Nhằm bù tiến độ dự án cầu Đại Ngãi nằm trên Quốc lộ 60 do thiếu cát ban đầu, 17 mũi thi công (7 mũi thi công nền đường, 10 mũi thi công cầu) với 95 máy móc, thiết bị; 50 kỹ sư và 300 công nhân đang tập trung tập kết cát về công trường, gấp rút thi công cả ban đêm.
Gói thầu số 11-XL thi công cầu Đại Ngãi 2, tuyến và các công trình trên tuyến hiện tại đạt hơn 36% tiến độ, chậm hơn 8% do khó khăn về nguồn vật liệu cát. Gói thầu xây lắp còn lại thi công cầu Đại Ngãi 1 đang trình cấp có thẩm quyền thẩm định thiết kế kỹ thuật.
Theo QLDA 85, hiện công trình đang được triển khai thi công bảo đảm chất lượng, an toàn lao động. Thi công phần cầu cơ bản đáp ứng tiến độ, riêng phần đường đang chậm do thiếu cát. Bên cạnh đó, dự án còn một số khó khăn như: 1 hộ dân chưa đồng thuận nhận tiền và 2 đường dây điện hạ thế thuộc địa phận tỉnh Sóc Trăng chưa hoàn thành công tác di dời.
Ban QLDA 85 đề nghị Bộ GTVT có văn bản gửi UBND tỉnh Sóc Trăng tiếp tục quan tâm, đẩy nhanh thủ tục cấp quyền khai thác cát để nhà thầu sớm tổ chức khai thác cát phục vụ thi công dự án; ưu tiên cấp đủ cát (300.000 m3) cho dự án cầu Đại Ngãi trước tháng 9/2024.
Dự án cầu Đại Ngãi có tổng chiều dài tuyến khoảng 15,14 km. Điểm đầu giao với Quốc lộ 54 (thuộc xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh); điểm cuối giao với Quốc lộ Nam Sông Hậu (thuộc xã Long Đức, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng). Dự án gồm 2 công trình cầu chính là cầu Đại Ngãi 1 và Đại Ngãi 2.
Dự án có tổng vốn gần 8.000 tỉ đồng, do Ban QLDA 85 làm chủ đầu tư, được khởi công tháng 10/2023, dự kiến hoàn thành năm 2026. Đây là cầu dây văng thứ 3 bắc qua sông Hậu (sau cầu Cần Thơ và cầu Vàm Cống). Khi hoàn thành, cầu Đại Ngãi sẽ cùng với các cây cầu vùng ĐBSCL, như: cầu Rạch Miễu, Hàm Luông, Cổ Chiên giúp Quốc 60 thông suốt. Qua đó, rút ngắn khoảng 80km so với tuyến Quốc lộ 1 khi di chuyển từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu đi Tp.HCM.
Quốc An