Lo điểm thấp vì đề khó
Có mặt tại điểm thi tuyển sinh lớp 10, Trường THCS Thái Văn Lung (thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh) PV Người Đưa Tin ghi nhận nhiều ý kiến học sinh đánh giá về đề thi môn Toán năm nay.
Thí sinh Lan Anh (phường Tam Phú, thành phố Thủ Đức) cho biết: “So với 2 môn thi hôm qua là Ngữ văn và Tiếng Anh, thì hôm nay môn Toán em làm bài không đạt mong muốn. Môn Toán đề khó hơn so với các đề tụi em ôn tập. Cả phòng thi hầu hết các bạn không hoàn thành đề thi. Nhiều bạn khóc vì đề khó so với khả năng”.
Thí sinh Anh Tuấn thì khẳng định: “Với đề này chắc em chỉ đạt khoảng 6,75. Mong muốn của em trước đó về môn Toán khoảng 8 điểm. So với các dạng bài ôn, đề có nhiều câu thực tế hơn. Nguyện vọng 1 của em là vào Trường THPT Đào Sơn Tây, thành phố Thủ Đức, nhưng có lẽ với tình hình này, chắc chắn phải xem xét chuyển nguyện vọng 2…”.
Một thí sinh cũng tham gia tại điểm thi này cho biết, phòng thi của em nhiều bạn khóc vì không nghĩ rằng đề Toán khó như vậy, có bạn chỉ chấm cho mình mức điểm 4, điểm 5…
Chia sẻ với PV, một giáo viên coi thi tại địa bàn quận Gò Vấp cho biết: “Đến giờ nộp bài, nhiều em vẫn cố làm cho xong để mong đạt kết quả cao nhất. Tuy nhiên, trước đó, những em nộp bài sớm vẫn thất vọng nhiều vì đề thi khó hơn các bạn nghĩ. Có nhiều em khóc vì lo sợ nguyện vọng 1 không trúng tuyển, phải chuyển xuống nguyện vọng 2. Nhìn chung đề môn Toán năm nay có vẻ khó, nhiều thí sinh than khóc hơn so với năm ngoái…”
Đề có sự phân hóa, ứng dụng thực tế cao
Đánh giá về đi thi môn Toán năm nay tại kỳ thi tuyển sinh lớp 10, thầy Nguyễn Mạnh Cường, giáo viên môn Toán, Hệ thống giáo dục Hocmai cho biết: Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Toán của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh năm học 2024-2025 giữ được tính ổn định về cấu trúc so với năm học 2023-2024.
Bên cạnh đó, đề thi vẫn có sự phân hóa (tăng độ khó ở một số câu hỏi) để đảm bảo yêu cầu, tính chất của một đề thi tuyển sinh.
Trong bối cảnh là kỳ thi tuyển sinh cuối cùng thực hiện theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 và chỉ tiêu lớp 10 vào 113 trường THPT công lập giảm mạnh (giảm 6.274 chỉ tiêu so với năm học 2023-2024), thì đề thi cũng gây khó khăn nhất định cho học sinh.
Đề thi gồm 8 bài toán lớn, có tính ứng dụng thực tế cao, tiệm cận với xu hướng đánh giá năng lực. Mỗi bài gồm nhiều ý nhỏ với cấu trúc điểm ổn định và được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó.
Về phạm vi kiến thức và độ khó, thầy Nguyễn Mạnh Cường cho rằng, so với đề thi năm học 2023-2024, đề năm 2024-2025 có cấu trúc tương đồng và có sự gia tăng về độ khó. Nội dung đề thi nằm trong chương trình THCS và không chứa kiến thức tinh giản.
Hầu hết các câu hỏi trong đề thi đều là các dạng bài quen thuộc, tương tự các đề thi của những năm gần đây. Kể từ bài số 5 trở đi, mặc dù vẫn là các dạng bài quen thuộc nhưng đã tăng về độ khó, đòi hỏi thí sinh phải có kỹ năng đọc hiểu tốt. Câu hỏi cũng nhằm kiểm tra khả năng lập luận và tư duy logic của thí sinh. Đây là xu hướng tất yếu bám sát mục tiêu đánh giá năng lực.
Cụ thể, từ bài 1-5, có dạng thức quen thuộc, ở mức cơ bản và có độ khó tương đồng với đề thi năm 2023-2024, đòi hỏi thí sinh cần hiểu các dữ kiện và xây dựng công thức để xử lý.
Đây là một xu hướng đề ra tiệm cận với yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Là câu hỏi liên quan đến bài toán tối ưu gắn liền với thực tế, thí sinh chỉ cần đọc kỹ và phân tích các dữ kiện của đề bài là có thể hoàn thành…
Từ bài số 6 trở đi, là dạng bài thực tế có liên quan đến hàm số bậc nhất (tương tự bài 5 của đề thi năm 2023) nhưng nhỉnh hơn về độ khó. Các dữ kiện đề bài đưa ra rất cụ thể và tường minh.
Đây là dạng bài yêu cầu khả năng đọc hiểu nên thí sinh cần chọn lọc các thông số mấu chốt của bài toán, để xác định được hướng giải và tìm ra kết quả của bài toán, nhằm đánh giá khả năng đọc hiểu và tư duy logic của thí sinh…
Nhìn chung, cấu trúc đề thi năm 2024-2025 hướng đến đánh giá năng lực toàn diện của người học, có tính thời sự và tiệm cận với yêu cầu của chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Đề bài dài nhưng khá hợp lý, đảm bảo về cấu trúc, độ khó của câu hỏi, phù hợp với thực tế học tập của thí sinh và có độ phân hóa tốt.
Nguyễn Lành