Anh cho biết trong kinh doanh thì cạnh tranh lành mạnh là một bí quyết giúp mình thành công.
Cái duyên với nghề truyền thông thương hiệu
Tốt nghiệp cấp 3, Mã Minh Chí (SN 1995, trú Tp.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) chọn thi vào 3 trường đại học, cao đẳng với các chuyên ngành về sân khấu điện ảnh, truyền thông để theo đuổi đam mê của mình. Anh đậu á khoa ngành sân khấu điện ảnh, nhận được học bổng toàn phần nhưng gia đình lại phản đối không cho theo nghề. Điều kiện kinh tế khó khăn không thể đi học xa nên Chí dùng điểm đã thi xét vào ngành Quản lý văn hóa, Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật và du lịch Nha Trang (nay là Trường Đại học Khánh Hòa).
“Tôi chọn ngành Quản lý văn hóa không chỉ vì thích mà còn vì ngành học này bao gồm công việc liên quan đến nghệ thuật, truyền thông như đam mê của bản thân. Tôi nghĩ rằng, Khánh Hòa không chỉ là một nơi phát triển về du lịch, văn hóa mà sẽ trở thành nơi tổ chức nhiều sự kiện quan trọng nên muốn qua công việc truyền thông của mình đưa hình ảnh các thương hiệu đi xa hơn. Cái duyên đến với nghề truyền thông thương hiệu cũng bắt đầu từ đó”, anh Chí chia sẻ.
Nghĩ là làm, sau khi ra trường, dưới sự giúp đỡ của 2 giảng viên và cũng là thành viên góp vốn, anh Chí đã sáng lập Công ty PR Pro vào năm 2017 với chuyên ngành về truyền thông, quảng bá thương hiệu. Anh trở thành giám đốc điều hành (CEO) khi mới 22 tuổi.
Trước đó, trong kỳ thực tập tốt nghiệp anh đã chọn Tp.Hồ Chí Minh để học tập, cọ xát. Bởi vì, theo anh, Tp.Hồ Chí Minh là nơi tổ chức nhiều chương trình, sự kiện lớn nên bản thân có thể học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ những người đi trước. Sau đó, anh đem những điều đã học được về quê hương để phát triển.
Nỗ lực vượt khó để thành công
Bước chân vào lĩnh vực truyền thông thương hiệu còn khá mới mẻ ở thời điểm đó, tuy gặp không ít khó khăn, thử thách lẫn thất bại nhưng bằng ý chí, quyết tâm của mình, anh đã vượt qua tất cả để tiếp tục theo nghề đến hôm nay. Kể về những ngày đầu lập nghiệp, chàng giám đốc trẻ cho biết khi mới vào nghề mọi thứ đều bỡ ngỡ, phải học từng việc nhỏ nhất, vừa làm vừa học nhưng vẫn không tránh khỏi những thất bại.
“Năm 2017, sau 2 dự án đầu suôn sẻ, đến dự án thứ 3 làm truyền thông cho một hãng kinh doanh xe công nghệ chỉ vì sơ suất làm mất bảng màu đã được đối tác chọn nên sản phẩm làm ra không đúng, chúng tôi đã phải đền hợp đồng lên đến 5.000 USD. Phải lấy vốn để đền nên công ty đứng bên bờ vực phá sản. Để xây dựng lại công ty, tôi đã nỗ lực tìm và thực hiện các dự án khác. Nhưng đó chưa phải là khó khăn cuối cùng.
Vì mãi làm để bù lỗ và vực dậy công ty mà chúng tôi không để ý nhiều đến các khoản thuế nên lại đối diện với nợ thuế lớn. Năm 2019, công ty đối mặt với giai đoạn khủng hoảng lần nữa. Thời gian đó, với tôi thật khó khăn, có lúc tưởng chừng đã bỏ cuộc”, CEO Mã Minh Chí cho biết.
Công ty rơi vào khủng hoảng, dù rất buồn và suy sụp nhưng nhờ ý chí cộng với sự giúp đỡ của đồng nghiệp, anh vực dậy tinh thần. Anh tự động viên bản thân không được tuyệt vọng mà phải nhìn nhận ra cái sai ở chỗ nào để rồi giải quyết vấn đề từ đó. Bên cạnh đó, anh nghĩ nếu bản thân bỏ cuộc thì nhân viên, những cộng tác viên bán thời gian… sẽ làm ở đâu, cuộc sống của họ cũng sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Chính điều đó đã thôi thúc anh cố gắng đưa công ty đi lên một lần nữa.
Từ thất bại lần trước, anh rút ra bài học phải thật cẩn thận, không chủ quan dù là việc nhỏ nhất. Sau khi giải quyết vấn đề nợ thuế, anh tiếp tục đi gọi vốn để phát triển công ty.
Năm 2019, Công ty CTM (chuyên ngành về xây dựng) đã đầu tư và thu mua lại 100% cổ phần của Công ty PR Pro. Anh tiếp tục trở thành giám đốc điều hành của Công ty CTM phụ trách lĩnh vực truyền thông, tiếp tục theo đuổi công việc yêu thích.
Nhờ những nỗ lực, vượt khó, đến nay anh đã đưa lĩnh vực này của công ty hoạt động đều đặn, doanh thu duy trì ở mức tốt. Từ đó, giải quyết việc làm cho nhiều nhân viên của công ty với mức lương trên 10 triệu đồng/tháng. Công ty đã thực hiện truyền thông cho nhiều nhãn hàng, thương hiệu lớn nhỏ trong cả nước và được khách hàng đánh giá cao về chất lượng dịch vụ.
“Tôi muốn mang câu chuyện của các thương hiệu đi xa hơn, đến với mọi miền đất nước nên không chỉ giới hạn ở tỉnh Khánh Hòa mà công ty còn thực hiện nhiều chương trình, sự kiện ở khắp các tỉnh thành trong cả nước. Chúng tôi có nguồn nhân lực trẻ, tính sáng tạo dồi dào, phong phú là thế mạnh của mình”, CEO Mã Minh Chí cho biết.
Ngoài sự lắng nghe, tiếp thu và học hỏi thì bí quyết giúp chàng giám đốc trẻ có được thành công như ngày hôm nay chính là “Trong kinh doanh hãy cạnh tranh lành mạnh”. Theo anh Chí, khi đấu thầu dự án, công ty sẽ chọn mức giá phù hợp với yêu cầu của đối tác đưa ra và thực hiện cạnh tranh lành mạnh. Bởi theo quan điểm của anh, chất lượng dịch vụ tương xứng với giá trị bỏ ra là điều mà đối tác cần. “Mình làm từ tâm thì ắt sẽ thành công”, anh nói.
Không chỉ đam mê công việc truyền thông, chàng giám đốc trẻ này còn có sở thích viết tiểu thuyết, làm thơ và đi du lịch. Những sở thích riêng ấy cũng đã giúp anh đưa ra nhiều chiếc lược, định hướng phù hợp cho các dự án.
C.T