Giáo viên được tăng phụ cấp tối thiểu 70% từ năm 2026

Giáo viên được tăng phụ cấp tối thiểu 70% từ năm 2026

Chủ nhật, 14/12/2025 10:17 GMT+7

Giáo viên mầm non, phổ thông công lập được nâng mức phụ cấp nghề nghiệp lên tối thiểu 70%, giáo viên vùng đặc biệt khó khăn hưởng mức 100%.

Từ năm 2026, giáo viên được tăng phụ cấp tối thiểu 70%

Ngày 10/12, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội để thực hiện đột phá phát triển giáo dục và đào tạo với tỉ lệ 419/431 tổng số Đại biểu Quốc hội có mặt tán thành, đạt 97,2%. Nghị quyết này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2026.

Theo đó, về đãi ngộ đối với nhân lực trong ngành giáo dục, Nghị quyết của Quốc hội quy định một số cơ chế, chính sách đặc thù.

Giáo viên được tăng phụ cấp tối thiểu 70% từ năm 2026- Ảnh 1.

Phụ cấp ưu đãi nghề được thực hiện theo lộ trình do Chính phủ quy định đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập, với mức tối thiểu 70% đối với giáo viên. Ảnh minh họa.

Đáng chú ý, phụ cấp ưu đãi nghề được thực hiện theo lộ trình do Chính phủ quy định đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập, với mức tối thiểu 70% đối với giáo viên, tối thiểu 30% đối với nhân viên và 100% đối với giáo viên công tác tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo.

Cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học được tự chủ quyết định mức thu nhập tăng thêm cho nhà giáo, viên chức và người lao động từ nguồn thu hợp pháp ngoài ngân sách nhà nước cấp được để lại theo quy định của pháp luật, phù hợp với quy chế chi tiêu nội bộ và kết quả hoạt động của đơn vị.

Về cơ chế tuyển dụng, sử dụng và quản lý nhân lực ngành giáo dục, Nghị quyết quy định, Giám đốc Sở GD&ĐT có thẩm quyền tuyển dụng, tiếp nhận đối với nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục và nhân viên trong cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, trường chuyên biệt và trường trung học nghề công lập (cơ sở giáo dục công lập) trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, thực hiện thẩm quyền điều động, thuyên chuyển, biệt phái, bổ nhiệm, thay đổi vị trí việc làm đối với nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục và nhân viên trong cơ sở giáo dục công lập thuộc thẩm quyền quản lý và đối với cơ sở giáo dục công lập liên quan đến phạm vi từ 2 đơn vị hành chính cấp xã trở lên trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND cấp xã có thẩm quyền điều động, thuyên chuyển, biệt phái, bổ nhiệm, miễn nhiệm, thay đổi vị trí việc làm đối với nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục và nhân viên trong cơ sở giáo dục công lập công lập thuộc thẩm quyền quản lý.

Cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học được tự chủ xác định vị trí việc làm, tuyển dụng, ký hợp đồng lao động đối với chuyên gia, nhà khoa học có trình độ tiến sĩ là người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài theo quy chế nội bộ của đơn vị; quyết định, tự chịu trách nhiệm trong tuyển dụng, xác nhận đối tượng miễn giấy phép lao động cho chuyên gia, nhà khoa học người nước ngoài trong thời gian không quá 3 năm để thực hiện công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Thống nhất bộ sách giáo khoa dùng chung từ năm 2026

Giáo viên hưởng phụ cấp ưu đãi nghề từ 30 - 100% với mức tối thiểu 30% cho nhân viên trường học.

Về phát triển chương trình giáo dục, Bộ trưởng Bộ GDĐT quyết định 1 bộ sách giáo khoa phổ thông dùng thống nhất toàn quốc từ năm học 2026–2027; đến năm 2030 hoàn thành cung cấp miễn phí sách giáo khoa cho học sinh, ưu tiên vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số và miền núi, biên giới, hải đảo.

Nhà nước bảo đảm nguồn lực để miễn học phí và giáo trình môn GDQPAN tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học theo lộ trình, phù hợp khả năng cân đối Ngân sách nhà nước và pháp luật liên quan,...

Về ưu đãi đầu tư cho giáo dục và đào tạo, Nhà nước bảo đảm chi tối thiểu 20% tổng chi ngân sách nhà nước cho giáo dục và đào tạo; bố trí ngân sách từ nguồn tăng thu để phát triển giáo dục và đào tạo, ưu tiên các vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn.

Về xử lý nội dung chuyển tiếp khi kết thúc hoạt động Hội đồng trường, Chính phủ tiếp thu và chỉnh lý dự thảo Nghị quyết theo hướng quy định trong thời hạn không quá 6 tháng kể từ khi Hội đồng trường kết thúc hoạt động, cơ quan quản lý trực tiếp cơ sở giáo dục quyết định việc tạm thời thực hiện các nhiệm vụ quản lý, điều hành thuộc thẩm quyền của Hội đồng trường liên quan đến tổ chức, nhân sự; đồng thời quyết định nhân sự người đứng đầu trên cơ sở tiêu chuẩn, điều kiện do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định.

Trong giai đoạn sắp xếp nhân sự, cơ quan quản lý trực tiếp được quyết định số lượng cấp phó của người đứng đầu và được phép bố trí vượt quá mức tối đa theo quy định pháp luật trong thời hạn 05 năm kể từ ngày Hội đồng trường kết thúc hoạt động, kèm theo phương án giảm dần để bảo đảm trở về đúng quy định.

Cả nước hiện có hơn 1,05 triệu giáo viên mầm non và phổ thông hưởng lương từ ngân sách Nhà nước. Mức lương dao động từ 4,9 đến 15,87 triệu đồng một tháng, tùy bậc học. Sau khi cộng các khoản phụ cấp, tổng thu nhập khoảng 6,6 đến 30 triệu đồng một tháng.

Dành 580.000 tỷ đồng để hiện đại hóa giáo dục đến 2035

Quốc hội thông qua Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035.

Theo đó, tổng nguồn lực huy động để thực hiện toàn bộ Chương trình giai đoạn 2026-2035 dự kiến khoảng 580.133 tỷ đồng.

Trong đó, vốn ngân sách trung ương 100.000 tỷ đồng, vốn đối ứng địa phương 45.100 tỷ đồng, vốn đối ứng của các trường đại học và cao đẳng 20.400 tỷ đồng, vốn huy động khác 9.100 tỷ đồng.

Riêng trong giai đoạn 2026-2030 là 174.673 tỷ đồng. Căn cứ kết quả thực hiện của Chương trình giai đoạn này, Chính phủ trình Quốc hội quyết định nguồn lực thực hiện Chương trình giai đoạn 2031-2035.

Chương trình nhằm hiện đại hóa toàn diện hệ thống giáo dục và đào tạo, tạo bước chuyển căn bản về chất lượng; mở rộng cơ hội học tập cho người dân, bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục và quyền học tập suốt đời; đáp ứng nhu cầu nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao cho phát triển đất nước.

Quốc hội đặt mục tiêu đến năm 2030 phấn đấu xây dựng mạng lưới trường mầm non, trường phổ thông công lập, cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh; kiên cố hóa 100% phòng học, bảo đảm đủ nhà công vụ cho giáo viên tại địa bàn khó khăn;

30% cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông có thiết bị để triển khai thực hiện dạy và học một số môn bằng tiếng Anh, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

18 trường cao đẳng trọng điểm được đầu tư đào tạo nhân lực có kỹ năng nghề cao trong các ngành, nghề kỹ thuật, công nghệ phục vụ các chương trình, dự án trọng điểm quốc gia.

Ngoài ra, phấn đấu 50% cơ sở giáo dục đại học đạt chuẩn, ít nhất 30 cơ sở giáo dục đại học được đầu tư hiện đại tương đương các nước phát triển ở châu Á; 8 cơ sở giáo dục đại học thuộc nhóm 200 đại học hàng đầu châu Á và 1 cơ sở giáo dục đại học thuộc nhóm 100 đại học hàng đầu thế giới trong một số ngành, lĩnh vực.

Đến năm 2035, Quốc hội nêu mục tiêu 100% cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông đạt chuẩn về cơ sở vật chất và thiết bị dạy học tối thiểu; 100% cơ sở giáo dục đại học đạt chuẩn, ít nhất có 12 cơ sở giáo dục đại học thuộc nhóm 200 đại học hàng đầu châu Á và 2 cơ sở giáo dục đại học thuộc nhóm 100 đại học hàng đầu thế giới./.

Trúc Chi (t/h Đại Biểu Nhân Dân, Lao Động)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.