Trao đổi với phóng viên báo Người Đưa Tin, chị Vũ Thị Thúy (trú tại xã Thăng Long, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình), là vợ của tài xế container Lê Ngọc Hoàng, bị cáo có liên quan đến vụ đâm va xe Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên cho biết, gia đình chị đã làm đơn kêu cứu gửi đến Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và nhiều cơ quan ban ngành sau kết luận điều tra của cơ quan CSĐT Công an thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên.
“Ngày 26/6, cơ quan CSĐT Công an thị xã Phổ Yên đã ra bản kết luận điều tra số 109/CSĐT đề nghị truy tố chồng tôi với viện KSND thị xã Phổ Yên về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo quy định tại Khoản 3, điều 202, bộ Luật Hình sự.
Tôi không đồng ý với bản kết luận điều tra mới này vì tôi cho rằng cơ quan CSĐT Công an thị xã Phổ Yên đã không tiếp nhận yên cầu của Ủy ban thẩm phán TAND Cấp cao tại Hà Nội đưa ra trong quá trình xem xét theo trình tự Giám đốc thẩm”, chị Thúy bức xúc.
Theo chị Thúy, trong đơn thư gửi Thủ tướng có 4 vấn đề mà cơ quan CSĐT Công an thị xã Phổ Yên chưa làm rõ. Thứ nhất, cơ quan CSĐT không tiến hành thực nghiệm điều tra vụ án. Thực nghiệm điều tra là điều đầu tiên phải tiến hành khi điều tra vụ án hình sự. Tuy nhiên, trong bản kết luận số 109/CSĐT không hề có mục nào nói về việc thực nghiệm. Chị Thúy cho rằng đã không có thực nghiệm nào được cơ quan CSĐT tổ chức.
Thứ 2, nội dung bản kết luận điều tra mới ngày 26/6 không hề thay đổi so với các bản kết luận điều tra trước đó, không làm rõ được những vấn đề đã nêu trong giai đoạn Giám đốc thẩm.
Cụ thể, theo thủ tục Giám đốc thẩm, Ủy ban thẩm phán TAND Cấp cao tại Hà Nội đã yêu cầu phải xem xét các nội dung: Yêu cầu làm rõ điểm va chạm đầu tiên giữa xe ô tô Innova BKS: 99A – 142.53 và xe đầu kéo của tài xế Hoàng BKS: 89C – 079.17.
Yêu cầu xác định nguyên nhân hộp đen xe đầu kéo mất tín hiệu trong thời gian 52 giây, tốc độ xe trong khoảng thời gian đó làm bao nhiêu? Khi tài xế Hoàng nhấn phanh chết, khoảng cách giữa 2 xe là bao nhiêu?
Yên cầu làm rõ kỹ thuật hệ thống phanh của đầu kéo và phần rơ moóc, làm rõ xe đầu kéo có được chở thép hay không, quy chuẩn chằng buộc như thế nào? Yêu cầu làm rõ những biển báo trên đoạn đường xảy ra tai nạn.
Thứ 3, đó là cơ sở pháp lý để buộc tội. Theo chị Thúy, cuối cùng cơ quan CSĐT vẫn giữ cơ sở buộc tội chồng chị là không giữ khoảng cách an toàn, không giảm tốc khi gặp xe Innova đang lùi trái phép trên cao tốc.
“Phải chăng chồng tôi phải điều khiển xe lùi lại theo xe Innova mới là giữ khoảng cách an toàn, mới là không có tội? Làm thế nào để giữ khoảng cách an toàn với một xe đang lùi trái phép và bất ngờ trên cao tốc. Chưa kể việc tài xế Innova đã sử dụng bia rượu trong lúc lái xe”, chị Thúy nêu trong đơn.
Thứ 4, vụ án được điều tra lại bởi chính những điều tra viên, kiểm sát viên từng khiến vụ án rơi vào hoàn cảnh bị Ủy ban thẩm phán TAND Cấp cao tại Hà Nội hủy bản án, yêu cầu điều tra lại. Chị Thúy cho rằng việc không thay đổi điều tra viên và kiểm sát viên sẽ không đảm bảo tính vô tư, khách quan của vụ án bởi chính những cán bộ này khiến bản án bị hủy, điều tra lại.
Chị Thúy bày tỏ nguyện vọng lá thư kêu cứu đến được tay Thủ tướng cùng lãnh đạo các cơ quan ban ngành để có được những chỉ đạo quyết liệt, cụ thể, để vụ án liên quan đến chồng chị có kết quả điều tra khách quan, công tâm, không làm sai lệch, bỏ lọt các tình tiết của vụ án, sớm đưa vụ án xét xử lại.