Bộ GTVT vừa có quyết định phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn tránh thành phố Hòa Bình với tổng mức đầu tư gần 500 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước.
Theo đó, dự án có điểm đầu tại Km73+500 kết nối với dự án kết nối giao thông và thuỷ lợi tỉnh Hòa Bình với hệ thống hạ tầng giao thông quốc gia.
Điểm cuối tại Km78+300 tại nút giao với đường An Dương Vương, phường Thái Bình, thành phố Hòa Bình.
Tổng chiều dài dự án là 4,8km, không bao gồm các hạng mục đã được đầu tư trong dự án VRAMP (dự án quản lý tài sản đường bộ) trước đó.
Dự án có tổng mức đầu tư gần 500 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Trong đó, năm 2022 dự kiến hơn 56 tỷ đồng. Năm 2023 dự kiến khoảng 285 tỷ đồng và năm 2024 phần còn lại trong tổng mức đầu tư. Dự án dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2024.
Phía Bộ GTVT đánh giá, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn tránh thành phố Hòa Bình sẽ góp phần hoàn thiện tuyến Quốc lộ 6 theo quy hoạch; hình thành tuyến vành đai phía ngoài của thành phố Hòa Bình để hỗ trợ phát triển đô thị tỉnh; tăng cường kết nối Hòa Bình với thủ đô Hà Nội; giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT giao Ban Quản lý dự án 6 hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi; lập kế hoạch, tiến độ tổng thể, chi tiết để triển khai dự án, tuân thủ quy định, phù hợp với kế hoạch vốn được cấp có thẩm quyền chấp thuận.
Ban Quản lý dự án 6 phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư tiểu dự án giải phóng mặt bằng và các đơn vị có liên quan để kiểm tra, rà soát, đảm bảo phạm vi giải phóng mặt bằng phù hợp với hồ sơ thiết kế được phê duyệt, đảm bảo chặt chẽ về thủ tục, tuân thủ quy định.
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn tránh thành phố Hòa Bình được xây dựng theo tiêu chuẩn đường ôtô cấp 3 đồng bằng bốn làn xe; chiều rộng nền đường 20,5m; tốc độ thiết kế 80km/giờ.
Hướng tuyến của dự án cơ bản bám theo hướng tuyến Quốc lộ 6 hiện tại, đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật theo cấp đường. Đối với các cầu còn tốt đủ tải trọng và khẩu độ sẽ mở rộng phù hợp với quy mô đường; xây dựng mới các cầu yếu, không đủ khẩu độ.