VnExpress đưa tin, văn phòng sở hữu trí tuệ Australia (IP Australia) cho biết, một công ty ở nước này đã nộp đơn xin bảo hộ nhãn hiệu gạo ST24 và ST25.
Đó là Công ty T&L Global Foods Supply PTY LTD, địa chỉ tại 420 Victoria Rd Malaga, WA, 6090 Australia, nộp đơn ngày 22/4.
Theo dữ liệu đăng tải trên website của Văn phòng sở hữu trí tuệ Australia nhãn hiệu của doanh nghiệp thuộc nhóm "Rice; Best rice of the world" (gạo; gạo ngon nhất thế giới). IP Australia đang trong quá trình kiểm tra, thẩm định hồ sơ của doanh nghiệp.
Như vậy, hiện có 6 nhãn hiệu liên quan đến gạo ST25, trong đó 5 ở Mỹ, nộp đơn xin bảo hộ bên ngoài Việt Nam.
Theo Tiền phong, ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (bộ NN&PTNT) cho biết, đã nắm thông tin này. Tuy nhiên, sau vụ doanh nghiệp Mỹ đăng ký bảo hộ thương hiệu ST25, các bộ, ngành đã họp và thành lập tổ liên ngành hướng dẫn doanh nghiệp trong đó giao cục Sở hữu trí tuệ (bộ Khoa học và Công nghệ) chủ trì, xử lý.
Đề cập cụ thể hơn, ông Nguyễn Văn Bảy, Phó Cục trưởng cục Sở hữu trí tuệ (bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết, ngày 1/5, đơn vị này cũng đã nhận được thông tin doanh nghiệp Australia đăng ký bảo hộ cho hai thương hiệu gạo ST24 và ST25.
Theo ông Bảy, trên thế giới, có hơn 200 nước và vùng lãnh thổ khác nhau, mỗi nước có một đặc điểm riêng về thị trường và cách bảo hộ thương hiệu. Doanh nghiệp chỉ cần bảo hộ tại những thị trường xuất khẩu chính và mong muốn của mình.
“Đối với gạo ST24, ST25, việc bảo hộ thương hiệu ở đây được hiểu là khi gạo của Việt Nam xuất sang các thị trường dưới các dạng túi hoặc bao bì 2kg, 5kg, 10kg… mang nhãn hiệu của mình, khác với xuất khẩu gạo dạng hợp đồng với khối lượng hàng tấn.
Với thị trường Australia, mỗi năm Việt Nam xuất khoảng 4-5 triệu USD gạo và cũng là thị trường rất mới của gạo Việt. Do vậy, việc đăng ký bảo hộ thương hiệu, doanh nghiệp có thể cân nhắc, đây có phải là thị trường mà họ có thể bán được gạo mang nhãn hiệu của mình hay không. Bởi theo quy định, trong trường hợp, doanh nghiệp đăng ký nhãn hiệu nhưng không đưa sản phẩm sang hoặc mà không sử dụng sẽ đối mặt với việc chấm dứt hiệu lực không được bảo hộ nữa”, ông Bảy nói.
Theo ông Bảy, trong hội nhập quốc tế sẽ không tránh khỏi việc tranh chấp bảo hộ thương hiệu. Trách nhiệm của Nhà nước sẽ định hướng doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu ở những thị trường mà doanh nghiệp mong muốn. Còn việc thực hiện, doanh nghiệp cần chủ động đăng ký tùy theo tình hình kinh doanh, xuất khẩu.
Cũng theo ông Bảy, hiện hồ sơ nhãn hiệu của Công ty T&L Global Foods Supply đáp ứng được yêu cầu bảo hộ không cao, do ST25 chỉ là tên gọi thông thường của sản phẩm. Tuy nhiên, nếu không muốn thương hiệu gạo ST24 và ST25, bị phía doanh nghiệp Australia đăng ký, doanh nghiệp Việt sẽ có 2 tháng để phản đối nhãn hiệu bằng cách nộp đơn thông báo dự định phản đối đến văn phòng IP Australia.
Theo VnExpress, bà Ngân Trần, Giám đốc công ty Maygust Trademark Attorneys (Australia) cho biết, thời gian kiểm tra với các hồ sơ đăng ký nhãn hiệu tại nước này khoảng 3-4 tháng. Nếu đáp ứng được các yêu cầu, cơ quan sở hữu trí tuệ sẽ ra thông báo chấp nhận nhãn hiệu và công bố thông tin để các bên, nếu có nhu cầu, phản đối trong vòng 2 tháng từ ngày công bố. Nếu không, nhãn hiệu sẽ được chính thức bảo hộ.
Cũng như ông Bảy, theo bà Ngân Trần, tình huống hồ sơ nhãn hiệu này đáp ứng được yêu cầu bảo hộ là không cao, do ST25 chỉ là tên gọi thông thường của sản phẩm. Tuy nhiên doanh nghiệp cần chuẩn bị cho tình huống xấu nhất, là IP Australia đánh giá hồ sơ của T&L Global Foods Supply đáp ứng các yêu cầu được bảo hộ theo luật nhãn hiệu Australia.
Quốc Tiệp (t/h)