Cú hích cho thị trường ô tô
Theo thống kê của Tổng cục Thuế, số lượng xe ô tô sản xuất lắp ráp trong nước thực hiện đăng ký nộp lệ phí trước bạ trong ngày 1/12 đã đạt mức 11.286 xe ô tô, gấp gần 10 lần so với những ngày cuối tháng 11/2021 (1.187 xe ô tô).
Nguyên nhân xe ôtô sản xuất lắp ráp trong nước tăng đột biến là do Chính phủ vừa ban hành Nghị định 103/2021/NĐ-CP. Theo đó từ ngày 01/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô sản xuất lắp ráp trong nước bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 20/2019/NĐ-CP ngày 21/02/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP về lệ phí trước bạ; các Nghị quyết hiện hành của Hội đồng nhân dân hoặc Quyết định hiện hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).
Việc giảm phí trước bạ sẽ làm giảm đáng kể chi phí lăn bánh một chiếc xe ôtô mới được lắp ráp trong nước. Trong khi đó lượng xe nhập khẩu tiêu thụ không có biến động quá lớn (giảm từ 1.300 chiếc xuống còn 1.079 chiếc).
Bên cạnh đó, để giảm thời gian làm thủ tục và đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 và tránh ùn tắc tại cơ quan thuế, Tổng cục Thuế đã chủ động tăng cường công chức thực hiện hỗ trợ công tác tiếp nhận hồ sơ và thực hiện các thủ tục đăng ký nộp thuế trước bạ ôtô.
Đồng thời, Tổng cục Thuế đề nghị các tổ chức, cá nhân, sau khi khai lệ phí trước bạ và nhận thông báo số tiền lệ phí trước bạ phải nộp thì có thể thực hiện thanh toán điện tử tiền lệ phí trước bạ bằng mã hồ sơ trên thông báo hoặc tin nhắn của cơ quan Thuế qua Cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc qua các kênh thanh toán Internet banking, Mobile banking của các ngân hàng đã kết nối với Tổng cục Thuế (Vietcombank, Vietinbank, Agribank, BIDV, TPBank, VPBank, MBBank).
Riêng đối với Cục Thuế Hà Nội và Tp.HCM có thể thực hiện khai trực tuyến. Người nộp thuế có thể lên Cổng Thông tin điện tử Tổng cục Thuế (Etax) hoặc Cổng Dịch vụ công Quốc gia để khai điện tử tờ khai lệ phí trước bạ.
Sau đó, các tổ chức, cá nhân đến cơ quan Cảnh sát giao thông để được hướng dẫn, kiểm tra việc hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đăng ký trước bạ thông qua dữ liệu điện tử nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy do cơ quan Thuế truyền sang và giải quyết thủ tục đăng ký xe theo quy định.
Nhộn nhịp giao dịch cuối năm
Hiện mức thu phí trước bạ được xác định theo tỷ lệ phần trăm từng loại xe và từng địa phương khi đăng ký. Mức phí trước bạ với ô tô con tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng... là 12% giá trị xe; Tp.HCM 10%, Hà Tĩnh 11%... Riêng xe bán tải, phí trước bạ bằng 60% mức thu phí lần đầu với xe con. Với mức giá ô tô trên thị trường hiện nay, việc giảm lệ phí trước bạ sẽ giúp người mua xe giảm hàng chục cho tới hàng trăm triệu đồng.
Ví dụ: Một chiếc xe con có giá 600 triệu đồng, muốn đăng ký tại Hà Nội, số tiền khách hàng phải bỏ ra để đóng thuế trước bạ là 72 triệu đồng (phí trước bạ 12% ở Hà Nội). Nhưng nếu được giảm 50%, số tiền này chỉ còn 36 triệu đồng.
Có nghĩa, người mua xe đã tiết kiệm được 36 triệu đồng khi mua xe mới khi đề xuất giảm 50% phí trước bạ của Bộ Tài chính được thông qua. Nếu khách hàng mua xe càng có giá trị cao, thì mức tiết kiệm sẽ càng lớn khi phí trước bạ đã giảm còn 50%.
Theo anh Nguyễn Thế Hùng, chủ của 2 showroom bán xe tại Hà Nội, với mức giảm phí trước bạ như này, đây có thể là yếu tố giúp thị trường ô tô trong thời gian tới khởi sắc vì tâm lý của nhiều người đang có nhu cầu mua xe thực sự sẽ thấy đây là thời điểm tốt, giúp họ có thể tiết kiệm được một khoản chi phí ban đầu. Bên cạnh đó, hiện nay nhiều hãng, đại lý cũng liên tục đưa ra các chương trình giảm giá, ưu đãi để kích cầu.
Giới kinh doanh xe cũng cho rằng nếu việc giảm phí trước bạ đối với ô tô sẽ là thông tin rất vui đối với các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô trong lúc thị trường đang trầm lắng như hiện nay. Vì khoảng thời gian cuối năm thường là lúc nhiều người mua sắm xe nhất, cùng với đó, việc ảnh hưởng kinh tế do dịch Covid-19 thì việc được ưu đãi phí trước bạ cũng sẽ kích cầu tiêu dùng rất lớn.
Nhiều bên cùng hưởng lợi và tín hiệu thị trường bứt tốc tăng trưởng
Về phía khách hàng, ngay từ khi có thông tin sẽ giảm lệ phí trước bạ, nhiều người đã vội vàng đặt cọc để “giữ chỗ” cho chiếc xe mà mình yêu thích.
Anh Trần Đức Dũng - trú tại phường Trường Thi, sau khi mua xe từ tháng 11, đến hôm nay mới đi làm thủ tục kê khai lệ phí trước bạ tại Chi cục Thuế Tp. Vinh. Anh Dũng cho biết, sau khi tìm hiểu về giá xe cũng như thông tin giảm 50% lệ phí trước bạ kể từ ngày 1/12, bản thân đã nhanh chóng đặt cọc để được hưởng chương trình khuyến mãi của hãng, đồng thời không vội đi đăng ký ngay mà chờ đến khi giảm phí trước bạ thì mới làm thủ tục. Điều này khiến anh Dũng được hưởng lợi ở cả giá bán xe và tiền phí đăng ký.
Ông Phùng Bá Ngọc - Giám đốc Công ty CP Toyota Sông Lam (Tp.Vinh) cho biết, từ khi có thông tin giảm thuế trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước, lượng khách hàng đến đặt cọc xe tại đơn vị đã tăng hơn khoảng 40% so với thời điểm trước đó. Riêng trong tháng 11 đã có khoảng 130 khách đăng ký mua xe. Ông Ngọc cũng cho biết, do nắm được thông tin về việc áp dụng giảm thuế trước bạ 50% đối với xe lắp ráp trong nước kể từ ngày 1/12 nên nhiều người dân sau khi đặt cọc chưa lấy xe, hay lấy xe nhưng chưa đăng ký ngay mà chờ đến thời điểm giảm thuế mới đi làm các thủ tục.
Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn có một số khách hàng tỏ ra phân vân trước quyết định có nên mua xe vào thời điểm này hay không.
Anh Nguyễn Tuấn Nam (Mễ Trì, Hà Nội) cho biết: "Anh cũng đang có ý định mua một chiếc Mazda CX-5, hiện được báo giá khá tốt và có tặng kèm quà khuyến mại. Nhưng nếu mua bây giờ đi đăng ký mà sau giảm phí thì lại bị thiệt, còn nếu đợi thuế giảm mới mua thì sợ giá lại tăng hoặc hết khuyến mại nên tôi cũng đang đắn đo".
Ông Lê Công Hoàng, chủ salon ôtô ở quận Tân Bình (Tp.HCM), cho biết dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn đến sức tiêu thụ ôtô, buộc hãng và đại lý phải tiết giảm chi phí, lợi nhuận để liên tục đưa ra nhiều chính sách ưu đãi. Gánh nặng chi phí này rất lớn và các hãng không thể tiếp tục duy trì lâu hơn nữa.
Có thể thấy, mặc dù vẫn còn những suy nghĩ khác nhau nhưng việc giảm lệ phí trước bạ đã góp phần thúc đẩy thị trường ô tô dần nhộn nhịp trở lại, tạo nguồn thu đáng kể cho ngân sách, góp phần đảm bảo các cân đối vĩ mô, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp.
Hương Anh (tổng hợp)