Tối 7/12, tại UBND phường Ba Láng (quận Cái Răng, TP.Cần Thơ), sở GTVT TP.Cần Thơ phối hợp UBND quận Cái Răng và nhà đầu tư BOT Cần Thơ – Phụng Hiêp, cùng hơn 30 doanh nghiệp tham dự, họp thông báo về việc giảm giá dịch vụ cho các phương tiện tại trạm thu phí BOT mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ – Phụng Hiệp.
Tại đây, ông Lê Tiến Dũng, Phó Giám đốc sở GTVT TP.Cần Thơ chủ trì thông qua Công văn số 13780/BGTVT-ĐTCT do Thứ trưởng bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông ký ngày 6/12/2017.
Công văn nêu rõ: Bộ GTVT nhận được văn bản số 7748/TCĐBVN – TC ngày 6/12/2017 của tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc giảm giá dịch vụ cho một số phương tiện tại trạm thu giá dịch vụ Km 2079 + 535, QL1, Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ – Phụng Hiệp theo hình thức hợp đồng BOT.
Sau khi xem xét, bộ GTVT có ý kiến thống nhất giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với một số phương tiện tại trạm thu phí dịch vụ Km 2079 + 535, QL1 đoạn Cần Thơ – Phụng Hiệp theo đề nghị của tổng cục Đường bộ Việt Nam và thống nhất với nhà đầu tư.
Theo đó, giảm giá phí từ 7 – 15 % đối với các loại vé qua trạm thu giá Km 2079 + 535 so với mức giá hiện tại. Riêng về việc giảm giá cho các phương tiện vùng lân cận, phạm vi giảm giá thuộc 2 địa phương phường Ba Láng (quận Cái Răng, TP.Cần Thơ) và xã Tân Phú Thạnh (huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang), giảm 100% cho xe buýt và từ 30-35% cho tất cả phương tiện qua trạm so với mức giá hiện tại.
Cụ thể, xe loại 1 chỉ còn 20.000 đồng; loại 2 là 30.000 đồng; loại 3 là 50.000 đồng; loại 4 là 85.000 đồng; loại 5 còn 130.000 đồng.
Với các phương tiện khác qua trạm, mức giá sau khi giảm là: 30.000 đồng cho loại 1; 45.000 đồng cho loại 2; 70.000 đồng cho loại 3; 120.000 đồng cho loại 4 và 180.000 đồng cho loại 5.
Theo đại diện UBND quận Cái Răng, tại phường Ba Láng có khoảng 300 phương tiện, sẽ tập hợp báo cáo UBND TP.Cần Thơ, trình lên tổng cục Đường bộ và bộ GTVT để thực hiện giảm giá vé các phương tiện tại khu vực.
Đại diện các doanh nghiệp nêu ý kiến vướng mắc, cụ thể ông Trần Hoàng Bảo, chủ doanh nghiệp xây dựng Chí Bảo cho biết, ông có hơn 20 phương tiện qua lại trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp. Gần 2 năm qua, phương tiện chỉ sử dụng vài trăm mét đường BOT nhưng phải đóng cho toàn tuyến là không hợp lý.
Tương tự, bà Trần Thị Minh Hà (công ty Cổ phần Nghỉ dưỡng sinh thái Tây Đô) bức xúc: "Công ty có 72 xe và chỉ cách trạm thu phí khoảng 300m, nhưng vẫn phải đóng phí cho toàn tuyến gần 2 năm nay, chủ đầu tư cần phải xác định rõ cự ly đường đi của phương tiện".
Ngoài ra, chủ các doanh nghiệp cũng cho rằng, việc chỉ giảm giá cho những phương tiện ở phường Ba Láng (TP.Cần Thơ), xã Tân Phú Thạnh (tỉnh Hậu Giang) là chưa thỏa đáng. Rất nhiều doanh nghiệp đóng trên khu vực lân cận, cũng chỉ cách trạm thu phí vài trăm mét nhưng không được giảm giá mà phải mua vé cho toàn tuyến.
Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp có chiều dài khoảng 21,6km; điểm đầu tại km 2078+317,73 (qua TP.Cần Thơ) và điểm cuối tại km 2100 (qua tỉnh Hậu Giang).
Dự án được khởi công vào tháng 8/2013 với tổng mức đầu tư khoảng 1.836 tỷ đồng và được nghiệm thu hoàn thành vào tháng 12/2015.
Biên Cương