Giật mình nguyên nhân bé gái 7 tuổi bất ngờ... mọc râu

Giật mình nguyên nhân bé gái 7 tuổi bất ngờ... mọc râu

Đỗ Thị Thơm

Đỗ Thị Thơm

Thứ 4, 21/02/2018 11:49

Sau 6 tháng uống thuốc không nhãn mác, bao bì để trở nên mũm mĩm hơn, bé gái 7 tuổi tăng đến 10kg. Tuy nhiên, bé bất ngờ mọc râu, lông lá đầy người.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Sang (ĐH Y dược TP.HCM) vừa chia sẻ câu chuyện bất ngờ này.

Các bệnh - Giật mình nguyên nhân bé gái 7 tuổi bất ngờ... mọc râu

Hình ảnh hội chứng Cushing do thuốc - điều các bác sĩ không hề mong muốn khi sử dụng corticoid. Ảnh minh họa.

Theo đó, một người mẹ từng gọi điện cho bác sĩ Sang trình bày về tình trạng con gái 7 tuổi của chị có… râu.

Vốn không bao giờ chẩn đoán bệnh qua điện thoại, nhưng nghe chia sẻ của mẹ bé, bác sĩ khuyên cho bé đi khám chuyên khoa nội tiết. Tuy nhiên, người mẹ lại không đưa bé đi khám.

Bất ngờ một tháng sau, mẹ bé gọi điện thoại cho bác sĩ Sang vì lý do, bé mọc râu và mọc lông ngày càng nhiều. Dù bác sĩ Sang tiếp tục khuyên đưa con đi khám nội tiết nhưng người mẹ nhất quyết mang con đến tận bệnh viện nhờ bác sĩ Sang kiểm tra.

“Đập vào mắt tôi là một bé gái 7 tuổi đầy đủ hội chứng Cushing - bệnh lý nội tiết thường gặp với người đầy lông, nhất là ở mặt, quanh miệng và tay, chân. Tôi hỏi rằng, trong thời gian qua bé có uống thuốc gì khác không thì người mẹ nói không”, bác sĩ Sang chia sẻ.

Sau hồi gặng hỏi, người mẹ mới chịu “khai” rằng, thấy bé ốm quá nên đã tìm đến một bác sĩ kê đơn thuốc uống. Kết quả là, trong 6 tháng, bé gái thay đổi hẳn thói quen ăn uống, suốt ngày đòi ăn, mập mạp, mũm mĩm, "có da có thịt" hơn nên cả nhà ai cũng mừng. Trước đó, bé từng được đưa đi khám dinh dưỡng nhiều nơi nhưng không khả quan.

Theo đó, sau khi uống thuốc, 6 tháng bé tăng hơn 10kg. Vấn đề là, bé không thiếu cân nặng. Các bé trong giai đoạn từ 3-7 tuổi chiều cao tăng nhanh sẽ nhìn giống như gầy đi, nhưng thực tế là chiều cao, cân nặng vẫn trong chuẩn bình thường.

Mẹ bé đưa cho bác sĩ Sang xem số thuốc bé sử dụng. Đó là 10 bịch thuốc gồm 5 viên nhiều màu sắc, không tem, không vỏ, không toa. Mỗi lần đi khám là nhận 10 bịch với giá 300 nghìn đồng. Đặc biệt trong đống thuốc đó, bác sĩ nhận ra có viên Dexamethasone.

Bác sĩ Sang cho biết: “Dexamethasone là một corticosteroid có tác dụng kháng viêm rất mạnh. Ai đã làm công việc liên quan đến y tế đều biết, tác dụng phụ của nó rất nhiều và vô cùng hại. Một số biến chứng của nó lên gan và thận nặng nề. Nó chỉ dùng điều trị bệnh mà bệnh đó nguy kịch tính mạng và người dùng chấp nhận tác dụng phụ. Thuốc chỉ sử dụng trong thời gian ngắn để hạn chế biến chứng.

Tuy nhiên, bé gái trên uống 1 viên 4mg (tương đương với số thuốc dùng cho người 40kg cân nặng), trong khi bé chỉ 25kg. Liều bé dùng là liều ức chế miễn dịch. Đây là liều điều trị bệnh nặng, bệnh nguy kịch không phải liều kích thích ăn uống".

Từ trường hợp trên, bác sĩ Nguyễn Thanh Sang khuyến cáo, các bậc cha mẹ đừng vì vài kg cân nặng của con mà đánh đổi sự nguy hại cho gan - thận, thậm chí là loãng xương của con khi về già.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.