Giải xe đạp Truyền hình Bình Dương – cúp Ống Nhựa Hoa Sen năm 2018 được xem là một giải đấu đầy thử thách và cực kỳ khó khăn, có lộ trình là những cung đường đồi dốc liên tục.
Các cua-rơ sẽ phải chinh phục lần lượt các ngọn đèo có độ dốc cao và không kém phần hùng vĩ như: đèo Cù Mông, đèo Mũi Điện, đèo Cả, đèo Ngoạn Mục... từ ngày 24/5 đến ngày 30/5.
Lý giải về 7 chặng đua với 6 ngọn đèo liên tục trong mùa giải năm nay, ông Ngô Quang Vinh, Phó Chủ tịch liên đoàn Xe đạp – Mô tô thể thao Việt Nam cho biết: “Có 2 sự kiện thể thao lớn mà liên đoàn Xe đạp – Mô tô thể thao Việt Nam đang hướng đến là giải Asiad vào tháng 8 tại Indonesia và đại hội Thể dục thể thao toàn quốc vào tháng 12. Trong đó, đối với giải Asiad, xe đạp là bộ môn mũi nhọn mà thể thao Việt Nam hướng đến, phấn đấu giành huy chương Vàng".
"Đường đua với 6 ngọn đèo được lựa chọn vì có sự tương đồng với địa hình tại Indonesia nhằm giúp các vận động viên có sự chuẩn bị kỹ càng, chu đáo”, ông Vinh nói tiếp.
Tuy nhiên, đối với lộ trình đua có nhiều ngọn đèo, giới truyền thông đã đưa ra câu hỏi về năng lực của lực lượng xe mô tô mở đường, giám sát cuộc đua. Đại diện ban Tổ chức (BTC) thừa nhận đội xe mô tô thể thao của Bình Dương còn thiếu kinh nghiệm với giải thi đấu xe đạp tổ chức trên đồi.
“Liên đoàn Xe đạp – Mô tô thể thao tỉnh Bình Dương đã ký hợp tác với liên đoàn Xe đạp – Mô tô thể thao TP.HCM vào năm 2008. Từ đó, các giải đua xe đạp đã có sự phối hợp giữa hai liên đoàn. Đối với mùa giải năm nay, 2 liên đoàn vẫn tiếp tục hỗ trợ nhau trong công tác tổ chức với tổng số 55 xe mô tô mở đường, giám sát hành trình”, đại diện BTC cho biết.
Tính đến ngày 8/5, đã có 11 đội đăng tham gia giải xe đạp Truyền hình Bình Dương – cúp Ống Nhựa Hoa Sen năm 2018 như đội VUS, đội TP.HCM, đội Bảo vệ thực vật An Giang, đội Bike Life Đồng Nai, đội Domesco Đồng Tháp, đội Bình Dương, đội Quân khu 7, đội Hà Nội,…
Trong đó, việc đội Bike Life Đồng Nai có một vận động viên nước ngoài tham gia giải đấu cũng được giới truyền thông quan tâm.
“Không phải tùy theo mỗi giải mà theo quy định của liên đoàn Xe đạp – Mô tô thể thao Việt Nam, kể từ năm 2017, mỗi đội được tăng cường 1 vận động viên nước ngoài để thi đấu bất kỳ giải nào nằm trong hệ thống quản lý của Liên đoàn. Cho nên, nếu có điều kiện, mỗi đội bổ sung 1 vận động viên nước ngoài để thi đấu thì vẫn hợp lệ”, ông Ngô Quang Vinh, Phó Chủ tịch liên đoàn Xe đạp – Mô tô thể thao Việt Nam khẳng định.
Bên cạnh đó, điều lệ giải thưởng cho vận động viên trẻ xuất sắc nhất (áo Trắng chung cuộc) phải dưới 23 tuổi cũng là câu hỏi băn khoăn tại buổi họp báo công bố giải đấu. Giới truyền thông nhận định rằng tuổi thi đấu của vận động viên xe đạp khá ngắn, hầu hết vận động viên ở tuổi 23 đã trở thành trụ cột của đội nên quy định này không phù hợp.
Vì thế, ông Đỗ Văn Trung, Giám đốc đài Phát thanh Truyền hình Bình Dương, Trưởng ban Tổ chức đã trực tiếp thay đổi điều lệ, giảm độ tuổi tranh áo Trắng xuống còn 20 tuổi.
Cuộc đua có tổng lộ trình 800km, đi qua các tỉnh thành gồm Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Lâm Đồng, Đồng Nai và kết thúc tại TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương với tổng giá trị giải thưởng gần 400 triệu đồng.