Game mang lại doanh thu "khủng" với gần 3,2 tỷ người chơi toàn cầu

Thứ 3, 19/03/2024 07:54

eSports tại Việt Nam cũng đang có những bước phát triển vô cùng ấn tượng.

2022 và 2023 là giai đoạn mà ngành game phát triển vượt bậc nhất. Theo số liệu từ Newzoo, cuối năm 2022, thế giới có gần 3,2 tỷ người chơi game, tổng doanh thu toàn ngành đạt tới con số lớn nhất từ trước tới nay là 182,9 tỷ USD. Năm 2023, doanh thu ước tính chạm mốc mới là 187,7 tỷ USD. Trong đó, riêng game di động đã đóng góp hơn 92,6 tỷ USD.

img

eSports: Một thị trường đầy tiềm năng

Tại Diễn đàn Quốc gia ngành game Việt Nam, ông Vũ Quốc Huy - Giám đốc Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC) cho biết, ngành công nghiệp game Việt Nam có những bước tiến vượt bậc trong 10 năm qua. Điều này được thể hiện qua những con số khi doanh thu ngành game Việt Nam đã vượt 500 triệu USD và đứng thứ 5 tại Đông Nam Á. Nhìn một cách thực tế, Việt Nam hoàn toàn có đủ cơ sở và tiềm năng để phát triển hơn nữa khi số lượng người chơi trẻ ngày một đông đảo, việc tiếp cận với smartphone và máy tính giờ đây đã trở nên dễ dàng hơn.

Còn theo ông Phùng Việt Thắng - Giám đốc Quốc gia Việt Nam, Nhóm Kinh doanh, Marketing và Truyền thông tại Intel cho biết, ngành game Việt Nam nói chung đã có những thành tựu nhất định trong năm 2023. Thần Trùng của DUT Studio khởi đầu thuận lợi khi đạt vị trí top 1 xu hướng trên Steam trong ngày ra mắt, vượt mặt cả Dota 2 và GTA V. Ít ngày sau đó, trò chơi kinh dị này trở thành tựa game được chơi nhiều nhất, khi ước tính có khoảng 1.500 người chơi cùng lúc ở giờ cao điểm, với 97% phản hồi tích cực.

Riêng eSports tại Việt Nam cũng có những bước phát triển vô cùng ấn tượng. Trong 10 năm qua, các đội tuyển thể thao điện tử Việt Nam đã vươn mình ra khỏi khu vực Đông Nam Á để cạnh tranh với những đội tuyển hàng đầu khác trên toàn cầu. Tại SEA GAMES 31, đoàn thể thao điện tử Việt Nam đã xuất sắc chắc giành được bốn huy chương vàng và ba huy chương bạc.

Với hơn 18 triệu người chơi thể thao điện tử, theo Sách trắng Thể thao điện tử Việt Nam 2021, ngành thể thao điện tử Việt Nam đang sở hữu một nền tảng tiềm năng để phát triển. Việc thể thao điện tử xuất hiện tại SEA GAMES cũng thể hiện nỗ lực thúc đẩy thể thao điện tử của Chính phủ Việt Nam. Giờ đây, game thủ chuyên nghiệp hay các nghề nghiệp liên quan đến game và thể thao điện tử đang ngày càng phổ biến hơn tại Việt Nam.

img

Một trong những phòng máy hiện đại nhất tại Việt Nam.

Các giải đấu thể thao điện tử trong nước từ cấp độ chuyên nghiệp, bán chuyên, cho đến đại học đang ngày một phổ biến hơn. Giải đấu National Student Open Cup là một minh chứng điển hình với sự tham gia của hơn 100 trường đại học, cao đẳng trên toàn Việt Nam. Ngoài ra, nhiều đơn vị cũng đang liên kết với các đối tác trong nước để thúc đẩy thể thao điện tử cách tổ chức các sân chơi và giải đấu ở nhiều cấp độ.

Sự phát triển của eSports trên thế giới và tại Việt Nam

Cũng theo ông Phùng Việt Thắng, mỗi quốc gia áp dụng thuế theo cách riêng nhưng mục tiêu quan trọng là để tạo động lực và điều kiện tối đa để các nhà phát triển có thể mang những sản phẩm tốt nhất đến người dùng. Ở Mỹ, các nhà phát triển game có thể được hưởng khoản tín dụng thuế R&D (nghiên cứu và phát triển) cho việc tạo và cải thiện sản phẩm. Hay ở Anh, chính phủ hỗ trợ các nhà phát triển game bằng cách hoàn thuế cho số tiền họ chi vào việc thiết kế, sản xuất và thử nghiệm trò chơi mới.

Đối với mảng thể thao điện tử, những giải đấu Việt Nam hiện nay tuy ngày một nhiều nhưng lại thiếu một tầm nhìn chung. Các giải đấu lớn chủ yếu đến từ những đơn vị phát hành nhằm quảng bá trò chơi. Trong khi đó, sự phát triển của ngành thể thao điện tử cần được triển khai một cách nhất quán với một hệ sinh thái hoàn chỉnh, đáp ứng tối đa các nhu cầu từ người chơi, các đơn vị sản xuất cho đến các nhà hoạch định chính sách.

Đầu những năm 2000, Hàn Quốc đã thực thi hàng loạt chính sách hỗ trợ ngành game, tạo nên một vòng tròn sinh thái hoàn chỉnh, thành lập tổ chức KeSPA (Hiệp hội thể thao điện tử Hàn Quốc) để tập trung tổ chức những giải đấu game tầm cỡ. Thậm chí, luật Nghĩa vụ quân sự vốn được coi là nghiêm ngặt nhất của Hàn Quốc cũng sẵn sàng miễn cho những game thủ đạt được thành tích thi đấu quốc tế cao. Nhờ sự hỗ trợ đó, Hàn Quốc được xem là cường quốc về thể thao điện tử và thu được rất nhiều lợi ích kinh tế trong lĩnh vực này. Một trong những game thủ cực kỳ nổi tiếng tại Hàn Quốc – Lee ‘Faker’ Sang-hyeok có thu nhập đến 2,5 triệu USD.

Không phải ngẫu nhiên mà Hàn Quốc trở thành những cường quốc kinh tế về game. Họ đánh giá được lĩnh vực này sở hữu tiềm năng rất lớn để bứt phá và cái cần chỉ là điều kiện, cơ hội. Mở ra hướng đi thoáng hơn với nhiều chính sách và phúc lợi là cách tốt nhất để giải quyết khó khăn, thúc đẩy thị trường này phát triển vượt bậc.

Còn ở Việt Nam, Hội Thể thao Điện tử Giải trí Việt Nam (VIRESA) đã trở thành đầu tàu thúc đẩy sự phát triển của thể thao điện tử. VIRESA đã phối hợp và hỗ trợ với các đơn vị nhà phát hành lớn để tổ chức các giải đấu tầm cỡ, gần đây nhất là giải Giao hữu Liên Minh Huyền Thoại giữa đội tuyển Hàn Quốc và Việt Nam vào tháng 9/2023.

"Thể thao điện tử đòi hỏi sự thay đổi lớn về chính sách và môi trường pháp lý. Mỗi đất nước sẽ có những góc nhìn riêng về trò chơi điện tử, nhưng những lợi ích lớn lao về mặt kinh tế mà bộ môn này mang lại là không thể phủ nhận. Chính vì vậy, nếu muốn phát triển thể thao điện tử về mọi mặt, cơ quan quản lý cần phải tạo điều kiện, môi trường phù hợp để các bên liên quan như VIRESA, các trường đại học, các công ty phát hành game và các thương hiệu có thể mạnh dạn hơn trong việc đào tạo, tạo sân chơi một cách bài bản và dài hạn", ông Thắng nhận định.

Theo ông Thắng, đối với việc phát triển tài năng, Việt Nam cần có nhiều hơn các chính sách hỗ trợ game thủ ngay từ sớm. Các lớp dạy về thể thao điện tử nên được đầu tư bài bản, chỉn chu và được hợp thức hóa, chứ không chỉ tổ chức nhen nhóm và rời rạc.

"Về việc cạnh tranh danh hiệu, Việt Nam cần tăng thêm các phúc lợi cho tuyển thủ khi tham gia học tập và thi đấu, tạo ra các chính sách phù hợp giúp các nhà tài trợ thoải mái hơn khi phát triển các dịch vụ trong nước. Có như vậy, các đội tuyển thể thao điện tử tại Việt Nam mới có đầy đủ tiềm lực và điều kiện để tập trung vào rèn luyện tốt nhất. Đó cũng là cách mà các nước phát triển Hàn Quốc, Anh, Mỹ hay Trung Quốc đang áp dụng", ông Thắng nói thêm.

An An

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.