Còn một số điểm "nghẽn" GPMB
Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đi qua địa bàn Quảng Bình gồm 3 dự án (DA) thành phần với tổng chiều dài 126,43km. Trong đó, đoạn Vũng Áng-Bùng có chiều dài khoảng 42,95km; đoạn Bùng-Vạn Ninh có chiều dài 49,93km và đoạn Vạn Ninh-Cam Lộ có chiều dài 33,55km. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có 8 nút giao. Trên tuyến cơ bản các địa phương đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư để thi công. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điểm nghẽn giải phóng mặt bằng (GPMB) cần tháo gỡ để nhà thầu bứt tốc trong mùa khô năm nay.
Tại DA thành phần Vạn Ninh-Cam Lộ có tổng chiều dài 65,55km; trong đó, đoạn qua tỉnh Quảng Bình có chiều dài 33,55km, thuộc gói thầu XL-01, do liên danh Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh-Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn-Công ty CP xây dựng 368 làm nhà thầu.
Đoạn tuyến của gói thầu XL-01, DA thành phần Vạn Ninh-Cam Lộ qua địa bàn huyện Lệ Thủy có chiều dài 31,95km. Đến nay, huyện Lệ Thủy đã bàn giao 31,28km mặt bằng cho chủ đầu tư để thi công công trình, đạt gần 98% kế hoạch. Còn lại khoảng 600m chưa bàn giao do gặp một số vướng mắc ở các xã Trường Thủy, Phú Thủy và thị trấn Nông trường Lệ Ninh liên quan đến tái định cư, hoàn thiện hồ sơ phương án bồi thường, GPMB, hỗ trợ đối với đất nông nghiệp.
Theo lãnh đạo UBND huyện Lệ Thủy, hầu hết các trường hợp này không đồng ý với đơn giá bồi thường được phê duyệt nên địa phương sẽ tiếp tục vận động, giải thích. Nếu người dân không đồng thuận thì lập kế hoạch bảo vệ thi công hoặc cưỡng chế.
DA thành phần Vũng Áng-Bùng có tổng chiều dài 55,34km với 2 nút giao, 1 hầm đèo Bụt, 33 cầu, 1 hầm chui, 109 cống các loại. Trong đó, đoạn qua tỉnh Quảng Bình dài 42,44km với tổng mức đầu tư 12.548 tỷ đồng. DA thành phần Bùng-Vạn Ninh có tổng chiều dài 48,84km, tổng mức đầu tư hơn 9.361 tỷ đồng với 31 cầu, 38 hầm chui, 319 cống các loại. Các DA thành phần này đều do Ban Quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư.
Đến nay, tiến độ thực hiện 2 DA thành phần bảo đảm yêu cầu đề ra, chỉ còn một số vướng mắc nhỏ về giải phóng mặt bằng (GPMB). Cụ thể, DA thành phần Vũng Áng-Bùng còn 180m và DA thành phần Bùng-Vạn Ninh còn 230m chưa GPMB. Ngoài ra, còn có vướng mắc về nguồn vật liệu cát phục vụ thi công DA.
Ông Nguyễn Hoài Nam, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất (ĐTXD&PTQĐ) huyện Bố Trạch cho biết, đến thời điểm này huyện đã cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng, chỉ còn hai hộ dân liên quan đến đất nông nghiệp đòi hỏi được đền bù cao hơn mức giá đền bù của Nhà nước. Huyện đã thành lập hồ sơ cho cơ quan tư pháp để bảo vệ thi công hoặc cưỡng chế, đảm bảo công tác bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.
GPMB, phấn đấu hoàn thành tổng thể dự án trước 30/4/2025
Trong hai ngày 16 – 17/7, đoàn công tác Bộ Giao thông-Vận tải (GTVT) do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, làm trưởng đoàn kiểm tra hiện trường DA đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn qua tỉnh Quảng Bình.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của các chủ đầu tư, nhà thầu tại DA xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam đoạn qua tỉnh Quảng Bình. Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh: Các DA thành phần Vũng Áng-Bùng, Bùng-Vạn Ninh và toàn tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam đều đặt ra mục tiêu phấn đấu hoàn thành tổng thể trước ngày 30/4/2025, rút ngắn thời gian thi công theo yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Vì vậy, chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị thi công phải xác định rõ trách nhiệm để nỗ lực, quyết tâm trong triển khai thực hiện.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng thẳng thắn chỉ rõ một số hạn chế của chủ đầu tư và nhà thầu trong quá trình thi công công trình; đồng thời, yêu cầu: Ban Quản lý dự án 6 tiếp tục sâu sát, quyết liệt, phối hợp chặt chẽ với nhà thầu, đơn vị thi công để xử lý một số đoạn tuyến có vấn đề liên quan đến nền đất yếu. Các đơn vị liên quan phải nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong vấn đề này, đặc biệt, là nghiên cứu việc ứng dụng công nghệ để kịp thời xử lý. Đây là công trình trọng điểm quốc gia, đang trong giai đoạn hoàn thiện và thời gian thi công không còn nhiều. Vì thế không thể để một vài vị trí đoạn tuyến nhỏ vì vướng mắc trong GPMB mà ảnh hưởng đến tiến độ chung của DA.
Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu khẩn trương phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền của tỉnh Quảng Bình có phương án để cưỡng chế, bảo vệ thi công công trình, giải quyết dứt điểm trong vài ngày tới.
Đối với vấn đề thiếu nguồn cát làm vật liệu phục vụ thi công DA, Bộ trưởng chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu phải khẩn trương rà soát lại khối lượng cát còn thiếu để làm việc với tỉnh Quảng Bình; tuyên truyền, vận động người dân hiểu rõ lợi ích của DA mang lại, giải quyết dứt điểm nguồn cát để DA được tiếp tục triển khai kịp tiến độ.
Ngoài ra, cần tính toán đến các phương án bổ sung nguồn cát làm vật liệu phục vụ thi công DA. Quan tâm, chú trọng việc xây dựng các trạm dừng nghỉ và hệ thống giao thông thông minh (ITS) để DA hoàn thành một cách đồng bộ. Đối với đề xuất về bố trí kinh phí của chủ đầu tư để thanh toán cho nhà thầu, Bộ GTVT sẽ sớm có điều chỉnh, bổ sung và giải ngân nguồn vốn, bảo đảm tiến độ triển khai DA, phấn đấu hoàn thành, thông xe tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam trước ngày 30/4/2025.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cũng đề nghị tỉnh Quảng Bình tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi, phối hợp với chủ đầu tư, nhà thầu nhanh chóng xử lý các khó khăn, vướng mắc còn lại để bảo đảm chất lượng, tiến độ DA.