Sau điều chuyển tuyến vận tải tại Hà Nội, tình trạng xe dù, bến cóc len lỏi vào từng ngõ ngách, các tuyến phố nội đô của thành phố. Bất chấp mọi chỉ đạo quyết liệt của sở GTVT cũng như Thanh tra giao thông Hà Nội, xe dù hoạt động diễn ra công khai như được "tiếp tay" từ ai đó đứng đằng sau.
Trước đó, Thủ tướng và Phó thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã ban hành khá nhiều chỉ thị, công điện chỉ đạo bộ GTVT, bộ Công an và UBND TP. Hà Nội tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý dứt điểm tình trạng xe khách trá hình, “xe dù, bến cóc”. Tuy nhiên, “xe dù, bến cóc” vẫn khó kiểm soát gây nhức nhối tới mức nhiều nhà xe chân chính đứng bên bờ vực phá sản.
Sau đó, Thứ trưởng bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường và Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng chỉ đạo từ ngày 2/3, lực lượng Thanh tra sở GTVT Hà Nội ra quân xử lý xe dù, bến cóc, thiết lập lại trật tự giao thông Hà Nội sau điều chuyển.
Thế nhưng, theo ghi nhận của PV báo Người Đưa Tin tại khu vực bến xe Mỹ Đình (phường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm), có khoảng 20 nhà xe thuộc diện “chạy dù” đi các tuyến Thanh Hóa, Nghệ An, Thái Bình, Nam Định,… với tần suất dày đặc cả ngày lẫn đêm. Đoạn đường Phạm Hùng trước cửa bến xe Mỹ Đình, xe "rùa bò" nối đuôi nhau bắt khách chạy các tuyến Thái Nguyên, Tuyên Quang,... không hề bị xử lý.
Tại ngõ 2 đường Nguyễn Hoàng (cách bến xe Mỹ Đình chừng 100 mét), từ lâu đã tồn tại một bến cóc công khai hoạt động rầm rộ. Hàng ngày, xe dù ngang nhiên chạy trái tuyến bằng hình thức xe hợp đồng, xe du lịch trá hình từ nhiều tỉnh khác nhau đi về TP. Hà Nội.
Qua quan sát của PV, bên trong bến này luôn có khoảng 3-5 xe khách từ 16 đến 45 chỗ thường xuyên ra vào trả khách. Những xe dù này chủ yếu chạy các tuyến Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa,… chở khách về Hà Nội, phần lớn là xe mang phù hiệu xe hợp đồng, hoặc xe chạy trái tuyến lên khu vực Mỹ Đình không khác gì bến xe chính.
Một điều trái khóe là các loại xe dù, chạy xuyên tâm, trái tuyến vào nội đô TP.Hà Nội đi qua nhiều trạm, chốt CSGT, Thanh tra giao thông nhưng không hề bị xử lý. Đặc biệt, tại các ngõ ngách, các tuyến phố của Hà Nội, bất kể là ban ngày hay ban đêm, các loại xe limousine ngang nhiên hoạt động trước sự ngỡ ngàng của nhiều người.
Sáng 3/3, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Lê Nguyên Khính - Giám đốc sở GTVT Nam Định cho biết: "Chúng tôi không cấp phép cho những xe chạy hợp đồng đang hoạt động tại Hà Nội. Đây cũng là vấn đề khiến chúng tôi bức xúc, việc xe chạy hợp đồng là do sở GTVT Hà Nội cấp phép, chúng tôi không nắm rõ được số lượng là bao nhiêu".
"Cũng chính vì việc này mà tại TP.Nam Định cũng đang xuất hiện xe dù, bến cóc làm cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính bị bất lợi và thiệt hại. Sắp tới, chúng tôi sẽ làm kiến nghị gửi sở GTVT Hà Nội và xử lý tình trạng xe dù, bến cóc tại Nam Định", ông Khính cho hay.
Trước đó, tại buổi đối thoại với các doanh nghiệp vận tải, Thứ trưởng bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường thừa nhận: “Hiện nay, xe dù bến cóc ở Hà Nội đang rất lộn xộn, thừa nhận là cơ quan quản lý quá yếu kém về việc này. Nguyên nhân là do công tác quản lý quá kém và thiếu các phương tiện kết nối giữa các bến xe. Do thiếu phương tiện kết nối nên hành khách đi xe dù cho nhanh”. Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng cho biết, Hà Nội chưa quản lý được xe dù bến cóc, xe hợp đồng. "Đây là vấn đề rất nhức nhối. Hà Nội nên tạm dừng cấp xe hợp đồng, giao cho Thanh tra Sở, cảnh sát giao thông kiểm tra, rà soát toàn bộ xe hợp đồng hiện nay, kiên quyết xử lý bằng việc tước giấy phép nếu vi phạm", Thứ trưởng bộ GTVT nói. |
|
Thế Anh