Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua và ban hành Nghị quyết số 13/2021/UBTVQH15 về sửa đổi, bổ sung quy định về thuế bảo vệ môi trường (BVMT).
Theo đó, Nghị quyết số 13/2021/UBTVQH15 sẽ sửa đổi, bổ sung tiểu mục 2 mục I Biểu thuế bảo vệ môi trường quy định tại khoản 1 Điều 1 Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH14 ngày 26/9/2018 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về Biểu thuế bảo vệ môi trường đã được sửa đổi, bổ sung theo Nghị quyết số 1148/2020/UBTVQH14. Nghị quyết này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2022.
Trước đó, ngày 17/12, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự án Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay.
Theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, kể từ ngày 01/01/2022 đến hết ngày 31/12/2022, mức thuế bảo vệ môi trường được áp dụng đối với nhiên liệu bay là 1.500 đồng/lít. Kể từ ngày 01/01/2023, mức thuế bảo vệ môi trường được áp dụng đối với nhiên liệu bay là 3.000 đồng/lít.
Ngày 31/12/2021, Bộ Tài chính có công văn số 15142/BTC-QLG gửi Bộ Công Thương nhằm phối hợp triển khai Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay. Công văn nêu rõ, việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay sẽ tác động làm giảm chi phí cấu thành giá nhiên liệu bay, qua đó góp phần tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không; đồng thời gián tiếp thúc đẩy một số ngành nghề khác như thương mại, du lịch, dịch vụ trong bối cảnh dịch Covid-19 ảnh hưởng đến phát triển kinh tế-xã hội.
Để đồng bộ tính khả thi khi triển khai Nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo, giám sát các thương nhân đầu mối kinh doanh nhiên liệu bay rà soát để giảm giá bán nhiên liệu bay tương ứng với giảm thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng này trong thời gian thực hiện khi Nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội có hiệu lực.
Theo Bộ Tài chính, việc giảm 50% mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay trong năm 2022 là đảm bảo các nguyên tắc điều chỉnh mức thuế BVMT quy định tại Luật thuế BVMT. Việc tiếp tục giảm thuế BVMT là một giải pháp cần thiết để góp phần hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không, giúp các doanh nghiệp hàng không tồn tại, vượt qua giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, từ đó gián tiếp thúc đẩy một số ngành nghề khác như thương mại, du lịch, dịch vụ… góp phần phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau dịch Covid-19.
Đánh giá tác động đến thu ngân sách nhà nước, Bộ Tài chính cho biết, với dự kiến sản lượng nhiên liệu bay tiêu thụ bình quân mỗi tháng trong thời gian tới tương đương sản lượng nhiên liệu bay tiêu thụ trong giai đoạn từ khi xảy ra dịch Covid-19 đến nay là khoảng 80 triệu lít/tháng thì việc giảm 50% mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay trong năm 2022 sẽ làm giảm số thu thuế BVMT đối với nhiên liệu bay khoảng 1.440 tỷ đồng, từ đó sẽ làm giảm thu NSNN (bao gồm thuế BVMT, thuế GTGT) là khoảng 1.584 tỷ đồng.