Giá trị thị trường gần cán mốc 500 tỷ USD, LVMH lọt Top 10 công ty lớn nhất thế giới

Giá trị thị trường gần cán mốc 500 tỷ USD, LVMH lọt Top 10 công ty lớn nhất thế giới

Ctv Ban Biên tập

Ctv Ban Biên tập

Thứ 4, 26/04/2023 10:38

LVMH, công ty châu Âu có giá trị thị trường lớn nhất khu vực vừa lọt vào Top 10 công ty có giá trị lớn nhất thế giới.

Kết quả doanh thu bán hàng vượt ngoài mong đợi đã đẩy giá cổ phiếu của công ty này tăng 5% vào thứ Năm (ngày 13/4), mang lại cho công ty mức tăng 29% so với đầu năm 2023. Với việc đồng Euro vượt giá trị đồng USD, mức vốn hóa thị trường của LVMH tăng vọt lên 486 tỷ USD, vào Top 10 công ty có giá trị thị trường lớn nhất thế giới. Bên cạnh đó, công ty này cũng có thể trở thành công ty châu Âu đầu tiên với giá trị thị trường đạt mốc 500 tỷ USD.

Thế giới - Giá trị thị trường gần cán mốc 500 tỷ USD, LVMH lọt Top 10 công ty lớn nhất thế giới

Top 10 công ty lớn nhất thế giới. Nguồn: Bloomberg.

Gilles Guibout, Trưởng phòng Chiến lược vốn chủ sở hữu châu Âu tại AXA Investment Managers cho biết: “Đây là dấu hiệu nhiều người đang bước chân vào giới thượng lưu trên toàn thế giới, một xã hội phân cực. Đó là lí do vì sao ngành hàng xa xỉ đang có mức phát triển mạnh mẽ”.

Đối với cộng đồng các nhà đầu tư ngày càng đông đảo, LVMH và các đối thủ ngành hàng xa xỉ của Pháp có vai trò trong thị trường cổ phiếu châu Âu tương tự những gã khổng lồ công nghệ nắm giữ trong thị trường cổ phiếu Mỹ. Đó là những doanh nghiệp có vị thế vững chắc và mức tăng trưởng vững vàng mặc cho những thăng trầm của nền kinh tế. Cổ phiếu của LVMH và Hermes International đã mang lại mức lãi hàng năm tới hơn 20% trong một thập kỷ vừa qua, cổ phiếu của Kering cũng có mức lãi hàng năm khoảng 16%. Chỉ số Stoxx Europe 600 có mức lãi thua xa các công ty này, chỉ ở mức 8.3% hàng năm.

“Chúng tôi luôn đầu tư vào sản phẩm công nghệ và các mặt hàng xa xỉ, nhưng khác với các mặt hàng công nghệ, hàng xa xỉ có lợi thế riêng. Chúng vẫn có nhiều rủi ro nhưng ít khi gặp phải gián đoạn và lỗi thời”, ông Guibout cho biết.

Doanh số vượt trội của túi da Louis Vuitton, những chai rượu sâm-panh Moet Chandon đã đẩy cao giá cổ phiếu của LVMH và mang lại một khoản thu nhập lớn cho nhà sáng lập của họ, ông Bernard Arnault. Theo chỉ số Bloomberg Billionaires, ông là người giàu nhất thế giới với khối tài sản trị giá 198 tỷ USD.

Nguồn cơn của đợt tăng trưởng mạnh trong nhóm ngành hàng xa xỉ năm nay giống như mọi năm, chính là thị trường Trung Quốc. Sau khi trải qua đợt phong tỏa nghiêm ngặt nhất thế giới, những khách hàng Trung Quốc đang vung tiền vào những mặt hàng túi cao cấp và trang sức. Doanh thu vượt trội của LVMH cho thấy nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng cao cấp vẫn không hề giảm bớt mặc cho những lo ngại về đợt suy thoái kinh tế toàn cầu.

Giá cổ phiếu của các công ty ngành hàng cao cấp tăng vọt đã giúp Paris củng cố vị thế là thị trường cổ phiếu lớn nhất châu Âu, vượt xa London. Chỉ số tiêu chuẩn CAC 40 đang liên tục phá vỡ các kỷ lục, với mức tăng tới hơn 15% trong năm 2023, vượt mặt những thị trường khác.

Những gia tăng gần đây đã đẩy mức định giá thị trường của LVMH cao gấp 26 lần thu nhập kỳ hạn của công ty, cao gấp đôi chỉ số CAC 40. Nicolas Domont, một quản lý quỹ đầu tư của Optigestion tại Paris không hề lo lắng về thực trạng này.

“Cổ phiếu của họ đang rất được coi trọng. Nếu họ tiếp tục giữ vững mức tăng trưởng này, tôi thấy không có vấn đề gì trong việc trả mức giá cao để mua được cổ phiếu của họ”.

Cổ phiếu của LVMH đã chốt vào thứ Năm (ngày 13/4) ở mức 883.9 Euro, tăng 5.7%.

Nhiều người hoài nghi rằng mức độ vững vàng của doanh thu ngành hàng cao cấp trong những năm gần đây chưa được thử thách do cơn suy thoái kinh tế toàn cầu. Theo họ, trong cơn suy thoái, ngoài những người giàu nhất thế giới, mọi người đều sẽ giảm chi tiêu.

Laurent Lamagnere, nhà môi giới cổ phần của Alphavalue tại Paris trong một thư gửi khách hàng đã viết: “Tôi đã hoàn toàn sai lầm khi khuyên khách hàng tránh xa cổ phiếu các công ty ngành hàng cao cấp, nhưng tôi tin rằng (và thậm chí cứng đầu rằng) biến cố sẽ xảy ra và tỉ lệ rủi ro - thu lợi vẫn ở mức bất lợi cho người mua. Tôi vẫn không tin rằng các mặt hàng cao cấp không bị ảnh hưởng bởi những thay đổi trong hành vi tiêu thụ”.

Nguyễn Quang Minh (Theo Bloomberg)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.