Hôm nay (6/6), Bộ trưởng bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đăng đàn trả lời chất vấn của các Đại biểu Quốc hội.
Nhận xét về phần trả lời của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, bên hành lang Quốc hội, Đại biểu Nguyễn Chiến (Hà Nội) cho biết: “Trên bảng điện tử có tới gần 70 ý kiến đăng ký chất vấn Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ. Tôi thấy cơ bản Bộ trưởng đã tiếp thu nhiều ý kiến của các Đại biểu trước đây. Bộ đã có tiếp thu để có sự chuyển mình đáng kể, để cải thiện chất lượng, chương trình học cũng như chất lượng các trường”.
Đại biểu Nguyễn Chiến nói thêm: “Qua theo dõi, tôi thấy có nhiều vấn đề đã có từ nhiều năm trước, nhiệm kỳ trước. Nhưng Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng quan tâm, giải trình, thể hiện trách nhiệm của mình trước những vấn đề cử tri quan tâm.
Tôi lấy ví dụ như vấn đề làng đại học ở Đà Nẵng, rõ ràng đây là sự tồn tại của lịch sử.
Đến nay, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã quan tâm và chắc chắn sẽ có những giải pháp để khắc phục tồn tại, hạn chế, nâng mặt bằng chung chuẩn đào tạo cho đất nước”.
Đồng tình với quan điểm trên, Đại biểu Phương Thị Thanh (Bắc Kạn) nhìn nhận: “Sáng nay, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo trả lời đã bám vấn đề, thể hiện được trách nhiệm của Bộ trưởng.
Tuy nhiên, các câu hỏi của các đại biểu rất đa dạng. Giải trình của Bộ trưởng đã nêu được vấn đề, tuy nhiên mong muốn của cử tri, của Đại biểu Quốc hội là Bộ trưởng cần làm rõ trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục đào tạo, chất lượng giáo dục từ bậc mầm non.
Trách nhiệm của Bộ trưởng đối với việc đánh giá, cơ cấu lại các trường đại học. Cần thể hiện sự quyết tâm để nâng cao chất lượng”.
Đánh giá phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ theo quan điểm của mình, Đại biểu Bùi Sỹ Lợi (Thanh Hóa) cũng chia sẻ:
“Giáo dục là toàn diện, không chỉ giáo dục thể chất, năng lực. Giải pháp mà Bộ trưởng đưa ra đã có nhưng cần quyết tâm thực hiện. Hôm nay, Bộ trưởng đã thể hiện quyết tâm, tôi mong Bộ trưởng tâm huyết, đi sâu vào nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo”.
Đại biểu Bùi Sỹ Lợi nhấn mạnh: “Tôi cho rằng, chất lượng giáo dục phần lớn phụ thuộc vào người thầy. Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thì phải đi sâu, đi sát vào chất lượng đào tạo.
Cần phân luồng học sinh, đưa học sinh vào hướng học nghề. Tôi không đồng ý với một Đại biểu cho rằng không nên phân luồng học sinh, đào tạo hết cấp 3 mới phân luồng. Điều đó không có cơ sở.
Hết cấp 2, chúng ta nên chuyển 30 - 40% học sinh vào học nghề, nhưng không có nghĩa là học nghề chỉ có bằng nghề mà vẫn phải học văn hóa. Khi đó, chúng ta sẽ có đội ngũ công nhân kỹ thuật.
Số học sinh không học nghề, có thể học tiếp thì vào đại học. Hoặc học nghề chất lượng cao ở trình độ cao đẳng, đại học.
Hôm nay, phiên chất vấn có nhiều vấn đề được đưa ra, rất muốn Bộ trưởng lắng nghe để điều chỉnh, nâng cao chất lượng đào tạo”.
Về vấn đề bạo lực trong học đường cũng được nhiều Đại biểu quan tâm trong phiên chất vấn sáng 6/6. Theo Đại biểu Bùi Sỹ Lợi: “Để giải quyết vấn đề này, không chỉ bộ Giáo dục và Đào tạo mà cần cả hệ thống chính trị, từ cấp xã đến cấp huyện, các tổ chức chính trị xã hội nghề nghiệp khác vào cuộc… Tôi cho rằng cần có cơ chế phối hợp, làm sao để xã hội cùng đồng lòng”.