Theo dữ liệu từ Bộ Công Thương, giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore cập nhật đến ngày 8/3 với RON92 là 133,8 USD/thùng, RON95 135,5 USD/thùng, tăng 18-20% so với đợt điều chỉnh trước đó. Đặc biệt, ngày 8/3, xăng RON92 chạm mốc 150 USD một thùng, mức giá cao nhất trong vòng 14 năm qua.
Với tốc độ tăng giá dầu thế giới như vừa qua, giá xăng dầu trong nước liên tiếp tăng theo và được dự báo sẽ vượt trên 30.000 đồng/lít trong kỳ điều điều chỉnh ngày 11/3.
Thông tin từ VTV cho biết, theo giá cơ sở ngày 8/3, giá bán lẻ trong nước với xăng đang âm 3.800 đồng/lít và dầu diesel đang âm tới 4.800 đồng/lít. Vì vậy, trong kỳ điều chỉnh sắp tới (11/3), giá xăng dầu có thể tăng mạnh, ở mức từ 3.800-4.800 đồng/lít. Đây cũng sẽ là lần tăng giá thứ bảy liên tiếp và lần thứ sáu liên tục từ đầu năm.
Theo Nghị định 83 trước đây, nếu các yếu tố cấu thành làm cho giá cơ sở tăng vượt 3% đến 7% so với giá cơ sở liền kề trước đó, thương nhân đầu mối có quyền tự tăng giá bán lẻ sau 3 ngày kể từ ngày gửi văn bản báo cáo ban điều hành.
Và nếu các yếu tố cấu thành biến động làm cho giá cơ sở tăng trên 7%, thì Liên Bộ Công Thương - Tài chính phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho ý kiến về biện pháp điều hành cụ thể. Trong khi đó, biến động giá tuần qua đã tăng gần 20%.
Ông Bùi Ngọc Bảo - quyền Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho rằng việc điều hành giá tiệm cận với thế giới là cái "đích" cần hướng tới.
Theo đó, nếu trong trường biến động mạnh, việc xem xét điều chỉnh 2 ngày một lần sẽ tiệm cận với giá thế giới hơn, giảm lỗ cho doanh nghiệp ngành này.
Tuy nhiên, ông Bảo cho biết vẫn chỉ giải quyết được phần nào, bởi vấn đề chính hiện nay là giá dầu thế giới tăng mạnh nhưng không phải do cung cầu mà đến từ những căng thẳng địa chính trị.
Trong nước, để hạ nhiệt giá xăng dầu, bình ổn thị trường, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến phương án giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu từ ngày 1/4 đến hết năm 2022, với mức giảm 500 đồng đến 1.000 đồng so với mức kịch khung đang áp dụng.
Tuy nhiên, theo nhiều doanh nghiệp, người dân, mức mà Bộ Tài chính đưa ra là thấp trong bối cảnh giá mặt hàng này tăng quá mạnh như hiện nay.
Bên cạnh đó, theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Bích Lâm - nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, cần xác định giá xăng dầu còn có thể tăng nữa chứ chưa dừng lại ở đây.
“Nguyên nhân khiến giá dầu thế giới tăng chủ yếu là do nguồn cung khan hiếm. Những năm qua thế giới đã không còn đầu tư tìm kiếm, khai thác dầu mỏ, sản lượng khai thác đã đạt đỉnh. Do đó, giá dầu thế giới tăng mạnh. Căng thẳng giữa Nga - Ukraine chỉ là “chất xúc tác” để giá dầu tăng nhanh và tăng mạnh hơn, chứ không phải nguyên nhân sâu xa.
Vì vậy mà cần có tính toán dài hơi với việc giá xăng dầu trong nước tiếp tục tăng”- ông Nguyễn Bích Lâm chia sẻ.
Hương Anh (tổng hợp)