Theo báo Pháp luật TP.HCM, Công ty cổ phần cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) đã thông báo về việc cắt nước để thực hiện đấu nối đường ống cấp nước cho dự án nâng công suất tại nhà máy nước Cầu Đỏ từ 13-17h ngày 18/5.
Tuy nhiên đến tối cùng ngày, nhiều hộ dân bức xúc vì nước vẫn chưa được cấp lại. Tình trạng kéo dài đến sáng 19/5 khiến đời sống sinh hoạt của người dân vô cùng khó khăn.
Chị Thanh Hiền, cư dân sống trong chung cư An Cư 1 (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) bức xúc: “Công ty thông báo sẽ có nước lại từ tối 18/5. Gia đình tôi chỉ chứa nước để xài vào buổi tối, nhưng đến trưa nay (19/5) vẫn chưa có một giọt nước. Gia đình tôi không biết làm sao để có nước xài vì xung quanh mọi người cũng không có nước. Các chung cư khác cũng không có nước để qua xin”.
Ở một số hộ gia đình khác tuy nước đã trở lại nhưng lại vẩn đục và có mùi hôi thối như nước cống. Tại khu vực đường Trần Cao Vân (quận Thanh Khê), nước chảy nhỏ giọt lại đục ngầu khiến người dân không dám dùng vào việc nấu ăn vì sợ nước đó bị ô nhiễm gây bệnh tật.
Theo Infonet, nhiều người dân buộc phải đi mua nước bình về sử dụng. Chị Đặng Phương Thảo (phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê) cho hay, sáng nay 19/5, chị phải đi họp 2 cuộc họp phụ huynh cho con. Về đến nhà thì nước máy đen ngòm, không thể sử dụng để nấu ăn, nấu uống. “Tôi phải đi mua nước bình về nấu ăn nhưng đi 5 cửa hàng đểu hết sạch, vì quá nhiều gia đình cũng phải đi mua nước bình giống như tôi!” – Chị Thảo cho biết.
Ngay khi tiếp nhận thông tin về tình trạng nhức nhối trên, phía Dawaco đã lên tiếng giải thích. Theo ghi nhận của báo Pháp luật TP.HCM, ông Hồ Hương, Tổng Giám đốc Dawaco, đến 0h ngày 19/5, hệ thống cấp nước của công ty đã phục hồi tại một số khu vực đầu nguồn nhưng chưa toàn diện trên toàn thành phố. Các khu vực xa đường ống, nước yếu hoặc nước chưa đến.
Còn đối với các hộ phản ánh nước đục là do sau khoảng thời gian ngưng cấp nước sẽ xảy ra xáo trộn thủy lực kéo theo cặn lắng trong đường ống. Khách hàng phải xả nước trong vài phút, sau đó xả lại lần nữa, nước sẽ trở lại bình thường.
Báo Lao động thông tin, lời giải thích của Dawaco tiếp tục vấp phải sự phản ứng của nhiều người. “Không phải vài phút, gia đình tôi đã xả nước vài giờ đồng hồ nhưng nước vẫn đục. Giải thích như vậy là không hợp lý”, chị Nguyễn Lê, người dân ở quận Thanh Khê nói.
Tiếp tục chia sẻ với Infonet, chị Đặng Phương Thảo cho biết, gia đình đã phải tự bỏ tiền xúc rửa đường ống cấp nước suốt từ 7h sáng đến 14h chiều 19/5 thì nước mới tạm trong trở lại.
Chị phản ánh: “Nhà tôi có nước lại lúc 7h sáng nay 19/5 nhưng mở ra thì thấy nước đen như gỉ sắt, rất khiếp. Tôi phải xả nước suốt cả buổi sáng đến trưa, cặn đen đóng dày cả một góc sân. Cho đến 14h chiều nay, tốn cả chục khối nước thì nước mới tạm gọi là trong trở lại. Vậy mà họ dám bảo chỉ xả vài phút là nước trở lại bình thường!”.
Phía Dawaco khẳng định nếu xả nước trong thời gian dài mà nước vẫn đục, người dân có thể gọi đến số đường dây nóng của công ty sẽ có người đến kiểm tra, xử lý. “Việc cúp nước để nâng cấp cũng để phục vụ người dân tốt hơn, nhưng sau khi cúp nước xảy ra sự cố này mong khách hàng thông cảm”, ông Hương phân trần.
Bá Di (Tổng hợp)