Giảm án cho hai bị cáo gài mìn nhà giám đốc công an tỉnh

Giảm án cho hai bị cáo gài mìn nhà giám đốc công an tỉnh

Nguyễn Thị Thúy

Nguyễn Thị Thúy

Thứ 6, 16/06/2017 20:00

Sau hai ngày xét xử phúc thẩm vụ án gài mìn nổ trước nhà Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên, xảy ra hồi đầu năm 2012, HĐXX của TAND Cấp cao tại Hà Nội đã quyết định giảm án cho các bị cáo.

Theo đó, để xem xét kháng cáo kêu oan của hai bị cáo Nguyễn Viết Hòa (tức Nguyễn Quang Long, SN 1976, nguyên là cán bộ Công an tỉnh Thái Nguyên) và Đồng Văn Bích (SN 1979, trú TP.Sông Công, Thái Nguyên), TAND Cấp cao tại Hà Nội đã tiến hành mở phiên tòa phúc thẩm ngay tại trại tạm giam của bộ Công an.

Hồ sơ điều tra - Giảm án cho hai bị cáo gài mìn nhà giám đốc công an tỉnh

 Hiện trường vụ nổ mìn

Trước đó, TAND tỉnh Thái Nguyên tuyên cả 2 bị cáo Hòa và Bích cùng mức án chung thân về tội Giết người, 15 năm tù về tội Hủy hoại tài sản, 3 năm tù về tội Sử dụng trái phép vật liệu nổ. Tổng hợp hình phạt chung cho cả 3 tội đối với 2 bị cáo là chung thân.

Ngày mở phiên tòa phúc thẩm đầu tiên dừng lại ở phần xét hỏi hai bị cáo do tình tiết vụ án phức tạp. Mặc dù, các bị cáo vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo, cho rằng mình không phạm tội như tòa cấp sơ thẩm quy kết, song HĐXX phúc thẩm nhận định bản án sơ thẩm tuyên phạt các bị cáo là đúng người, đúng tội.

Tuy vậy, HĐXX phúc thẩm căn cứ vào quy định có lợi cho bị cáo theo Nghị quyết số 144 của Quốc hội về việc áp dụng Bộ luật Hình sự 2015.

Theo đó, trường hợp các bị cáo phạm tội chưa đạt đối với tội Giết người thì chỉ áp dụng mức án cao nhất là 20 năm tù. Còn đối với hai tội danh Hủy hoại tài và tội Sử dụng trái phép vật liệu nổ thì không có căn cứ để tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Do vậy, sau khi nghị án, tòa phúc thẩm quyết định chấp nhận một phần kháng cáo, sửa một phần bản án sơ thẩm của các bị cáo. Từ đó tuyên phạt cả hai bị cáo Hòa và Bích từ tù chung thân xuống còn 20 năm về tội Giết người. Các tội danh khác y án sơ thẩm. Tổng hợp hình phạt chung mà các bị cáo phải chấp hành là 30 năm tù.

Theo hồ sơ vụ án thể hiện, Nguyễn Viết Hòa từng nhiều năm công tác tại phòng Cảnh sát hình sự tỉnh Thái Nguyên. Sau bị Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên là ông Nguyễn Như Tuấn điều động sang phòng Cảnh sát truy nã tội phạm nên tỏ ra thù tức.

Đầu tháng 1/2012, Hòa đến ăn cơm tối tại nhà Đồng Văn Bích và có kể chuyện về nỗi bức xúc của mình với giám đốc Công an tỉnh.

Khoảng 2h sáng 7/1/2012, Hòa đưa Bích túi nilon đựng mìn và bảo mang tới nhà Giám đốc Công an tỉnh "cho một mồi lửa". Bích gài túi mìn ở cửa nhà ông Tuấn và châm ngòi cháy chậm. Mìn phát nổ khi trong nhà có 4 người, song may mắn không ai thương tích. Vụ nổ khiến phía trước căn nhà bị hư hỏng nặng.

Yến Nhi

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.