Ý tưởng đẩy đê ra sát bờ sông Hồng của TP.Hà Nội khiến nhiều chuyên gia lo ngại. Theo đó, nhiều chuyên gia cho rằng việc lùi đê ra sát bờ sông Hồng sẽ làm thu hẹp không gian thoát lũ, đẩy các tỉnh thượng và hạ lưu vào tình thế “nguy hiểm”.
Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Chu Phú Mỹ, Giám đốc sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) TP.Hà Nội cho biết: "Hiện, Sở đang phối hợp thực hiện lập quy hoạch phòng, chống lũ và đê điều hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình theo Quyết định số 257/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Ý tưởng lùi đê ra sát bờ sông Hồng là quan điểm của TP".
Theo ông Chu Phú Mỹ, TP.Hà Nội muốn đẩy tuyến đê ra sát bờ sông để vừa đảm bảo chống lấn chiếm, đồng thời mở rộng được vùng trung tâm.
Trả lời PV về những băn khoăn của các chuyên gia, Giám đốc sở NN&PTNT TP.Hà Nội “tiết lộ”: "Nếu đẩy ra sát bờ sông thì đê cũ vẫn được để nguyên, không phá bỏ. Tuy nhiên, để thực hiện được điều này phải có sự đồng ý của Thủ tướng. Hiện, chúng tôi mới đang làm quy hoạch để trình lên”.
Trước đó, khi nhận định về ý tưởng này, GS. Vũ Trọng Hồng, nguyên Thứ trưởng bộ Thủy lợi (nay là bộ NN&PTNT), Chủ tịch hội Thủy lợi Việt Nam nhận định: “Việc lùi đê ra sát bờ sông đồng nghĩa với thu hẹp bờ sông và không gian thoát lũ. Lùi như vậy sẽ làm mực nước sông dâng lên trong khi đó, cao trình mực nước tối đa theo quy định là 13,4m”.
GS. Vũ Trọng Hồng cũng đưa ra cảnh báo, nếu TP.Hà Nội lùi đê ra bờ sông sẽ tác động đến một loạt các tỉnh thượng lưu và hạ lưu sông Hồng như Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Thái Bình... Các tỉnh này có nguy cơ ngập lụt vào mùa lũ, nguy cơ xói mòn cao. Ngoài ra, việc này ảnh hưởng lớn đến nền nông nghiệp, các cánh đồng ven sông Hồng sẽ bị úng ngập.
Đồng quan điểm, GS. Nguyễn Ty Niên, nguyên Cục trưởng cục Đê điều - PCLB bộ NN&PTNT cũng bày tỏ: “Với khoa học, công nghệ tiên tiến như hiện nay, việc đắp đê, lùi đê, mở rộng đê là điều không khó làm. Việc lùi đê cũng mang lại lợi ích là mở rộng phần trung tâm TP. Tuy nhiên, để ý tưởng này được thực hiện là cả một vấn đề”.
Cũng theo GS. Nguyễn Ty Niên, để có được một tuyến đê đảm bảo tiêu chuẩn, kinh phí sẽ rất tốn kém.