Ngày 23/10, Trung tâm Vật lý lý thuyết quốc tế (ICTP) công bố giải thưởng Ramanujan dành cho các nhà Toán học trẻ ở các nước đang phát triển năm 2019 được trao cho GS Phạm Hoàng Hiệp của Viện Toán học Việt Nam.
Theo bài viết được đăng tải trên trang chủ của ICTP, giải thưởng là để ghi nhận những đóng góp nổi bật của GS Phạm Hoàng Hiệp trong lĩnh vực giải tích phức và cụ thể là lý thuyết đa thế vị, nơi anh đã đạt được một kết quả quan trọng về các điểm kỳ dị của các hàm đa điều hòa dưới; các phương trình Monge-Ampère phức và tình trạng đạt ngưỡng dạng log-chính tắc, với các ứng dụng quan trọng trong hình học Kähler phức và hình học đại số. Giải thưởng cũng thể hiện sự công nhận vai trò tổ chức quan trọng của Phạm trong sự tiến bộ của toán học tại quê nhà Việt Nam.
Trao đổi với báo Thanh Niên, GS Phùng Hồ Hải, Viện trưởng Viện toán học Việt Nam, cho rằng đây là một tin vui đối với cộng đồng toán học trong nước, vì giải thưởng Ramanujan của ICTP là một giải thưởng danh giá dành cho các nhà toán học trẻ (dưới 45 tuổi) làm việc tại các nước đang phát triển, mỗi năm có 1 nhà toán học trẻ được chọn.
Trong số những người đã nhận giải, nhiều người đã trở thành các nhà toán học tên tuổi, được mời báo cáo tại các đại hội toán học thế giới. GS Phùng Hồ Hải nói: “Giải thưởng Ramanujan năm nay được trao cho GS Phạm Hoàng Hiệp thêm một lần nữa khẳng định sự công nhận của cộng đồng quốc tế đối với các nhà toán học Việt Nam”.
Chia sẻ với Zing.vn, GS Hiệp cho biết, khi nhận tin vui, anh cảm thấy tự hào và hạnh phúc khi nhận giải thưởng Ramanujan 2019, đặc biệt sau khi xem phim về Srinivasa Ramanujan - nhà Toán học người Ấn Độ có tên được đặt cho giải thưởng này.
TSKH Phạm Hoàng Hiệp được phong hàm giáo sư năm 2017, khi mới 36 tuổi, trở thành giáo sư trẻ nhất nước ta. GS Phạm Hoàng Hiệp là Giám đốc Trung tâm quốc tế đào tạo và nghiên cứu toán học, trực thuộc Viện Toán học Việt Nam. Đây là một trung tâm hoạt động dưới sự bảo trợ của UNESCO nhằm mục đích thúc đẩy sự phát triển toán học trong khu vực.
"Tôi biết Toán đóng góp cho sự phát triển của giáo dục, khoa học thông qua việc giảng dạy kiến thức cơ bản và tư duy Toán học. Trong quá trình dạy học, tôi cố gắng chuẩn bị bài giảng tốt nhất có thể để giúp sinh viên hiểu các nguyên tắc và ứng dụng của ngành học này", anh từng chia sẻ.
Bá Di (T/h)