Giáo dục

Trao quyền tự chủ cho cơ sở giáo dục đại học cần rõ cơ chế giám sát, tránh lạm dụng
Theo Ủy ban Văn hóa và Xã hội, việc trao quyền tự chủ, không phụ thuộc vào mức độ tự chủ tài chính là động lực giúp cơ sở giáo dục đại học đổi mới sáng tạo nhưng cần quy định chi tiết việc giám sát quản lý chất lượng đào tạo, công khai, minh bạch.

Đề nghị nghiên cứu từng bước miễn phí sách giáo khoa cho học sinh
Về sách giáo khoa giáo dục phổ thông, Ủy ban Văn hóa và Xã hội đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu theo hướng có bộ sách giáo khoa dùng chung, đồng thời có thể có những sách giáo khoa khác là tài liệu tham khảo.

Đảm bảo các địa phương chịu ảnh hưởng của mưa lũ khai giảng đúng tiến độ
Bộ GD&ĐT yêu cầu 100% trường học vùng mưa lũ được kết nối và khai giảng đúng tiến độ, đồng thời cần ưu tiên cung cấp sách giáo khoa, thiết bị học tập cho học sinh.

Chủ động điều chỉnh tài liệu giáo dục địa phương theo đặc thù đơn vị hành chính mới
Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương cần chủ động lựa chọn nội dung, tổ chức điều chỉnh và sử dụng linh hoạt tài liệu giáo dục địa phương theo đặc điểm văn hóa – xã hội – địa lý của đơn vị hành chính mới sau sắp xếp.

Nghệ nhân, nghệ sĩ, vận động viên được huy động tham gia dạy học
Từ năm học 2025–2026, các trường phổ thông sẽ triển khai dạy học 2 buổi/ngày. Trong đó, nghệ nhân, nghệ sĩ, vận động viên chuyên nghiệp được huy động tham gia dạy học tại buổi 2.

Muốn liên kết giáo dục, trường công ở Hà Nội phải thỏa mãn điều kiện gì?
Nghị định quy định chi tiết về điều kiện liên kết giáo dục có hiệu lực thi hành từ ngày 27/8/2025, với đối tượng áp dụng là cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập của thành phố Hà Nội.

Bộ GD&ĐT dự kiến bỏ bắt buộc kiểm định chương trình đào tạo, ĐBQH nói "cần cân nhắc thận trọng"
ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga cho rằng, chất lượng giáo dục không thể chỉ kiểm tra bằng cảm quan mà phải có các công cụ chuyên môn để đo lường. Kiểm định chính là công cụ đó.

Bỏ bắt buộc kiểm định chương trình đào tạo, chất lượng giáo dục đại học sẽ đi về đâu?
Kiểm định chất lượng chương trình đào tạo là cần thiết, nhưng nếu không bắt buộc, liệu có đủ sức thúc đẩy các trường đại học nâng cao chất lượng nếu không có quy định bắt buộc?

Bộ GD&ĐT có nên bỏ kiểm định chất lượng chương trình đào tạo đại học?
Theo TS.Nguyễn Kim Dung, việc kiểm định chất lượng chương trình đào tạo đại học giúp cho các nhà tuyển dụng, xã hội, người học có các thông tin minh bạch về sản phẩm đào tạo và do đó, là động lực để các cơ sở giáo dục có thể tạo ra được những chương trình đào tạo tốt.

Bộ GD&ĐT công bố điểm sàn khối ngành sư phạm năm 2025
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào (điểm sàn) khối ngành sư phạm năm 2025 với mức điểm sàn ngành sư phạm trình độ đại học là từ 18-19 điểm.

Cần ban hành 3 Nghị định và 12 Thông tư hướng dẫn thi hành Luật Nhà giáo
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, việc ban hành Luật Nhà giáo đáp ứng mong mỏi của hơn một triệu nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục trên cả nước.

Hà Tĩnh dẫn đầu cả nước về điểm môn Hóa học và Vật lý
Vật lý và Hóa học tiếp tục là điểm sáng của tỉnh Hà Tĩnh, khi điểm trung bình hai môn tự nhiên của địa phương này dẫn đầu toàn quốc.

Victoria School tiên phong triển khai giáo dục AI nhân ái, kiến tạo công dân số toàn diện
Hệ thống Giáo dục Victoria School, đối tác chiến lược của UNESCO trong dự án “Trường học Hạnh phúc”, đã ký kết thỏa thuận hợp tác với AI4S (AI for Schools) để triển khai chương trình giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) nhân ái cho học sinh từ Mầm non đến Trung học Phổ thông.

Hướng nghiệp sớm: Học sinh chủ động, doanh nghiệp có nhân lực phù hợp
Trong bối cảnh thị trường lao động liên tục biến đổi, việc hướng nghiệp sớm giúp học sinh THPT xác định đúng năng lực, sở thích và con đường nghề nghiệp tương lai.

Bổ sung kết quả các kỳ thi quốc tế vào đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông
Nội dung đánh giá là các yêu cầu cần đạt đối với những môn học tham gia đánh giá, được quy định trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành.

Chuyên gia Robert Tuấn làm khách mời Chương trình “Cùng con trưởng thành” của VTV
Chương trình "Cùng con trưởng thành" trên VTV3 là một chương trình truyền hình mang nhiều ý nghĩa xã hội và giáo dục sâu sắc.

Bổ sung nhiệm vụ cho Chủ tịch UBND xã trong lĩnh vực giáo dục
Bộ GD&ĐT đang nghiên cứu điều chỉnh nhiệm vụ, thẩm quyền quản lý của Sở GD&ĐT và Chủ tịch UBND cấp xã trong lĩnh vực giáo dục sau khi sắp xếp chính quyền 2 cấp.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo: Đưa giáo dục môi trường thành nội dung xuyên suốt trong nhà trường
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh, đưa giáo dục môi trường thành nội dung xuyên suốt trong nhà trường. Đồng thời, kêu gọi hơn 25 triệu học sinh, sinh viên và hơn một triệu giáo viên hành động cụ thể, hướng tới lối sống xanh, giảm thiểu ô nhiễm nhựa.

Bộ GD&ĐT: Đề thi THPT 2025 không khó đột ngột, đã cân nhắc kết quả khảo sát
Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định đề thi tốt nghiệp THPT 2025 không tăng độ khó đột ngột, mà được xây dựng trên cơ sở kết quả khảo sát, thử nghiệm diện rộng ở cả 3 miền.

Làm sao để các em học sinh không còn phải tìm đến học thêm tràn lan?
Theo bà Nguyễn Thị Mai Hoa, mục tiêu cuối cùng không chỉ giảm học thêm, mà là nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, hướng tới đào tạo những thế hệ học sinh phát triển toàn diện.

Vượt "vũ môn" lần hai: Nhiều thí sinh tự do hài lòng với bài thi tốt nghiệp tiếng Anh
Khép lại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, các học sinh thuộc Chương trình GDPT 2006 nhẹ nhõm rời phòng thi với môn tiếng Anh không quá khó khăn.

Đề tiếng Anh tốt nghiệp THPT: Không "va vấp" nhiều dạng đề, thí sinh khó làm bài trọn vẹn
Cùng với môn Toán, tiếng Anh là một trong những môn thi đánh giá gây nhiều khó khăn đối với sĩ tử tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025.

Phổ điểm môn Toán tốt nghiệp THPT sẽ khiến nhiều thí sinh cảm thấy hụt hẫng
Nổi bật nhất của các câu hỏi năm nay là có tính ứng dụng cao trong thực tiễn, mang cuộc sống vào trong đề thi Toán.

6 nhóm chính sách lớn tại dự thảo Luật Giáo dục đại học (sửa đổi)
Việc điều chỉnh Luật Giáo dục đại học theo mục tiêu giản lược những quy định không còn phù hợp với yêu cầu phát triển, cùng với đó chuẩn hóa hệ thống giáo dục đại học.