Giải mã bí ẩn loài cá có khả năng đi bộ trên cạn, lướt như bay trên mặt nước

Thứ 6, 14/02/2020 | 21:00
Camera ghi lại cảnh một loài cá chuyên leo cây nhảy dọc trên mặt nước và nhảy xuống đất theo cách chưa từng thấy trước đây.

Các nhà nghiên cứu phát hiện một loài cá thòi lòi có phương thức di chuyển trên mặt nước rất đặc biệt. Chúng là loài cá lưỡng cư có thể đi bộ trên cạn và sống ở trong hoặc ngoài môi trường nước. Chúng thường phân bố ở khu vực nhiệt đới và cận nhiệt, làm tổ trong hang ở rừng đước và bãi lầy. Tổng cộng có 32 loài cá thòi lòi sinh sống trên Trái Đất.

Cá thòi lòi có tên khoa học là Periophthalmus variabilis. Các nhà khoa học đã quan sát loài cá này trong vòng một tháng ở môi trường sống tự nhiên ở khu vực Mang Khang, Trung Java, Indonesia

Video: Loài cá kỳ lạ có khả năng đi bộ trên cạn, nhảy lướt như bay trên mặt nước

Các nhà nghiên cứu nhận thấy loài này có khả năng trèo cây. Đây là một trong số ít loài cá biết trò trèo cây.

"Chúng tôi đã hiểu rất nhiều về cách chúng bám vào cây và mặt đá, nhưng chúng tôi muốn biết thêm về cách các bộ phận cơ thể phối hợp với nhau để cho phép leo cây", Parvez Alam, từ Đại học Edinburgh của Anh, nói với Newsweek .

Alam và cộng sự ghi hình cá thòi lòi trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều mỗi ngày. Họ dùng cành cây để khuyến khích chúng bò lên cạn và di chuyển. Với hình ảnh quay chậm, các nhà nghiên cứu có thể theo dõi chi tiết chuyển động của cá thòi lòi. Họ công bố kết quả nghiên cứu hôm 24/1 trên tạp chí Zoology.

Cộng đồng mạng - Giải mã bí ẩn loài cá có khả năng đi bộ trên cạn, lướt như bay trên mặt nước

Loài cá thòi lòi có khả năng đi bộ trên cạn.

Từ những đoạn phim, họ đã phát hiện ra một phương pháp vận động hoàn toàn mới ở cá, sử dụng cơ thể để phóng về phía trước khi lướt qua mặt nước. Trong khi thực hiện điều này, những con cá đã đạt tốc độ khoảng 1,7m/s. Trong quá trình nghiên cứu, nhóm của Alam ghi hình con cá rời khỏi bờ để nhảy trên mặt nước, phóng qua mặt nước và nhảy từ mặt nước vào bờ.

"Loài cá này là một loài kỳ lạ vì nó thích dành nhiều thời gian ra khỏi nước hơn", ông Alam nói. Ông cho biết nhóm nghiên cứu đã dành thời gian quan sát một số loài cá thòi lòi khác nhau và P. variabilis là loài duy nhất vừa trèo cây và nhảy nước.

Nhảy nước dường như là một cách để trốn thoát. Đoạn phim cho thấy các loài có thể thực hiện những bước ngoặt sắc nét để thay đổi đường đi của nó trong khi nhảy. Điều này có thể cho thấy cá có thể điều hướng trực quan, chúng "sở hữu các chiến thuật thoát hiểm tiên tiến về mặt sinh học".

Tiếp theo, nhóm nghiên cứu có kế hoạch phân tích da của P. variabilis và so sánh nó với các loài cá không thể trèo cây hoặc nhảy qua nước. Trong khi quay phim, họ nhận thấy các loài khác dường như có những cách di chuyển độc đáo dọc theo mặt nước.

"Chúng tôi cũng muốn hiểu rõ hơn về động lực của việc leo trèo, đó là lý do ban đầu mà chúng tôi đã ở đó", Alam nói. Alam chia sẻ anh hy vọng có thể ứng dụng những quan sát ở cá thòi lòi vào phát triển robot.

>>>Xem thêm: Giải mã bí ẩn xác cá voi có thể phát nổ như bom

Phong Linh (theo Newsweek)

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi bài viết Giải mã bí ẩn về thế giới xung quanh trên báo điện tử Người Đưa Tin vào 21h hằng ngày.

Giải mã bí ẩn tiếng hú của “sát thủ rừng xanh” giữa đêm khuya có thực sự đáng sợ

Thứ 4, 12/02/2020 | 21:00
Tiếng hú của chó sói giữa đêm khuya có thể là lời cảnh báo nguy hiểm, để ra hiệu nơi có thức ăn, tìm kiếm bạn tình hay ra dấu nơi một cá thể nào đó bị lạc đàn.

Giải mã bí ẩn cầy mangut nắm giữ “tuyệt chiêu” gì để chống lại rắn độc

Thứ 3, 11/02/2020 | 21:00
Cầy mangut nhỏ bé so với hổ mang chúa nhưng sở hữu những kỹ năng đặc biệt giúp nó tự tin đối đầu trực diện với một trong những loài rắn độc nhất thế giới.

Có mặt bằng cho thuê trong phố, làm sao để không ế ẩm?

Thứ 6, 11/02/2022 | 16:32
Theo chuyên gia của Savills, ngoài việc chủ cho thuê cân nhắc giảm giá thuê 20-30% thì còn nên tạo ra những chương trình ưu đãi để hút khách thuê.

Công ty bầu Đức bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng

Thứ 6, 11/02/2022 | 12:03
Bán thành công 48,1 triệu cổ phiếu HNG thu về gần 500 tỷ đồng, Hoàng Anh Gia Lai bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng.

Nhà Thủ Đức bầu Chủ tịch tạm thời thay ông Lê Chí Hiếu

Thứ 6, 11/02/2022 | 11:22
Ông Lữ Minh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Nhà Thủ Đức được bầu làm Chủ tịch HĐQT tạm thời cho đến khi công ty tổ chức họp cổ đông thường niên 2022.

Ai đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình?

Thứ 5, 10/02/2022 | 16:26
Ngân hàng BIDV đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình khi cho vay hơn 2.000 tỷ đồng, chiếm gần 40% nợ vay tài chính của Tập đoàn này.

Dấu hỏi về dòng tiền của Khải Hoàn Land

Thứ 5, 10/02/2022 | 14:20
Doanh thu tăng mạnh, Khải Hoàn Land lãi kỷ lục hơn 400 tỷ đồng trong năm 2021, gấp 4 lần năm 2020 nhưng dòng tiền kinh doanh lại âm gần 2.500 tỷ đồng.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.

Chó ngao Tây Tạng 100kg giá 99 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Một con chó ngao Tây Tạng khổng lồ nặng 100kg đã được một vị khách đặt một với mức giá hơn 99 tỷ đồng.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.

Một trong những ngôi sao già nhất vũ trụ được phát hiện cách Trái Đất không xa

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:55
Phát hiện mới gần dải Ngân Hà đang vén màn sương bí mật về vũ trụ sơ khai.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt