Theo thông tin từ Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (VMRCC), vào khoảng 6h15 ngày 21/10, VMRCC nhận được thông tin sà lan mang BKS: QN – 8359 (thuộc công ty TNHH Long Đạt, có địa chỉ số 8, tổ 8, khu 1, phường Trần Hưng Đạo, TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) có nguy cơ chìm do sóng to gió lớn.
Trên sà lan lúc này do ông Nguyễn Văn Quang (SN 1960) làm thuyền trưởng cùng 2 thuyền viên là Nguyễn Hữu Sơn (SN 1960) và Nguyễn Văn Cường (SN 1990, đều trú tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh).
Sà lan có trọng tải 700 tấn, chở vật liệu xây dựng từ Hải Phòng đi đảo Bạch Long Vĩ (TP.Hải Phòng). Nước đã tràn vào hầm hàng có nguy cơ chìm tại tọa độ 200 11’E, 1070 23’N, cách đảo Bạch Long Vĩ khoảng 18 hải lý về phía Tây Tây Bắc.
Trên sà lan không có thiết bị thông tin liên lạc nào, việc liên lạc với thuyền viên tàu chỉ thông qua điện thoại di động. Ngay sau khi nhận được thông tin, VMRCC đã yêu cầu các thuyền viên duy trì liên lạc, chuẩn bị sẵn sàng các trang thiết bị cứu sinh để rời tàu khi cần thiết; yêu cầu các tàu thuyền hoạt động trong khu vực sà lan QN - 8359 bị nạn tăng cường cảnh giới hỗ trợ tàu bị nạn; đồng thời điều động tàu cứu nạn hàng hải SAR 411 rời vị trí khẩn trương hành trình đi cứu nạn.
Đến 8h30 cùng ngày, việc liên lạc với thuyền viên tàu bị nạn bằng điện thoại di động không thực hiện được. 15h15 ngày 21/10, theo đề xuất của VMRCC, Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn tiếp tục điều động tàu CSB - 8003 tham gia cứu nạn.
Đến sáng 22/10, Trung tâm điều động thêm tàu cứu nạn hàng hải SAR 273 rời vị trí tại Cửa Lò, Nghệ An đi tìm kiếm tại khu vực tàu bị nạn. Hiện tại, các phương tiện cứu nạn tại hiện trường chưa phát hiện thêm thông tin nào về sà lan bị nạn, công tác cứu hộ cứu nạn vẫn đang được gấp rút triển khai.
Minh Sơn