Ấn Độ, một trong những nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất, đã phải đối mặt với những khó khăn của thị trường dầu đầy biến động. Kể từ tháng 4 năm ngoái, giá xăng dầu (ở Mumbai) đã tăng vọt, vượt mốc 100 Rupee/lít (1,3 USD/lít) vào tháng 6 năm nay. Đầu tháng này, giá xăng dầu đã lập đỉnh mới: 115,50 Rupee/lít.
Giá xăng dầu tăng là một trong những yếu tố cơ bản thúc đẩy thị trường xe máy điện.
Xe tay ga là phương tiện đi lại phổ biến ở Ấn Độ, chiếm gần 70% lượng tiêu thụ xăng dầu địa phương.
Với mức giá xăng dầu hiện tại, ngay cả chiếc xe 2 bánh tiết kiệm nhiên liệu nhất cũng ngốn lượng xăng trị giá hơn 100 Rupee cho quãng đường 100 km, trong khi một chiếc xe tay ga chạy điện có thể chạy quãng đường tương tự với chi phí thấp hơn 1/6.
Các công ty như xe điện như Ola Electric Mobility Pvt., một đơn vị của nhà cung cấp dịch vụ gọi xe lớn nhất của Ấn Độ Ola, đang cho ra mắt những chiếc xe 2 bánh mới có giá khoảng 1.000 USD, gần bằng giá của những chiếc xe máy và xe tay ga chạy xăng bán chạy nhất ở nước này.
Với việc xe 2 bánh chiếm 80% doanh số bán xe ở một quốc gia nơi giao thông công cộng còn nhiều thiếu thốn và hầu hết ô tô đều bị hạn chế, tiềm năng tăng trưởng trong phân khúc xe chạy điện là rất lớn.
Theo kỳ vọng của BloombergNEF, xe máy và xe tay ga chạy điện sẽ chiếm 74% tổng số các loại xe 2 bánh được bán ra vào năm 2040, tăng từ mức chưa đến 1% hiện nay.
Tuyên bố bất ngờ của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại Hội nghị Thượng đỉnh về Khí hậu COP26 rằng, nước phát thải carbon lớn thứ ba trên thế giới sẽ đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2070, cũng được kỳ vọng sẽ tạo ra luồng sinh khí mới cho nỗ lực chuyển đổi này.
“Không thể phủ nhận một thực tế rằng việc chuyển sang xe 2 bánh chạy điện là tất yếu”, Varun Dubey, Giám đốc tiếp thị của Ola Electric, cho biết. “Tôi nghĩ rằng người tiêu dùng không cần bất kỳ lời thuyết phục nào mới chuyển sang dùng xe chạy điện”.
Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại những rào cản lớn, chẳng hạn như việc thiếu cơ sở hạ tầng với các trạm sạc điện trên toàn quốc.
Ngoài ra, khoản trợ cấp để khuyến khích người tiêu dùng chuyển sang sử dụng xe chạy điện – 15.000 rupee (202 USD) cho mỗi KWh – chỉ đơn giản là theo tiêu chuẩn toàn cầu. Và không giống như ở Trung Quốc, không có quy định ở Ấn Độ rằng xe máy điện có thể sử dụng làn đường dành cho xe đạp.
Mục tiêu phát thải của Ấn Độ sẽ cần hàng nghìn tỷ USD đầu tư và Chính quyền của Thủ tướng Modi chưa cho biết rõ họ dự định gây quỹ như thế nào, bên cạnh việc nói rằng các quốc gia giàu có phải làm nhiều hơn nữa.
Ấn Độ - Thị trường xe máy điện hấp dẫn
Thị trường xe 2 bánh chạy điện đang phát triển nhanh chóng của Ấn Độ hấp dẫn không chỉ các công ty khởi nghiệp trong nước mà còn cả các công ty có trụ sở tại các thị trường phát triển.
Trong số những hãng xe điện mới nhất tham gia vào thị trường xe điện Ấn Độ là One Moto có trụ sở tại Anh. One Moto sẽ tung ra 3 mẫu xe tay ga chạy điện mới với giá khởi điểm 120.000 Rupee vào tháng 1/2022.
“Trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng cao trên toàn cầu và nhận thức về bảo vệ môi trường được nâng cao, chúng tôi đã nhận thấy nhu cầu tìm kiếm các phương tiện thay thế cạnh tranh với hiệu suất vượt trội, công nghệ nâng cao và hoàn toàn tiện lợi ở Ấn Độ”, Adam Ridgway, CEO của One Moto Global, cho biết.
“Sau quá trình nghiên cứu và phát triển cẩn thận, chúng tôi đã cố gắng phát triển những mẫu xe điện dành riêng cho thị trường Ấn Độ, hứa hẹn chi phí sở hữu thấp, tăng độ an toàn và góp phần bảo vệ môi trường”.
Minh Đức