Giải mã “thất bại” của Argentina trước Iceland

Giải mã “thất bại” của Argentina trước Iceland

Uông Đàm Linh

Uông Đàm Linh

Chủ nhật, 17/06/2018 05:00

Dù sở hữu nhiều cầu thủ giỏi, tham dự nhiều kỳ World Cup nhưng Messi và dàn sao của Đội tuyển Argentina lại không thể giành kết quả có lợi trước Iceland.

Sự thất vọng mang tên Messi

Gặp Iceland trong trận đầu ra quân tại World Cup 2018, Messi và đồng đội tự tin sẽ có được 3 điểm dễ dàng trước một Iceland còn non kinh nghiệm.

Được đánh giá cao hơn rất nhiều với nhiều ngôi sao hàng đầu thế giới như Messi, Aguero, Di MariaArgentina tự tin bước ra sân Otkrytiye Arena trong cuộc đối đầu với Iceland. Nhưng ông lớn xứ Nam Mỹ không lường được rằng, Iceland lại có thể gây ra nhiều khó khăn đến thế trong trận ra quân của cả hai tại World Cup 2018.

Sau khi tiếng còi được cất lên, Argentina là đội chủ động dồn lên tấn công với hi vọng có được bàn thắng sớm. Và khi mọi sự ánh mắt đang đổ dồn về phía Messi để theo dõi màn trình diễn của anh thì một ngôi sao khác của Argentina đã ghi bàn. Sau khi nhận được bóng trong vòng cấm địa của Iceland sau đường chuyền trực tiếp của M. Rojo, Aguero đã xoay người dứt điểm gọn gàng vào lưới của thủ thành H. Halldórsson phá vỡ thế bế tắc.

Thực tế cho thấy, những cá nhân vượt trội của Argentina vẫn chơi tốt, nhưng lối chơi tập thể của đội bóng này luôn là một vấn đề.

Vẫn là ngòi nổ chính của Argentina, Messi có nhiều pha chạm bóng, đường chuyền, qua người, tạo cơ hội và nhất là số pha dứt điểm nhiều nhất. Tuy nhiên hiệu quả anh mang lại chỉ là con số 0 tròn trĩnh. Ma thuật của El Pulga không thể giúp Argentina giành chiến thắng, dù anh cố gắng hơn bất cứ cầu thủ nào trên sân.

Không những không đạt kỳ vọng, số 10 còn gây thất vọng tràn trề khi vứt 3 điểm của đội nhà ra cửa sổ. 

Trong vai trò đội trưởng, thủ lĩnh tinh thần và chỗ dựa của toàn đội, Messi xứng đáng nhận về những lời chỉ trích.

Giải mã “thất bại” của Argentina trước Iceland

Một trận đấu đáng thất vọng của Messi khi anh thực hiện không thành công quả phạt đền.

Trong một ngày mà Messi hầu như bị phong tỏa, các vũ công tango dường như cũng không phải là chính mình trước cách phòng thủ khoa học của Iceland.

Họ cầm bóng với thời lượng hơn 70%, nhưng Messi vẫn tỏ ra đơn thương độc mã trước “rừng cầu thủ” áo trắng. Trong khi Argentina cầm được nhiều bóng nhưng kém sáng tạo và cũng không gây được sức ép đủ lớn, khi mà khoảng cách giữa 3 tuyến của họ vẫn rời rạc. Những cơ hội cũng vì thế chỉ đến sau những tình huống cố định và Messi vẫn là cái tên khiến người ta phải nhắc tới.

Phút 62, Messi có tình huống đột nhập vòng cấm trước khi bị phạm lỗi. Argentina được hưởng một quả penalty, nhưng Messi lại một lần nữa gây thất vọng khi thực hiện không thành công. Argentina trong nửa cuối hiệp 2 tiếp tục tràn lên tấn công nhằm tìm kiếm bàn thắng. Messi tạo ra nhiều pha dứt điểm nguy hiểm nhưng may mắn vẫn không mỉm cười với tiền đạo Barcelona.

Có thể thấy rằng Argentina đang quá phụ thuộc vào Messi, mọi đường lên bóng của Argentina đều qua chân của Messi. Khi anh thăng hoa thì đội bóng chơi tốt còn khi anh bị kèm chặt thì đội bóng chơi rời rạc.

Iceland: Tinh thần thép của đội bóng không siêu sao

Dù đây là lần đầu tiên được tham dự World Cup và phải đối đầu với một đối thủ cực mạnh như Argentina nhưng những chiến binh Iceland vẫn cho thấy tính kỷ luật và tinh thần thi đấu tuyệt vời của mình.

Trước khi bước vào trận ra quân tại bảng B, đội bóng đến từ Bắc Âu tỏ ra rất tự tin và sẵn sàng tạo nên bất ngờ trước nhà đương kim Á quân World Cup. Và điều đó được thể hiện ngay sau tiếng còi khai cuộc, dù bị dẫn trước từ khá sớm ở phút 17 nhưng Iceland đã chứng tỏ sự khó chịu của họ. Một pha tấn công đơn giản nhưng đủ để đội bóng châu Âu làm rối hàng phòng ngự Argentina bằng sức mạnh thể chất. Tiền đạo Finnbogason dễ dàng đệm bóng vào lưới Willy Caballero san bằng tỉ số 1-1.

Sau khi có bàn thắng gỡ hòa, các cầu thủ Iceland tiếp tục lui về phòng ngự như đầu trận. Rút kinh nghiệm sau bàn thua, họ gần như không cho Argentina thêm khoảng trống. Thậm chí, cuối hiệp một, Iceland còn khiến đối thủ "sống trong sợ hãi" với những đợt lên bóng nguy hiểm.

Giải mã “thất bại” của Argentina trước Iceland (Hình 2).

Sự xuất sắc của thủ thành Halldorsson và lối đá phòng thủ khoa học của Iceland đã làm nản lòng các chân sút Argentina.

Iceland thể hiện lối đá phòng thủ khoa học, họ tận dụng triệt để sở trường chiều cao và sức mạnh của mình cùng lối chơi tập thể gắn bó, tuân thủ chiến thuật triệt để, luôn tập trung và giữ mọi cự ly đội hình để phá thế tấn công như thác đổ của Argentina từ mọi hướng.

Mặc cho Messi và các đồng đội nỗ lực không ngừng, rất nhiều lần Messi đi bóng qua 1,2 cầu thủ Iceland nhưng ngay lập tức có một cầu thủ khác lao về bọc lót.

Giành được một điểm lịch sử trong lần đầu tiên tham dự World Cup của các cầu thủ Iceland cũng phải kể đến xuất sắc của thủ thành Halldorsson, người đã không ít lần làm nản lòng các chân sút đối phương.

Suốt cả trận đấu, Halldorsson thường xuyên có những pha ra vào hết sức hợp lý. Với chiều cao của mình, Halldorsson luôn làm chủ được không gian. Đã có không ít lần anh có những phản xạ hết sức xuất sắc để cứu thua cho Iceland. Và điển hình nhất là pha cản phá quả phạt đền trên chấm penalty của Messi.

Nhờ có những tình huống cản phá xuất thần của Halldorsson mà khung thành của Iceland được giữ vững cho đến cuối trận đem lại trận hòa lịch sử cho Iceland.

 

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.