Gần 6 năm, 11 bác sĩ “mổ chui” hơn 3.000 ca phẫu thuật thẩm mỹ

Gần 6 năm, 11 bác sĩ “mổ chui” hơn 3.000 ca phẫu thuật thẩm mỹ

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 5, 04/02/2021 | 16:41
0
Không chỉ sai phạm chuyên môn, tại bệnh viện Trưng Vương còn diễn ra việc tự ý hoặc “môi giới” cho bệnh nhân mua vật liệu cho phẫu thuật thẩm mỹ, thu lợi hàng tỷ đồng

Thông đồng sai phạm gần 6 năm

Thanh tra TP.HCM vừa công bố Kết luận thanh tra việc thực hiện thu, chi tài chính tại khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ của bệnh viện Trưng Vương.

Mặc dù thời kỳ thanh tra là từ năm 2012 đến năm 2018 nhưng các vụ việc phát sinh trước hoặc sau đó, nếu có liên quan đến nội dung thanh tra, trường hợp xét thấy cần thiết vẫn tiến hành thanh tra để kết luận theo quy định pháp luật.

Theo đó, Kết luận chỉ ra rằng bệnh viện Trưng Vương không thực hiện mua sắm vật liệu nhân tạo để phục vụ nhu cầu phẫu thuật, thủ thuật tạo hình thẩm mỹ tại khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ từ năm 2012 đến tháng 10/2018. Đây là thực hiện không đúng quy định của bộ Y tế về việc ban hành Quy chế Bệnh viện và Thông tư hướng dẫn của bộ Tài chính.

Tin nhanh - Gần 6 năm, 11 bác sĩ “mổ chui” hơn 3.000 ca phẫu thuật thẩm mỹ

Sai phạm tại bệnh viện Trưng Vương diễn ra trong thời gian dài, liên quan nhiều cá nhân, đơn vị.

Dẫn đến tình trạng các bác sĩ tự ý mua (hoặc giới thiệu cho bệnh nhân mua từ bên ngoài) vật liệu nhân tạo để cấy ghép vào cơ thể bệnh nhân khách hàng). Từ đó phát sinh các khoản thu lợi trái pháp luật của các bác sĩ từ chênh lệch giá vật liệu nhân tạo trong thời gian dài nhưng không có hồ sơ pháp lý để theo dõi, quản lý chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ các mặt hàng vật liệu nhân tạo.

Về việc lập hóa đơn bán hàng đối với vật liệu nhân tạo (vật tư y tế) sử dụng trong phẫu thuật, thủ thuật tạo hình thẩm mỹ và kê khai doanh thu nộp thuế cũng thực hiện không đầy đủ.

Từ năm 2012 đến tháng 8/2018, Bệnh viện để cho các bác sĩ khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ thực hiện thu tiền vật liệu nhân tạo, cho nên không lập hóa đơn đối với số tiền thu vật liệu nhân tạo của bệnh nhân.

Dẫn đến kê khai doanh thu chịu thuế thu nhập doanh nghiệp không đầy đủ, thực hiện không đúng theo quy định của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.

Còn từ tháng 10/2018 đến nay, Bệnh viện có lập hóa đơn bán hàng thu tiền vật liệu nhân tạo (vật tư y tế) nhưng không kê khai doanh thu chịu thuế thu nhập doanh nghiệp đối với số tiền thu vật liệu nhân tạo.

Đối với các khoản thu từ bệnh nhân, Bệnh viện chỉ theo dõi thu tiền công phẫu thuật, thủ thuật. Phòng Tài chính - Kế toán không theo dõi, quản lý thu, chi, không ghi nhận vào sổ sách kế toán đối với việc thu tiền và mua sắm các loại vật liệu nhân tạo trong các ca phẫu thuật, thủ thuật tạo hình thẩm mỹ cho bệnh nhân từ năm 2012 đến trước tháng 8/2018. Điều đó là thực hiện không đúng theo Điều 4, Điều 5 luật Kế toán năm 2015.

Giám đốc bệnh viện Trưng Vương, Trưởng phòng Tài chính - Kế toán, Trưởng phòng Trang thiết bị - Vật tư y tế và Trưởng khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ để xảy ra tình trạng vi phạm trong thời gian dài nên phải chịu trách nhiệm.

Thu lợi bất chính hàng tỷ đồng

Trên cơ sở xem xét giải trình của các bác sĩ và thông tin, tài liệu thu thập được đến khi kết thúc thanh tra tại Bệnh viện, đoàn thanh tra xác định rằng, tổng số tiền thu lợi trái pháp luật của 6 bác sĩ là gần 4 tỷ đồng.

Sở Y tế TP.HCM đã thu hồi, tạm giữ số tiền hơn 1,6 tỷ đồng của 4 bác sĩ. Nhưng các bác sĩ đề nghị được giảm trừ số tiền gần 250 triệu đồng vì đã bồi thường cho khách hàng không hài lòng sau phẫu thuật thẩm mỹ.

Trên cơ sở áp dụng tương tự khoản chênh lệch mà các bác sĩ khác thu được khi thực hiện từng loại ca phẫu thuật đã được sở Y tế TP xác định, đoàn thanh tra xác định tạm tính số tiền thu lợi trái pháp luật mà 2 bác sĩ còn lại đã nhận là 5,5 tỷ đồng.

Tin nhanh - Gần 6 năm, 11 bác sĩ “mổ chui” hơn 3.000 ca phẫu thuật thẩm mỹ (Hình 2).

Các bác sĩ đã thu lợi bất chính hàng tỷ đồng suốt nhiều năm qua.

Qua kiểm tra các hồ sơ bệnh án trong thời gian từ năm 2012 đến năm 2018, ghi nhận các trường hợp bệnh nhân thực hiện kỹ thuật đặt túi ngực thì đa số có dán tem nhãn hiệu vật liệu nhân tạo.

Còn các trường hợp bệnh nhân thực hiện kỹ thuật độn mũi, cằm, tiêm chất làm đầy (xóa nhăn da) thì phần lớn hồ sơ bệnh án không dán tem nhãn hiệu, nguồn gốc xuất xứ trong hồ sơ.

Đó là sai phạm nghiêm trọng về hồ sơ bệnh án theo quy định tại Điều 59 luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2009; vi phạm quy định về quản lý, sử dụng vật tư y tế (vật liệu nhân tạo) đưa vào cơ thể người của bộ Y tế.

Đa số các bác sĩ đã giải trình về nguồn gốc, xuất xứ là từ những nơi sản xuất vật liệu nhân tạo nổi tiếng trên thế giới như Mỹ, Hàn Quốc, Ý, Pháp và do các công ty uy tín tại Việt Nam cung cấp và được phép lưu hành của bộ Y tế nhưng do không có hồ sơ theo dõi, quản lý vật liệu nhân tạo đã sử dụng nên vẫn tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, thẩm mỹ của bệnh nhân.

Có 11 bác sĩ không có chuyên môn phẫu thuật thẩm mỹ đã thực hiện 3.010 ca phẫu thuật, thủ thuật tạo hình thẩm mỹ (254 ca có sử dụng vật liệu nhân tạo, 2.756 ca không sử dụng vật liệu nhân tạo).

Từ đó, UBND TP.HCM giao Giám đốc sở Y tế TP tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các hoạt động khám bệnh, chữa bệnh của các bệnh viện.

Đặc biệt là chuyên khoa tạo hình thẩm mỹ để kịp thời chấn chỉnh việc mua sắm, sử dụng vật liệu nhân tạo (vật tư y tế) có nguồn gốc, chất lượng sản phẩm trong phẫu thuật, thủ thuật, cấy ghép vào cơ thể người, tránh các nguy cơ rủi ro, phát sinh hậu quả biến chứng từ vật liệu nhân tạo cho bệnh nhân.

Đồng thời, sở Y tế phối hợp với Thanh tra TP để thực hiện việc thu hồi khoản thu lợi trái pháp luật của các bác sĩ khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ, bệnh viện Trưng Vương trong giai đoạn từ năm 2012 đến năm 2018 để xử lý theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.

Còn đối với bệnh viện Trưng Vương, giám đốc đơn vị phải tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với các tập thể (khoa, phòng), cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý có vi phạm, chịu trách nhiệm giải quyết các khiếu nại, phản ánh của các bệnh nhân đã thực hiện phẫu thuật trong trường hợp sự cố, biến chứng xảy ra.

Riêng đối với viên chức là bác sĩ Nguyễn Ngọc Nhơn và bác sĩ Võ Anh Minh, cần phải kiểm điểm và xử lý về ý thức chấp hành tổ chức kỷ luật; chấp hành pháp luật thanh tra. Trường hợp không nghiêm túc thực hiện thì tạm đình chỉ công tác để làm rõ trách nhiệm, xử lý theo quy định của pháp luật về viên chức.

 

Bơm mỡ nhân tạo tại cơ sở “chui”, người phụ nữ bị hoại tử vú

Thứ 6, 28/12/2018 | 16:41
Sau 2 lần bơm mỡ nhân tạo tại một thẩm mỹ viện ở An Giang, người phụ nữ Sóc Trăng cảm thấy hai vú sưng đau, co cứng, viêm tấy đỏ dẫn đến hoại tử.

Phẫu thuật thẩm mỹ 'chui' ở Thanh Hóa: GĐ bệnh viện nói gì?

Thứ 6, 05/05/2017 | 09:57
Liên quan đến thông tin một nhóm bác sĩ tại bệnh viện Nhi Thanh Hóa sử dụng bệnh viện làm nơi phẫu thuật thẩm mỹ trái phép, hiện lãnh đạo đơn vị này đã thành lập tổ công tác để xác minh vụ việc.

Bác sĩ ‘công khai’ phẫu thuật thẩm mỹ ‘chui’: Ếch chết tại miệng

Thứ 5, 04/05/2017 | 22:14
Thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ “chui” nhưng một vị bác sĩ đang công tác tại bệnh viện Nhi Thanh Hóa không ngần ngại “công khai” việc mình làm với người dùng mạng xã hội.
Cùng tác giả

Giá lúa gạo xu hướng tăng: Liên kết chuỗi giá trị, kỳ vọng bứt phá

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:31
Triển khai nhiều giải pháp, các Bộ ngành sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo với mục tiêu lớn về kim ngạch xuất khẩu.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM: Đánh giá kỹ khi đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm Metro 2

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:00
Để thực hiện dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), có hơn 400 cây xanh phải di dời, đốn hạ là điều khiến người dân quan tâm.

Tp.HCM lên phương án gắn chip để quản lý chó, mèo tại cộng đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:26
Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Hiện tượng tiệm vàng đóng cửa, tăng cường quản lý minh bạch kinh doanh

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:15
Nhiều tiệm vàng đóng cửa, thậm chí dừng hoạt động vì lo ngại đợt kiểm tra của cơ quan quản lý thị trường, cũng như biến động thị trường.
Cùng chuyên mục

Đà Nẵng rộn ràng với mùa du lịch biển

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:08
Để mùa du lịch Biển thành công, các hộ kinh doanh ký cam kết niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Cát Bà và Đồ Sơn thưa khách trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:56
Dự kiến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, 2 khu du lịch Đồ Sơn và Cát Bà ở Hải Phòng đón khoảng 390.000 lượt du khách trong nước và quốc tế.

Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến đường 1C

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:33
Ngày 27/4, tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ, lực lượng vũ trang nhân dân và thanh niên xung phong hy sinh trên tuyến đường 1C.

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.

Kiên Giang: Miễn nhiệm Phó Chủ tịch, bầu bổ sung Uỷ viên UBND tỉnh

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:05
Ngày 26/4, HĐND tỉnh Kiên Giang tổ chức Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) tiến hành miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bầu bổ sung chức danh Uỷ viên UBND tỉnh.