Mới đây, Vụ Dự báo, thống kê thuộc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã công bố kết quả cuộc điều tra xu hướng kinh doanh của các tổ chức tín dụng quý IV. Đối tượng là toàn bộ các ngân hàng trong nước và chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam, với tỉ lệ trả lời đạt 96%.
Theo đó, có tới 59 - 61% ngân hàng kỳ vọng lãi suất tăng bình quân 0,37%/năm trong quý IV. Cả năm 2022, có 66 - 69% ngân hàng kỳ vọng lãi suất tăng bình quân 0,56 - 0,57%/năm.
Tuy nhiên, vì cuộc khảo sát diễn ra từ ngày 25/8 đến ngày 10/9, tức trước thời điểm NHNN tăng các mức lãi suất điều hành vào ngày 23-9. Sau đó, các ngân hàng thương mại đã tăng mạnh lãi suất huy động, lên mức cao nhất gần 9%/năm vào thời điểm hiện nay, nhất là với sản phẩm chứng chỉ tiền gửi. Trên cơ sở đó, các tổ chức tín dụng dự báo cả lãi suất biên và phí dịch vụ đều có xu hướng tăng nhẹ trong quý IV/2022 và cả năm 2022.
Mặc dù lãi suất tăng nhưng huy động vốn toàn hệ thống chỉ được kỳ vọng tăng bình quân 4,3% trong quý IV và tăng 10,2% trong năm 2022.
Cũng theo các ngân hàng, nhu cầu vay vốn, dịch vụ thanh toán và thẻ, gửi tiền của khách hàng trong quý 3 tiếp tục đà phục hồi bền vững, quý sau cao hơn quý trước.
Nhu cầu vay vốn của các doanh nghiệp được nhận định ở mức cao hơn nhu cầu vay vốn của khách hàng cá nhân và các tổ chức tín dụng khác.
Trên cơ sở đó, các ngân hàng kỳ vọng nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng của khách hàng tăng với tốc độ mạnh hơn trong quý IV và cả năm 2022. Trong đó nhu cầu vay vốn được kỳ vọng tăng nhiều hơn nhu cầu gửi tiền và thanh toán.
Theo kết quả điều tra, tình hình kinh doanh của hệ thống ngân hàng trong quý III/2022 chưa được như kỳ vọng. Dự báo cho thời gian tới, 70,4 - 75,9% tổ chức tín dụng kỳ vọng tình hình kinh doanh cải thiện hơn trong quý tới và cả năm 2022 với mức độ kỳ vọng cải thiện thấp hơn so với kỳ vọng tại kỳ điều tra trước.
Về lợi nhuận trước thuế trong năm 2022, 88,3% tổ chức tín dụng dự kiến tăng trưởng dương so với năm 2021, bên cạnh đó, vẫn có 6,8% tổ chức dự kiến lợi nhuận tăng trưởng âm trong năm 2022 và 4,9% ước tính lợi nhuận không thay đổi.
Nhu cầu của nền kinh tế đối với sản phẩm dịch vụ cùng với điều kiện kinh doanh và tài chính của khách hàng được kỳ vọng là những nhân tố khách quan quan trọng nhất giúp cải thiện tình hình kinh doanh của các ngân hàng.
Bên cạnh đó, các nhân tố nội tại và khách quan được đánh giá có tác động tích cực giúp cải thiện tình hình kinh doanh của hệ thống ngân hàng hơn so với quý trước.
Theo đó , trong số các nhân tố khách quan, ”Sự cạnh tranh từ các tổ chức tín dụng khác” tiếp tục được đánh giá là nhân tố quan trọng nhất có thể ảnh hưởng làm “suy giảm” tình hình kinh doanh của tổ chức tín dụng trong năm 2022.
Trong khi đó, “Cầu của nền kinh tế đối với sản phẩm dịch vụ của đơn vị” cùng với “Điều kiện kinh doanh và tài chính của khách hàng” được kỳ vọng là những nhân tố khách quan quan trọng nhất giúp “cải thiện” tình hình kinh doanh của tổ chức tín dụng.