Giới chức Nga lo ngại nguy cơ cuộc chạy đua vũ trang mới

Giới chức Nga lo ngại nguy cơ cuộc chạy đua vũ trang mới

Vũ Thu Hương

Vũ Thu Hương

Chủ nhật, 26/02/2017 09:46

Các chính trị gia Nga bày tỏ sự quan ngại về tuyên bố Mỹ muốn mở rộng kho vũ khí hạt nhân của Tổng thống Donald Trump vì điều này có thể dẫn đến một cuộc chạy đua vũ trang giữa Nga và Mỹ.

Trong cuộc  trả lời phỏng vấn hôm 23/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định rằng, nước Mỹ phải đứng đầu thế giới trong lĩnh vực chế tạo vũ khí hạt nhân, đồng thời chỉ trích mạnh mẽ thỏa thuận cắt giảm vũ khí với Nga.

Không lâu sau đó, ngày 24/2, trong thông điệp gửi tới truyền thông, ông Konstantin Kosachev, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Nga khẳng định khẩu hiệu tranh cử của ông Trump “Khiến nước Mỹ vĩ đại trở lại” nếu mang hàm ý để nước này giành quyền tối thượng về hạt nhân thì có thể đưa thế giới trở lại thời kỳ tồi tệ nhất của cuộc chạy đua vũ trang những năm 50 và 60.

Tiêu điểm - Giới chức Nga lo ngại nguy cơ cuộc chạy đua vũ trang mới

 Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định Mỹ muốn mở rộng kho vũ khí hạt nhân của nước này. 

Theo ông Konstantin Kosachev, sau thời kì Chiến tranh lạnh, Liên-xô và Mỹ đã nhận ra rằng, sự tranh giành vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực quân sự là vô cùng nguy hiểm và việc duy trì trạng thái cân bằng là cách tốt nhất để đạt được hòa bình.

Tuy nhiên, sau một tháng kể từ ngày ông Trump nhậm chức, nhiều sự nghi ngờ đã xuất hiện ở Moscow, đặc biệt là kể từ khi cố vấn an ninh Michael Flynn của ông Trump phải từ chức vì che giấu mối quan hệ với Nga.

Còn ông Alexei Pushkov, thành viên Ủy ban An ninh và Quốc phòng của Thượng viện Nga nhận định, Mỹ không thể đạt được quyền tối thượng về hạt nhân.

Ông Alexei Pushkov cho rằng thay vì cố gắng vượt Nga về số lượng hạt nhân, Mỹ nên tìm kiếm một giải pháp cho vấn đề hạt nhân của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên. Cảnh báo của hai chính trị gia phản ánh rõ lập trường của điện Kremlin về vấn đề hạt nhân của Nga.

Xem thêm >> Ông Trump bất ngờ tuyên bố muốn Mỹ đứng đầu về vũ khí hạt nhân

Thanh Hiền

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.