Giá lợn giảm, người tiêu dùng vẫn mua giá cao, ai hưởng lợi?

Giá lợn giảm, người tiêu dùng vẫn mua giá cao, ai hưởng lợi?

Đỗ Thị Thơm

Đỗ Thị Thơm

Thứ 6, 21/04/2017 12:02

Giá lợn giảm kỷ lục, nhiều nơi chỉ còn khoảng 17.000 đồng/kg thịt hơi. Tuy nhiên, ở các chợ, siêu thị lớn tại Hà Nội, giá bán tới người tiêu dùng vẫn là 80.000 – 90.000 đồng/kg.

 

Xã hội - Giá lợn giảm, người tiêu dùng vẫn mua giá cao, ai hưởng lợi?

 Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch hiệp hội Siêu thị Hà Nội: "Các thương lái, khâu trung gian đang "ăn đậm" quá".

Theo khảo sát của PV, giá thịt hơi ở nhiều địa phương như Phú Thọ, Bắc Giang, Hải Dương đang thấp ở mức kỷ lục trong nhiều năm qua. Giá lợn hơi siêu nạc được thu mua ở mức khoảng 22.000 – 25.000 đồng/kg. Thịt lợn hơi không siêu nạc được thương lái mua với giá chỉ khoảng 16.000 – 17.000 đồng/kg. Thậm chí, nhiều nơi người nuôi còn không bán được vì không có người thu mua.

Giá thịt lợn sụt thê thảm nhưng có một nghịch lý là giá bán lại giảm không đáng kể. Theo khảo sát nhanh của PV, giá thịt lợn tại các chợ vẫn ở mức cao. Tại chợ Cầu Giấy, giá thịt ba chỉ là 90.000 đồng/kg. Tại các siêu thị lớn ở Hà Nội, giá thịt ba chỉ, thịt mông vẫn ở mức 90.000 đồng/kg.

Chị Nguyễn Thị Huyền (phường Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Vài tháng nay, tôi thấy giá thịt lợn hơi từ Bắc vào Nam đều giảm xuống. Nhưng lạ là, giá thịt lợn ở ngoài chợ không hề giảm. Mấy ngày gần đây có giảm chút nhưng không đáng kể. Tôi có thắc mắc với người bán, họ toàn bảo cả chợ đều giá đó chứ có phải nguyên họ bán vậy đâu! Người nông dân thì điêu đứng vì giá giảm còn người tiêu dùng vẫn phải mua giá cao”.

Trao đổi với PV, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho biết không bất ngờ với nghịch lý này. Ông Phú lý giải: “Nguyên nhân là do hệ thống phân phối có vấn đề. Các thương lái, khâu trung gian "ăn đậm" quá. Thịt bán ở các siêu thị, các chợ vẫn phải qua 3 - 4 đầu mối phân phối mới đến tay người tiêu dùng. Một con lợn phải qua nhiều khâu trung gian, chịu nhiều thứ phí thì giá phân phối cao là không tránh khỏi”.

Ông Phú nhấn mạnh: "Chừng nào chúng ta chưa xây dựng được chuỗi đi từ sản xuất đến siêu thị thì nghịch lý trên vẫn xảy ra. Có đơn vị xây dựng được chuỗi khép kín từ sản xuất đến phân phối nhưng họ vẫn không giảm giá mà cứ nhìn giá thị trường để bán, bởi vì nếu giảm giá thì sẽ bị giảm lợi nhuận. Đây không phải là vấn đề của riêng thịt lợn, mà là tình trạng chung của nhiều mặt hàng. Một quả trứng, một quả chanh cũng đang như vậy”.

Ông Phú cũng chia sẻ thêm, hiện nay nhân viên nhập hàng của các siêu thị đang “đút chân gầm bàn, ngồi máy lạnh” đợi các nhà phân phối mang thịt tới chứ không chủ động đi thu mua. Cách làm quan liêu, hành chính này tiếp tục tồn tại thì người sản xuất sẽ chết, còn người tiêu dùng thiệt thòi.

Đỗ Thơm

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.