Giếng cổ lâu năm tại Làng cổ Đường Lâm sau khi bị

Giếng cổ lâu năm tại Làng cổ Đường Lâm sau khi bị "vẽ bậy"

Nguyễn Hữu Thắng
Thứ 4, 10/11/2021 | 16:34
0
Thay vì màu của rêu phong, dương xỉ bám trên giếng tại Làng cổ Đường Lâm khu di tích cấp quốc gia , đến nay đã được đánh nhẵn và trở nên vô hồn.
Văn hoá - Giếng cổ lâu năm tại Làng cổ Đường Lâm sau khi bị 'vẽ bậy'

Làng cổ Đường Lâm (Thị xã Sơn Tây, Hà Nội) là ngôi làng đầu tiên ở Việt Nam được xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia. Nơi đây vừa đẹp về cảnh quan thiên nhiên, vừa rất giàu về truyền thống lịch sử văn hoá, nên là nơi được nhiều đoàn làm phim lựa chọn để quay phim.

Văn hoá - Giếng cổ lâu năm tại Làng cổ Đường Lâm sau khi bị 'vẽ bậy' (Hình 2).

Nơi đây không chỉ còn giữ được nét duyên dáng độc đáo của làng quê Việt Nam với cây đa, giếng nước, sân đình… mà còn là một ngôi làng mà dấu ấn của nền văn minh lúa nước dường như được bảo tồn nguyên vẹn. 

Văn hoá - Giếng cổ lâu năm tại Làng cổ Đường Lâm sau khi bị 'vẽ bậy' (Hình 3).

Ở đây còn lưu giữ cách tổ chức sinh hoạt, nếp giao tiếp,trang phục lễ hội, phong tục tập quán…

Văn hoá - Giếng cổ lâu năm tại Làng cổ Đường Lâm sau khi bị 'vẽ bậy' (Hình 4).

Mới đây giếng cổ kế bên đình làng Mông Phụ (Làng cổ Đường Lâm) bị đoàn làm phim hài Tết bôi trát, làm mới nhằm tạo bối cảnh trong phim. Để giúp giếng trông như mới được xây dựng, các thành viên trong đoàn phim đã dùng lớp vôi ve màu đỏ, bút vẽ màu đen phủ trát, tô vẽ bên ngoài bề mặt giếng. Việc làm này đã vi phạm những quy định của Luật di sản văn hóa, gây ra bức xúc lớn trong nhân dân địa phương.

Văn hoá - Giếng cổ lâu năm tại Làng cổ Đường Lâm sau khi bị 'vẽ bậy' (Hình 5).

Hành động của đoàn làm phim ngay lập tức bị lên án khi đã thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích là yếu tố có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học, thẩm mỹ, thể hiện đặc trưng của di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh.

Văn hoá - Giếng cổ lâu năm tại Làng cổ Đường Lâm sau khi bị 'vẽ bậy' (Hình 6).

Theo ghi nhận Người Đưa Tin ngày 8/11, đoàn làm phim đã tiến hành hoàn trả lại hiện trạng ban đầu cho giếng theo yêu cầu của chính quyền địa phương. Tuy nhiên, giếng cổ ở thôn Mông Phụ không được như ban đầu.

Văn hoá - Giếng cổ lâu năm tại Làng cổ Đường Lâm sau khi bị 'vẽ bậy' (Hình 7).

Thay vì thành giếng với lớp rêu phong cổ kính lâu năm nay đã được đánh nhẵn, vô hồn. Tương tự, mặt trong của giếng vẫn còn lưu lại lớp vôi đỏ thay vì màu của rêu phong, dương xỉ bám trên giếng cổ trước đó. Cùng với đó, giếng xuất hiện nhiều vết cọ rửa lem nhem, nguệch ngoạc.

Văn hoá - Giếng cổ lâu năm tại Làng cổ Đường Lâm sau khi bị 'vẽ bậy' (Hình 8).

Ông Phan Văn Hoà - Chủ tịch UBND xã Đường Lâm đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Trương Đức Thắng (Đại diện Đoàn làm phim) số tiền 2 triệu đồng do có hành vi vi phạm hành chính: Viết vẽ, làm bẩn, làm ô uế di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh.

Văn hoá - Giếng cổ lâu năm tại Làng cổ Đường Lâm sau khi bị 'vẽ bậy' (Hình 9).

Theo ông Nguyễn Đăng Thạo - Trưởng Ban Quản lý di tích Làng cổ Đường Lâm, giếng cổ ở làng Mông Phụ thuộc khu vực bảo vệ I của di tích quốc gia. Theo quy định tại điều 32 Luật Di sản, khu vực bảo vệ I là vùng có các yếu tố gốc cấu thành di tích. Yếu tố gốc cấu thành di tích là yếu tố có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học, thẩm mỹ, thể hiện đặc trưng của di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh.

Văn hoá - Giếng cổ lâu năm tại Làng cổ Đường Lâm sau khi bị 'vẽ bậy' (Hình 10).

Ông Trương Quốc Thắng - đại diện đoàn phim đã thay mặt ê kíp xin lỗi vì những sai sót của đoàn phim.

Giếng cổ ở Hà Nội bị đoàn làm phim tô trát: Ê kíp đã xin lỗi

Thứ 2, 08/11/2021 | 17:03
Chiếc giếng cổ kế bên đình làng Mông Phụ (Làng cổ Đường Lâm, Hà Nội) bị một đoàn làm phim sản xuất hài Tết dùng vôi ve, bút vẽ tô trát, làm mới để tạo bối cảnh.
Cùng tác giả

Hà Nội: Theo chân tổ công tác đặc biệt xử phạt vi phạm giao thông

Thứ 6, 17/05/2024 | 12:34
Công an Tp.Hà Nội vừa lập 5 tổ công tác đặc biệt nhằm giảm ùn tắc và xử lý vi phạm giao thông tại 12 quận nội thành.

Bãi xe ngang nhiên hoạt động tại quận Tây Hồ bất chấp bị xử phạt

Thứ 4, 15/05/2024 | 16:14
Mặc dù đã bị xử phạt nhưng bãi trông, rửa xe trái phép trên phường Yên Phụ, quận Tây Hồ (Tp.Hà Nội) vẫn. ngang nhiên hoạt động, bất chấp "lệnh dừng".

HĐND Tp.Hà Nội thông qua loạt vấn đề quan trọng

Thứ 4, 15/05/2024 | 14:20
HĐND Tp.Hà Nội khóa XVI đã thông qua Nghị quyết về việc tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và loạt vấn đề quan trọng khác.

Hà Nội: Tạm dừng công tác 1 Chủ tịch phường do vi phạm về đất đai

Thứ 4, 15/05/2024 | 07:05
Chủ tịch UBND phường Định Công (quận Hoàng Mai, Tp.Hà Nội), đã bị đề xuất tạm dừng công tác do để tình hình vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng còn nhiều tồn tại.

Hà Nội: Toàn cảnh 2 dự án do Tập đoàn Thuận An thi công

Thứ 3, 14/05/2024 | 14:35
Trong 2 dự án giao thông lớn tại Hà Nội do Tập đoàn Thuận An đã triển khai thi công đến nay đã hoàn thành 1 và còn 1 đang dở dang.
Cùng chuyên mục

Siêu phẩm cổ trang càn quét MXH, lập kỷ lục hot nhất 2024

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:35
Sau 5 năm để khán giả chờ đợi, ngay khi vừa lên sóng, dự án này đã nhanh chóng xô đổ thành tích Dữ Phượng Hành lập được trước đó.

Nhan sắc nữ ca sĩ lấy chồng đại gia hơn 13 tuổi, ở nhà 100 tỷ gây chú ý khi chưa từng xin tiền chồng vì lý do "đặc biệt"

Thứ 6, 17/05/2024 | 11:25
Dù sống trong căn biệt thự 100 tỷ có nhiều giúp việc phụ chăm sóc con nhưng ca sĩ Trang Nhung luôn quan niệm con cái là sự nghiệp quan trọng nhất của người phụ nữ.

Xúc động hình ảnh “người mẹ phi thường” bên con gái bị bại não đón sinh nhật tuổi 14

Thứ 6, 17/05/2024 | 08:32
Làm mẹ đơn thân đã vất vả, con ốm đau thì sự vất vả ấy còn nhân lên nhiều lần. Thế nhưng, 14 năm qua, Minh Cúc chưa bao giờ nản lòng, con luôn là niềm vui của cô.

Sao nam “số hưởng nhất showbiz”: Kết hôn với thiên kim nghìn tỷ, sự nghiệp vụt sáng trở lại

Thứ 6, 17/05/2024 | 07:00
Anh hoạt động song song cả lĩnh vực phim ảnh và âm nhạc. Đi lên từ con số 0, cuộc đời của sao nam này đã trải qua nhiều thăng trầm để có được gia sản khủng.

Lai lịch đáng ngờ của hai người tiều phu bí ẩn trong Tây du ký

Thứ 5, 16/05/2024 | 20:30
Hai người tiều phu chỉ xuất hiện trong chốc lát, hoàn thành vai trò dẫn dắt Tôn Ngộ Không và sau đó biến mất, để lại nhiều nghi vấn cho độc giả.
     
Nổi bật trong ngày

Lai lịch đáng ngờ của hai người tiều phu bí ẩn trong Tây du ký

Thứ 5, 16/05/2024 | 20:30
Hai người tiều phu chỉ xuất hiện trong chốc lát, hoàn thành vai trò dẫn dắt Tôn Ngộ Không và sau đó biến mất, để lại nhiều nghi vấn cho độc giả.

Nhan sắc nữ ca sĩ lấy chồng đại gia hơn 13 tuổi, ở nhà 100 tỷ gây chú ý khi chưa từng xin tiền chồng vì lý do "đặc biệt"

Thứ 6, 17/05/2024 | 11:25
Dù sống trong căn biệt thự 100 tỷ có nhiều giúp việc phụ chăm sóc con nhưng ca sĩ Trang Nhung luôn quan niệm con cái là sự nghiệp quan trọng nhất của người phụ nữ.

Dự báo thời tiết ngày 16/5/2024: Cảnh báo mưa dông giờ tan tầm

Thứ 5, 16/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (16/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 17/5: Thông tin mới nhất vụ hơn 500 người ngộ độc do ăn bánh mì

Thứ 6, 17/05/2024 | 06:00
Hơn 500 người ngộ độc do ăn bánh mì: Chủ tiệm thanh toán gần 600 triệu viện phí; Chi 7 triệu đồng để căng da mặt trẻ hóa cô gái 31 tuổi "tiến mất tật mang"...

Tin không khí lạnh mới nhất đổ bộ vào miền Bắc nước ta

Thứ 6, 17/05/2024 | 15:04
Dự báo đợt không khí lạnh giữa mùa hè đổ bộ về khoảng chiều tối ngày 19/5 sẽ gây mưa lớn, nhiệt giảm nhẹ, duy trì trời mát.