Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2022, Bộ Công Thương đã trả lời báo chí các câu hỏi liên quan đến thị trường cung ứng cũng như dự trữ xăng dầu trong nước.
Về cung ứng xăng dầu, theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, vấn đề năng lượng có sự xáo trộn, ảnh hưởng bởi tình hình chính trị và căng thẳng Nga-Ukraine.
Tại Việt Nam, hiện nay việc cung ứng xăng dầu trong nước từ nguồn đặt 2 nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn và Bình Sơn chiếm 70-75%. Việc nhập khẩu chiếm từ 25-30%.
Tuy nhiên, theo ông Hải thị trường xăng dầu trong nước quý I năm 2022 có nhiều biến động do nguồn cung ứng từ nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn là đơn vị chiếm từ 35-45% thị phần cung giảm mạnh công suất trong tháng 1 và đầu tháng 2 giảm đến 55% công suất, thậm chí có thời gian ngừng sản xuất.
Trong khi đó, tình hình nguồn cung nhập khẩu gặp khó do tình hình chính trị, giá cả tăng, chi phí logistics, nguồn cung bị hạn chế và cước vận tải tăng.
“Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Công Thương và Bộ Tài chính chủ động nhập khẩu và tính đến việc giảm công suất nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn. Vì vậy, quý I vẫn đảm bảo cung ứng cho sản xuất kinh doanh”, ông Hải thông tin.
Còn trong quý II, sẽ xem xét hoạt động nhà máy Nghi Sơn, Bộ Công Thương đã ban hành quy định số 242 ngày 24/2/2022 về phân giao sản lượng nhập khẩu xăng dầu tăng thêm trong quý II cho 10 đầu mối xăng dầu để bổ sung cho lượng xăng dầu thiếu hụt của nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn. Trong quý II, không tính đến nguồn từ nhà máy lọc dầu Nghi Sơn thì vẫn đủ xăng để cung cấp.
Với quý III và IV, Bộ Công Thương đã làm việc với Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn và căn cứ vào cam kết của nhà máy này sẽ ưu tiên để cung ứng trong nước. Còn lại sẽ phân giao cho các đầu mối kinh doanh xăng dầu nhập khẩu.
Về điều hành giá xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết vẫn phục thuộc vào Nghị định 83 và Nghị định 95 của Chính phủ. Còn giải pháp để giảm giá xăng dầu, theo công thức tính toàn phục thuộc vào giá thế giới. Trong thời gian qua, Liên bộ Tài chính – Công Thương sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu (BOG) nên mặc dù giá thế giới tăng thì mức tăng của Việt Nam vẫn thấp so với giá thế giới.
Ông Hải cho hay: “Vừa qua Quốc hội đã có Nghị quyết về giảm thuế môi trường đối với xăng dầu. Từ nay đến cuối năm, người tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp sẽ được giảm giá xăng dầu”.
Hiện, Bộ Công Thương và Tài chính đang nghiên cứu các chính sách để giảm được thuế nào phù hợp nhằm chống thẩm lậu xăng dầu sang các nước gần Việt Nam.
Về dự trữ xăng dầu, theo ông Hải, đối với các đầu mối xăng dầu dự trữ 20 ngày trong kho; các doanh nghiệp cung ứng thì dự trữ 5 ngày. Dự trữ Nhà nước do khả năng và ngân sách hạn chế nên Bộ Công Thương và Tài chính sẽ bàn các bộ, ngành có liên quan đề xuất giải pháp phù hợp với tình hình thực tế của Việt Nam đảm bảo tối đa cho tình hình dự trữ xăng dầu phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh cũng như nhu cầu của người dân.