không nghĩ chúng tôi sẽ tìm thấy hòa bình mà mọi người đang tìm kiếm"- một người dân tại Tripoli cho biết.

Thủy Bình (Theo Xinhua)


Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.