Tin từ công an tỉnh Thanh Hóa cho hay, sau khi ra quân đột xuất, kiểm tra đồng loạt 630 trường học các cấp trên địa bàn, công an tỉnh Thanh Hóa phát hiện, thu giữ Kết quả, công an đã phát hiện, thu giữ 152 dao, kéo các loại (dao gọt hoa quả, dao tự chế, dao găm, dao bấm, dao bầu, dao thái thịt, dao đi rừng..); 27 côn nhị khúc, gậy ba khúc, tuýp sắt, gậy gỗ; 24 đồ chơi nguy hiểm (súng bắn đạn nhựa, dao nhựa, bình xịt hơi cay, dùi cui điện tự chế..); 23 kìm, cờ-lê, tua-vít, búa; 91 máy hút và 16 lọ tinh dầu thuốc lá điện tử; 10 gói thuốc lá; 2 học sinh tàng trữ cỏ Mỹ và cần sa…
Câu hỏi đặt ra là: Vì sao khi tới trường học, các em học sinh lại mang theo nhiều hung khí, công cụ có khả năng sát thương đến vậy?
Tời gian gần đây, tin tức về các vụ việc bạo lực học đường ở nhiều địa phương có xu hướng gia tăng về mật độ, tính chất, thậm chí, có những vụ việc dẫn đến thiệt hại về con người.
Nếu không có giải pháp tích cực, bạo lực học đường sẽ trở thành vấn đề nghiêm trọng, gây nhiều tác hại tới môi trường giáo dục nói riêng và an toàn, trật tự xã hội nói chung. Nhìn từ khái niệm “bạo lực học đường”, có vẻ vấn đề nằm ở trường học, nhưng tôi cho rằng, gốc rễ của vấn đề nằm ở giáo dục gia đình.
Cha mẹ đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành hành vi và giá trị của con cái họ. Trẻ em học hỏi từ thái độ và hành động của cha mẹ chúng, và nếu chúng tiếp xúc với bạo lực, gây hấn và không khoan dung ở nhà, chúng có nhiều khả năng thể hiện những hành vi này ở trường. Do đó, điều cần thiết là giáo dục cha mẹ về tầm quan trọng của việc nuôi dạy con cái tích cực và tác động của hành động của họ đối với hành vi của con cái họ.
Giáo dục gia đình có thể bắt đầu từ những điều đơn giản, chẳng hạn như dạy trẻ tử tế và tôn trọng người khác, thúc đẩy sự đồng cảm và hiểu biết, và ngăn cản hành vi bạo lực. Cha mẹ cũng cần phải học cách giao tiếp hiệu quả với con cái, vì điều này sẽ giúp họ hiểu được nhu cầu và mối quan tâm của con mình và giúp chúng giải quyết các xung đột bằng các giải pháp cách “hòa bình” trước khi dùng tới bạo lực như phương án cuối cùng.
Ngoài ra, các bậc cha mẹ cũng phải tham gia vào việc giáo dục con cái với nhà trường, bằng cách liên lạc thường xuyên với giáo viên để đảm bảo rằng con cái họ nhận được sự hỗ trợ cần thiết khi tới trường.
Còn vai trò của nhà trường? Trường học là môi trường giáo dục, quản lý học sinh, đây là nơi cần đề xuất và thực hiện các chính sách và chương trình thúc đẩy môi trường học tập tích cực và an toàn, nhất là cung cấp cho học sinh những công cụ cần thiết để xử lý các xung đột và các giải pháp cá nhân khi học sinh rơi vào tình huống khó khăn. Để làm được điều này, người giáo viên cũng nên được đào tạo về cách nhận biết và giải quyết các dấu hiệu bạo lực hoặc gây hấn tiềm tàng ở học sinh.
Tóm lại, giải quyết vấn nạn bạo lực học đường cần có sự chung tay, góp sức của cả nhà trường và gia đình. Trong khi trường học có thể thực hiện các chính sách và chương trình để thúc đẩy môi trường học tập tích cực và an toàn, thì gốc rễ của vấn đề lại nằm ở giáo dục gia đình. Cha mẹ phải hiểu tầm quan trọng của việc nuôi dạy con tích cực và tác động của hành động của họ đối với hành vi của con cái họ.
Có như vậy, các em học sinh mới có thể yên tâm học tập và phát triển tâm sinh lý bình thường. Còn các bậc phụ huynh có thể an tâm chứ không phải nơm nớp lo sợ mỗi khi con cái tới trường.