Giá xăng tăng đợt thứ 5 liên tiếp, chạm sát mốc 25.000 đồng/lít?

Giá xăng tăng đợt thứ 5 liên tiếp, chạm sát mốc 25.000 đồng/lít?

Nguyễn Hương Anh

Nguyễn Hương Anh

Thứ 3, 09/11/2021 11:20

Giá xăng trong nước được dự đoán sẽ tiếp tục tăng và có thể chạm sát mốc 25.000 đồng/lít với xăng RON 95.

Theo dữ liệu từ Bộ Công Thương, giá xăng thành phẩm trên thị trường Singapore cập nhật đến ngày 2/11 tăng so với kỳ tính giá trước đó (ngày 26/10).

Theo đó, giá xăng RON 92 dùng để pha chế xăng E5 RON 92 trung bình là 100,66 USD/thùng, chu kỳ trước là 95,89 USD/thùng. Còn giá xăng RON 95 là 104,16 USD/thùng, kỳ trước là 98,63 USD/thùng. Như vậy, giá xăng RON 92 và giá xăng RON 95 ở chu kỳ này tăng tới 3-4% so với kỳ trước.

Tương tự, giá dầu trên thị trường Singapore cập nhật đến ngày 2/11 cũng tăng so với kỳ tính giá trước đó. Giá dầu thô có ngày chạm mức 94,56 USD/thùng, mức cao nhất trong vòng gần 3 năm qua.

Trên thị trường thế giới, giá dầu thô giảm nhẹ trong phiên giao dịch sáng nay. Theo đó, vào lúc 6h50' hôm nay (ngày 9/11, giờ Việt Nam), giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ giảm 0,16%, xuống 82,06 USD/thùng, còn giá dầu thô Brent giao tháng 1 giảm 0,01% xuống 83,69 USD/thùng. 

Trước đó, trong phiên giao dịch ngày thứ Hai (8/11), giá dầu thô tăng nhẹ nhờ những dấu hiệu tích cực cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu đã hỗ trợ triển vọng về nhu cầu năng lượng và Mỹ cho biết đang cân nhắc các biện pháp để giải quyết tình trạng giá cao.

Do giá xăng thế giới những ngày qua có xu hướng tăng nên giá xăng trong nước ở phiên điều chỉnh giá ngày mai (10/11) cũng sẽ tăng theo giá xăng thế giới.

Một số lãnh đạo doanh nghiệp đầu mối ở Tp.HCM cho biết giá xăng thế giới những ngày qua có xu hướng tăng, nhưng không quá mạnh. Nếu không tác động đến quỹ bình ổn, ở kỳ điều hành ngày 10/11, giá xăng E5 RON 92 có thể tăng 300 đồng/lít, giá xăng RON 95 tăng 480 đồng/lít.

Trong khi đó, giá bán đối với mặt hàng dầu diesel có khả năng tăng 20 đồng/lít; dầu hỏa giảm 30 đồng/lít và dầu mazut giảm 480 đồng/kg.

Tiêu dùng & Dư luận - Giá xăng tăng đợt thứ 5 liên tiếp, chạm sát mốc 25.000 đồng/lít?

Nguồn: Zing News. 

Nếu đúng như dự báo, giá các mặt hàng xăng trong nước sẽ có lần tăng thứ năm liên tiếp. Trong vòng 1 năm qua, giá các mặt hàng xăng trong nước đã tăng tới 17 lần, giảm 3 lần và giữ nguyên 3 lần, với xăng E5 RON 92 tăng tổng cộng 9.225 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 9.629 đồng/lít.

Ở chiều ngược lại, nếu cơ quan quản lý giảm trích lập hoặc tăng chi quỹ bình ổn giá xăng dầu, giá xăng có thể chỉ nhích nhẹ hoặc không đổi. Tuy nhiên, chuyên gia không nghiêng về phương án này bởi mức chi quỹ bình ổn giá xăng dầu đang khá cao (với mặt hàng xăng E5 RON 92 là 1.100 đồng/lít, với xăng RON 95 là 400 đồng/lít).

Hiện tại, giá bán lẻ xăng E5 RON 92 trên thị trường ở mức 23.110 đồng/lít, với xăng RON 95 là 24.330 đồng/lít, cùng cao nhất trong vòng hơn 7 năm và chỉ còn kém đỉnh lịch sử 2.530 đồng/lít đối với xăng E5 RON 92 và kém 1.810 đồng đối với xăng RON 95.

Thời gian qua, giá xăng dầu tăng “nóng” đang tác động tiêu cực đến phục hồi kinh tế, đời sống nhân dân, tình hình kinh tế vĩ mô và kiểm soát lạm phát.

Ngày 1/11, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 95/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 3/9/2014 về kinh doanh xăng dầu, trong đó có nhiều nội dung thay đổi về cơ chế điều hành xăng dầu và công thức tính giá.

Theo đó, kể từ ngày 2/1/2022, kỳ điều hành giá xăng dầu sẽ được giảm từ 15 ngày xuống còn 10 ngày, tức là mỗi tháng điều chỉnh ba lần. Thời gian điều hành giá xăng dầu vào các ngày 1, ngày 11 và ngày 21 hàng tháng. Việc này sẽ giúp giá xăng dầu trong nước bám sát hơn diễn biến của giá thế giới, tránh tăng sốc và giảm chậm so với biến động của giá thế giới.

Trong trường hợp giá xăng dầu biến động bất thường, ảnh hưởng lớn tới phát triển kinh tế xã hội, Bộ Công Thương báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định thời gian điều chỉnh. Còn nếu giá cơ sở tăng trên 10%, Thủ tướng sẽ quyết định biện pháp điều hành dựa trên báo cáo của Bộ Công Thương.

Ngoài ra, công thức tính giá cơ sở mới cũng sẽ dựa trên giá và tỷ trọng của cả nguồn sản xuất trong nước (từ các nhà máy lọc hóa dầu) và nguồn nhập khẩu, chứ không còn chỉ phụ thuộc vào giá thế giới. Do đó, một phần thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và VAT dựa trên giá cơ sở xăng dầu sẽ được cắt bớt, giảm áp lực lên giá bán lẻ.

Hương Anh (Tổng hợp) 

 

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.