Gần một thập kỷ chìm trong thua lỗ của bệnh viện liên quan đến tập đoàn T&T

Nguyễn Phương Anh

Nguyễn Phương Anh

Thứ 2, 10/02/2025 16:35

Dù báo lỗ 12 tỷ đồng trong năm 2024, Bệnh viện Giao thông Vận tải vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh cải thiện đáng kể so với cùng kỳ năm trước.

Công ty Cổ phần Bệnh viện Giao thông Vận tải vừa công bố báo cáo tài chính năm 2024, cho thấy tình hình kinh doanh có dấu hiệu cải thiện nhưng vẫn chưa thể thoát khỏi thua lỗ.

Cụ thể, trong quý IV/2024, doanh thu thuần của bệnh viện đạt 62 tỷ đồng, tăng 37% so với cùng kỳ năm trước. Nhờ không còn kinh doanh dưới giá vốn, lợi nhuận gộp trong kỳ đạt 8,6 tỷ đồng.

Ở chiều ngược lại, các khoản chi phí tiếp tục gia tăng. Đáng chú ý, chi phí tài chính phát sinh gần 40 triệu đồng, trong khi cùng kỳ năm trước không ghi nhận khoản này. Bên cạnh đó, chi phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng 34%, lên mức 8,2 tỷ đồng.

Sau khi trừ đi các chi phí, công ty ghi nhận lợi nhuận sau thuế 2,5 tỷ đồng trong quý IV/2024, cải thiện đáng kể so với mức lỗ cùng kỳ năm trước.

Lũy kế cả năm 2024, doanh thu thuần đạt 197 tỷ đồng, tăng 23% so với năm trước. Tuy nhiên, do áp lực chi phí, công ty vẫn lỗ 12,1 tỷ đồng sau thuế. Dù vậy, mức lỗ này đã thu hẹp đáng kể so với khoản lỗ 26,5 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái. Do đó, lỗ lũy kế của công ty đạt mức 234 tỷ đồng tại ngày 31/12/2024.

Đây là hệ của của gần một thập kỷ liên tục chìm trong thua lỗ của Bệnh viện Giao thông Vận tải. Riêng trong năm 2024, dù vẫn báo lỗ, đây là tín hiệu tích cực khi đây là mức lỗ thấp nhất từ năm 2016 đến nay của bệnh viện.

Về tình hình tài chính, tính đến ngày 31/12/2024, tổng tài sản của công ty đạt 216 tỷ đồng, giảm nhẹ so với đầu năm. Đáng chú ý, tiền và các khoản tương đương tiền giảm mạnh 74%, xuống còn 5,3 tỷ đồng.

Trong khi đó, công ty đã trích lập 4,5 tỷ đồng cho danh mục đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn – đây là khoản tiền gửi ngân hàng có kỳ hạn dưới 12 tháng, trong khi đầu năm không ghi nhận.

Hàng tồn kho tại thời điểm cuối tháng 12/2024 đạt 16,6 tỷ đồng, tăng 16% so với đầu năm, chủ yếu là dược phẩm, vật tư y tế và hóa chất phục vụ hoạt động khám chữa bệnh.

Về nguồn vốn, nợ phải trả của bệnh viện cuối năm 2024 ở mức 47 tỷ đồng, giảm nhẹ so với đầu năm. Đáng chú ý, công ty phát sinh 1,2 tỷ đồng vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn, trong khi đầu năm không ghi nhận khoản này.

Theo báo cáo quản trị 6 tháng đầu năm 2024, cổ đông lớn, cổ đông chiến lược của Bệnh viện Giao thông Vận tải bao gồm 2 thành viên bao gồm Tổng Công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước và Công ty Cổ phần Cổ phần Tập đoàn T&T.

Trước đó, năm 2015, Bệnh viện Giao thông Vận tải là đơn vị y tế công lập đầu tiên của Bộ Giao thông Vận tải được lựa chọn cổ phần hóa, trong đó doanh nghiệp của bầu Hiển là nhà đầu tư chiến lược nắm giữ 30% cổ phần, tập đoàn này còn tiếp tục tham gia phiên IPO để nâng tỉ lệ sở hữu lên trên 51%.

Theo phương án thí điểm cổ phần hóa Bệnh viện Giao thông vận tải Trung ương, Nhà nước nắm giữ 30% vốn điều lệ, tương ứng 5,04 triệu cổ phần; 10,52% vốn điều lệ bán ưu đãi cho người lao động; 29,48% vốn điều lệ, tương ứng 4,9 triệu cổ phần bán đấu giá công khai ra công chúng.

Đáng nói, tại Công văn số 157/TB-VPCP ngày 3/5/2018 của Văn phòng Chính phủ quyết định về việc Bộ Giao thông Vận tải ngừng thoái vốn và giữ nguyên tỷ lệ sở hữu sau khi tăng vốn điều lệ tương ứng giá trị quyết toán dự án ODA tòa nhà Bệnh viện, dẫn đến Nhà nước sẽ nắm giữ trên 71% vốn điều lệ thay vì 30% như tại Quyết định 1129/QĐ-TTg cũng như thông tin cáo bạch đã công bố cho nhà đầu tư khi chào bán cổ phần phổ thông trên sàn giao dịch chứng khoán đã đưa ra trước đó.

Do đó, tỉ lệ nắm giữ của nhóm cổ đông chiến lược là Tập đoàn T&T sau khi Bệnh viện Giao thông Vận tải tăng vốn điều lệ sẽ giảm xuống 28,88%. Sau đó, năm 2018 T&T đã có văn bản lên Bộ Giao thông Vận tải mong muốn được thoái vốn tại Bệnh viện. Song đến nay, việc thoái vốn kết quả ra sao vẫn chưa được công bố.

Về phía Bệnh viện Giao thông vận tải, đầu 2021, Bộ Giao thông vận tải đã chính thức chuyển giao 27,8 triệu cổ phần, chiếm 71,13% vốn của bệnh viện về Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước quản lý. Như vậy, với tỉ lệ này thì việc thoái vốn của T&T có thể chưa có kết quả. 

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.