Tiềm ẩn nhiều nguy cơ
Là một trong những cây cầu trọng điểm nằm trong Dự án giao thông kết nối trung tâm ĐBSCL, cầu Cao Lãnh bắt qua sông Tiền nối TP.Cao Lãnh và huyện Lấp Vò (tỉnh Đồng Tháp) được xem tuyến giao thông quan trọng.
Thế nhưng, gần đây hành lang dạ cầu này bị người dân ngang nhiên chiếm dụng làm nơi buôn bán gia cầm, nước giải khát, bãi đậu ô tô trái phép.
Quan sát của PV Người Đưa Tin Pháp luật, tại khu vực hành lang dạ cầu Cao Lãnh bị chiếm dụng là mặt tiền đường ĐT 848, nối đường dẫn lên cầu Cao Lãnh đi QL 30, QL 80 đến TP.HCM và ngược lại.
Mỗi ngày, nơi đây có hàng nghìn lượt phương tiện ô tô, xe máy lưu thông qua lại. Việc hành lang dạ cầu Cao Lãnh ngang nhiên bị chiếm dụng tụ tập buôn bán khiến nhiều tài xế ô tô qua lại khu vực này vô cùng bức xúc, trước nguy cơ tiềm ẩn xảy ra tai nạn giao thông.
Tương tự, tại tỉnh Vĩnh Long, cầu Vồng là công trình giao thông được xem như huyết mạch của tỉnh, nối QL 53 với QL 1 đến nhiều tỉnh miền Tây. Nơi đây, mỗi ngày có hàng chục nghìn lượt phương tiện lưu thông qua lại.
Đặc biệt, gần khu vực hành lang cầu này là bến xe khách, chợ, trường học, dân cư đông đúc. Tuy nhiên, thời gian gần đây, gầm cầu Vồng ngang nhiên bị dân chiếm dụng trái phép làm bãi đậu xe.
Theo ghi nhận và tìm hiểu của PV, gầm cầu Vồng (phường 3, TP.Vĩnh Long) bị chiếm dụng trái phép làm nơi đậu nhiều ô tô tồn tại từ suốt nhiều tháng qua. Điều này không chỉ gây mất an toàn giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.
Còn tại gầm cầu vượt QL 54 - giao QL 1 (thuộc địa phận thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) cũng bị người dân chiếm dụng trái phép làm nơi nuôi trâu, bò.
Thậm chí, họ dựng luôn trại và mắc võng ngay trụ cầu để ngủ lại canh giữ vật nuôi. Điều này không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn ảnh hưởng đến kết cấu và hành lang an toàn của cầu.
Không chỉ bị chiếm dụng làm nơi nuôi động vật như nói trên mà gầm cầu này, bị một số tiểu thương lấn lòng đường, bày bán nước giải khát cho người dân lưu thông qua lại trên tuyến QL 1, tiềm ẩn xảy ra tai nạn giao thông.
Phối hợp xử lý
Liên quan đến tình trạng lấn chiếm hành lang cầu trái phép, ông Nguyễn Văn Thành - Cục trưởng cục Quản lý đường bộ IV (bộ GTVT) cho biết, sẽ chỉ đạo Chi cục quản lý đường bộ kết hợp với chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra.
Đồng thời nhắc nhở, tuyên truyền và cứ đẩy, đuổi người dân có hành vi chiếm dụng hành lang cầu trái phép.
Theo ông Thành, không chỉ những cây cầu nêu trên bị chiếm dụng mà một số cây cầu khác ở miền Tây cũng bị người dân chiếm dụng làm nơi để củi, làm chỗ ngủ cho mát.
Đây có thể là thói quen, nên ngoài việc nhắc nhở, tuyên truyền thì người dân có hành vi chiếm dụng cần ý thức và chấp hành quy định của pháp luật.
Chi Cục quản lý đường bộ thường xuyên phối hợp với Ban an toàn giao thông của tỉnh, cùng chính quyền địa phương yêu cầu những hộ dân chiếm dụng hành lang cầu tháo dỡ, trả lại hiện trạng ban đầu.
Tuy nhiên, sau khi đoàn kiểm tra đi qua thì “đâu lại vào đấy”, tình trạng chiếm dụng hành lang trái phép vẫn tiếp diễn. Khi kiểm tra, chủ yếu nhắc nhở người dân là chính. Đơn vị cũng tính đến việc dùng rào chắn để bảo vệ hành lang cầu, tuy nhiên việc này phải đề xuất xin kinh phí.
Riêng hành lang cầu Cao Lãnh, mặt tiền đường ĐT 848 (thuộc địa phận huyện Lấp Vò) bị chiếm dụng làm nơi buôn bán gia cầu, mở quán giải khát, do là đường Tỉnh nên thuộc về địa phương tỉnh Đồng Tháp quản lý.
Đề cập thực trạng trên, ông Trần Quốc Hợp - Giám đốc sở GTVT tỉnh Vĩnh Long cho biết thêm, sẽ làm văn bản gửi đến đơn vị quản lý là cục Quản lý đường bộ IV để phối hợp xử lý tình trạng người dân chiếm dụng trái phép hành lang cầu.
Ảnh hưởng an toàn công trình, giao thông
Trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp luật, Luật sư Lê Văn Mãng - Đoàn Luật sư tỉnh Hậu Giang cho biết, gầm cầu nằm trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông. Do vậy, việc chiếm dụng khai thác gầm cầu sẽ gây ảnh hưởng đến an toàn công trình và an toàn giao thông được quy định tại Điều 52 Luật giao thông đường bộ năm 2008.
Ngoài ra, tại khoản 4, Điều 22 Nghị định 11/2010 của Chính phủ cũng quy định, các vật liệu có nguy cơ cháy cao, hóa chất độc hại phải nằm ngoài hành lang an toàn đường bộ một khoảng cách đảm bào an toàn hoạt động giao thông vận tải. Từ những ý nêu trên cho thấy, việc chiếm dụng gầm cầu làm bãi đậu ô tô không chỉ tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, gây mất an toàn công trình và mất an toàn giao thông.
Thanh Lâm