Dự án trục Bắc - Nam Tp.HCM (tuyến Nguyễn Hữu Thọ) sẽ được đầu tư gần 10.000 tỷ đồng thực hiện thi công dự án đường trên cao, đường song hành tạo cầu nối từ trung tâm khu vực Phú Mỹ Hưng ra tới cao tốc Bến Bức - Long Thành đi các tỉnh miền Đông, miền Tây, giải quyết ùn tắc khu vực.

Theo thông tin từ UBND Tp.HCM, Sở Xây dựng đã trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho UBND Tp.HCM để đầu tư xây dựng dự án trục Bắc - Nam Tp.HCM (đường Nguyễn Hữu Thọ) nâng cấp, mở rộng tuyến đường dài 8,6km, trong đó có 7,2km đường trên cao với 4 làn xe, 2 đường song hành bên dưới rộng 3 làn mỗi bên. Công trình dự án này có vốn gần 10.000 tỷ đồng nhằm giải quyết tình trạng ùn ứ giao thông tại cửa ngõ phía Nam Thành phố.



Đây là một trong 4 dự án BOT cửa ngõ Tp.HCM dự kiến được triển khai từ năm 2025 - 2028. Dự án có chiều dài tuyến 8,6km, điểm đầu tại nút giao Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh và điểm cuối tại nút giao với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.


Theo báo cáo nghiên cứu, dự án nâng cấp có mặt cắt ngang rộng 60m, 10 làn xe và các hành lang để bố trí cây xanh, công trình hạ tầng kỹ thuật. Phần tuyến chính là cầu cạn dài 7,2km với 4 làn xe, tốc độ 80km/h. Trong khi đó, phần đường song hành có 6 làn xe đi thấp với tốc độ 60km/h với 14 cây cầu ở hai bên đường.



Tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ là một trong những khu vực giao thông "huyết mạch" nối nhiều điểm, địa phương tại khu vực phía Nam (nơi tập trung nhiều trường học, khu dân cư, khu đô thị, cảng biển…), tình trạng ùn ứ, kẹt xe nghiêm trọng vào giờ cao điểm thường xuyên xảy ra. Số lượng container di chuyển ra vào liên tục làm tình trạng kẹt xe kéo dài.

Dự án sẽ xây dựng các nút giao khác mức gồm nút giao đường Nguyễn Văn Linh và đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, ưu tiên cho dòng xe vận tải chính từ đường Nguyễn Hữu Thọ với đường Nguyễn Văn Linh và cao tốc Bến Lức - Long Thành chạy liên tục.

Dự án được kỳ vọng trở thành trục giao thông nhanh, ít gián đoạn, kết nối khu trung tâm hiện hữu với khu đô thị mới Nam Sài Gòn, khu đô thị - cảng Hiệp Phước, hình thành trục giao thông hướng tâm kết nối tuyến đường Vành đai 2 với cao tốc Bến Lức - Long Thành (Vành đai 3) và sau này là Vành đai 4; đáp ứng nhu cầu giao thông liên vùng khu vực cửa ngõ phía Nam Tp.HCM với các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam Bộ.



Đây là một trong 4 dự án BOT cửa ngõ Tp.HCM đang được đẩy nhanh thi công nhằm giải quyết tình trạng quá tải giao thông.
Dự án nâng cấp đường trục Bắc - Nam (Nguyễn Hữu Thọ) có tổng mức đầu tư gần 9.894 tỷ đồng. Trong đó, dự án thành phần 2 có kinh phí hơn 6.100 tỷ đồng với quy mô mở rộng mặt đường lên 60m, đáp ứng 10 làn xe. Phía dưới mặt đất bố trí các tuyến đường song hành hai bên, mỗi bên 3 làn xe, tốc độ tối đa 60km/h. Trên tuyến có hai nút giao quan trọng tại đường Nguyễn Văn Linh và cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Đầu tháng 9/2025, UBND Tp.HCM đã phê duyệt kế hoạch thi tuyển thiết kế kiến trúc cầu vượt tuyến chính trên trục Bắc – Nam, đoạn từ Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức – Long Thành.
Đây là một trong 4 dự án BOT cửa ngõ Tp.HCM đang được đẩy nhanh thi công nhằm giải quyết tình trạng quá tải giao thông. Theo kế hoạch, công tác lựa chọn nhà đầu tư và ký kết hợp đồng sẽ hoàn tất trong quý IV/2025.
Giai đoạn giải phóng mặt bằng dự kiến thực hiện từ quý IV/2025 đến quý III/2026. Các dự án thành phần sử dụng vốn ngân sách (bồi thường giải phóng mặt bằng, xây hai nút giao) sẽ khởi công ngay trong quý IV/2025.
Riêng dự án thành phần 2 bằng hình thức BOT sẽ được triển khai từ quý I/2026 và hoàn thành vào năm 2028.
P.Sơn