Báo cáo tại cuộc họp phòng chống dịch của TP.HCM vào tối 21/7, đại diện Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVN HCMC) cho hay, dữ liệu của ngành điện cho biết, lượng điện tiêu thụ của thành phố trong những ngày giãn cách đầu tháng Bảy là gần 70.000kWh và dự báo sẽ tăng cao đối với nhóm khách hàng sinh hoạt.
Với thời tiết ban ngày nắng nóng trong tháng 6, có phần dịu hơn những ngày đầu tháng 7 và việc người dân tập trung ở nhà do thực hiện giãn cách nên hóa đơn tiền điện các tháng 7 và 8/2021 (sử dụng trong tháng 6 và 7) sẽ tăng cao tương ứng.
Nguyên nhân chính dẫn đến việc tiêu thụ điện tăng cao là do người dân ở nhà nhiều hơn. Thời gian khách hàng sử dụng các thiết bị điện như tivi, máy tính, quạt,… cũng nhiều hơn.
Những thiết bị hao tốn điện năng nhất và chiếm tỉ trọng tiêu thụ điện lớn trong hộ gia đình là bếp điện và máy lạnh. Đặc biệt là tiêu thụ điện của máy lạnh chiếm từ 28 - 64%, có khi đến 80% chi phí điện của cả gia đình.
Để hạn chế hóa đơn tiền điện trong đợt giãn cách xã hội tăng cao đột biến, Tổng công ty Điện lực TP.HCM khuyến nghị khách hàng, người dân cần sử dụng điện theo nguyên tắc 4 đúng: “Đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu”. Hãy “Tắt khi không sử dụng”.
Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM Luân Quốc Hưng nói: “Nên cài đặt máy lạnh để nhiệt độ trong phòng chênh lệch không quá nhiều so với nhiệt độ ngoài trời (khoảng 5 độ C) và hạn chế sử dụng nhiều máy lạnh cùng một lúc trong nhà”.
Có thể sử dụng máy lạnh cùng với quạt để làm mát không khí trong phòng. Vệ sinh máy lạnh theo định kỳ để giúp máy lạnh hoạt động ổn định tăng khả năng làm lạnh và ít tiêu hao điện năng. Nên dùng quạt thay cho máy lạnh khi thời tiết không quá nóng.
Từ khi TP.HCM áp dụng Chỉ thị 16, ngành điện lực đã tạm dừng tất cả công tác không thiết yếu để tập trung cung cấp điện cho phòng chống dịch và an sinh xã hội trên địa bàn.
Hiện nay, đơn vị đã đảm bảo cung cấp điện cho 12 chốt phòng chống dịch, 15 bệnh viện dã chiến, hơn 300 bệnh viện, khu cách ly.
Để tránh trường hợp mất điện đột ngột tại các bệnh viện chuyên điều trị Covid-19, Tổng công ty điện lực TP. đã triển khai hai nguồn điện trong 1 máy phát để đảm bảo cung ứng điện 24/7.
Trước tình trạng dịch bệnh diễn biến phức tạp, ngành điện lực đã triển khai ghi chỉ số điện qua hệ thống đo ghi từ xa với 80% khách hàng. Gần 20% khách hàng còn lại thì sẽ gọi điện cho khách hàng để tự ghi chỉ số và cung cấp cho ngành điện.
Về thanh toán tiền điện, công ty khuyến khích các khách hàng thanh toán qua các ví điện tử, website hoặc ứng dụng chăm sóc khách hàng của công ty. Riêng những người gìa neo đơn, người khó khăn về kinh tế, ngành điện cam kết sẽ không ngừng cung cấp điện ngay cả khi khách hàng chưa thanh toán hoá đơn.
Đối với vấn đề nhân sự, thực hiện chỉ đạo của TP.HCM nên 7.000 cán bộ công nhân viên điện lực chỉ làm việc 30% ở khối gián tiếp. Các công nhân trực tiếp tiếp xúc khách hàng sẽ chia ca từ 5-7 ngày và đều phải tầm soát nhanh Covid-19 trước khi vào ca, sau khi hết ca.