Giả thuyết mới: MH370 thành

Giả thuyết mới: MH370 thành "máy bay ma" vài tiếng đồng hồ trước khi lao xuống biển?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 18/02/2019 | 19:00
0
Tiêu điểm - Giả thuyết mới: MH370 thành 'máy bay ma' vài tiếng đồng hồ trước khi lao xuống biển?

Cơ phó Fariq Abdul Hamid.

Tờ Daily Star mới đây dẫn quan điểm của cây viết hàng không Christine Negroni tin rằng, chiếc máy bay MH370 thực tế đã gặp sự cố ngay từ khi khởi hành bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh.

Negroni đặt ra giả thuyết cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah đang đi vệ sinh vào thời điểm MH370 gặp trục trặc, trong khi cơ phó Fariq Abdul Hamid phải nỗ lực thực hiện nhiệm vụ giải cứu máy bay một mình.

Cây bút từng viết cho tờ New York Times cho biết, cơ trưởng đã bị bất tỉnh do thiếu oxy nhưng vẫn còn sống trong suốt hành trình sau đó của MH370.

"Máy bay bắt đầu hướng về phía Nam. Đó là khoảng thời gian tôi tin rằng cả cơ phó Fariq cũng bất tỉnh”, Tác giả của The Crash Detective: Investigating the World's Most Mysterious Air Disasters, nói với Daily Star.

Vì não của anh ta thiếu ôxy và không còn ý thức, MH370 đã tiếp tục hành trình như một chiếc “máy bay ma”. Điều này cũng từng xảy ra ở Mỹ, khi một chiếc máy bay với hai phi công bị bất tỉnh đã hạ cánh ở Mexico.

Trong cuốn sách được phát hành bởi Atlantic Books ở Anh, Negroni đặt câu hỏi: Vậy chuyện gì đã xảy ra? Tại sao cơ trưởng Zaharie từ nhà vệ sinh trở lại buồng lái?

Cây bút này mô tả rằng, "mọi thứ trở nên hỗn loạn, báo động cảnh báo độ cao vẫn kêu”.

"Tôi cho rằng Zaharie đã sử dụng nhà vệ sinh hạng thương gia vốn cũng dành cho phi hành đoàn chuyến bay”, Negroni nhận định. “Trong tất cả các phòng vệ sinh của các máy bay Boeing 777 đều có mặt nạ thả xuống để cung cấp oxy trong trường hợp giảm áp”.

"Hãy tưởng tượng Zaharie sẽ như thế nào khi nhìn thấy mặt nạ rơi xuống”, Negroni nêu quan điểm. "Anh ấy sẽ cảm thấy khó hiểu trong giây lát nhưng với kinh nghiệm của mình, anh ấy sẽ nhận ra ngay lập tức những gì đã xảy ra và những gì cần phải làm”.

"Tuy nhiên, anh ta phải đưa ra lựa chọn: cố gắng quay trở lại buồng lái mà không cần oxy bổ sung, hoặc ở trong phòng vệ sinh và đợi cơ phó Fariq đưa máy bay xuống độ cao thấp hơn và sau đó mới quay trở lại khoang lái”.

"Tôi đoán Zaharie không tin tưởng vào khả năng xử lý tình huống khẩn cấp của Fariq và chọn cách hành động đầu tiên. Nhưng ảnh hưởng của việc thiếu oxy đã làm tê liệt Zaharie”.

"Các chi của anh ấy run rẩy. Anh ấy phải vật lộn để ra khỏi nhà vệ sinh. Có lẽ anh ấy muốn tìm một tiếp viên hàng không hoặc một bình oxy di động”.

"Trong vài phút đánh giá tình hình, có lẽ anh ta vẫn giữ được sự tập trung và nhanh chóng di chuyển đến cửa buồng lái”.

"Khoảng cách giữa phòng vệ sinh và buồng lái chỉ là một vài bước, nhưng giống như Fariq, Zaharie là người hút thuốc và có lẽ dễ bị ảnh hưởng bởi việc thiếu oxy hơn”.

"Kể cả khi rời khỏi nhà vệ sinh để tới cửa buồng lái mà không mất ý thức, một thử thách khác sẽ chờ đợi anh ta”.

"Cửa buồng lái tự động mở khóa khi độ cao mất kiểm soát. Zaharie có nhớ điều đó không? Hay anh ta, bằng thói quen, dừng lại bên ngoài cửa và thử nhập mã?"

Có phải anh ta đã mất những giây phút quý giá để cố nhớ lại mật mã mà anh ta không cần? Hay anh ta đã nắm lấy tay cầm và mở cửa nhưng chịu thua vì thiếu oxy trước khi ngồi vào chỗ của mình?

"Các phi công tại Malaysia Airlines cho rằng, sẽ rất khó khăn cho cơ trưởng Zaharie trở lại khoang lái trong tình trạng nói trên”.

"Cơ trưởng đã không thể lấy lại quyền chỉ huy máy bay. Nếu có, mọi thứ có thể đã diễn ra rất khác", Negroni kết luận.

"Người gọi bí ẩn" cho phi công MH370 trước khi máy bay mất tích bất ngờ lộ diện

Thứ 5, 14/02/2019 | 08:42
Sau 5 năm vẫn được coi là một bí mật giấu kín, nhân vật bí ẩn đã gọi cho phi công MH370 trước khi máy bay mất tích đã bất ngờ lên tiếng.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.