Vào hôm thứ Ba (25/1), hãng xe hơi hàng đầu nước Mỹ General Motors Co (GM.N) cho biết họ sẽ đầu tư 7 tỷ USD vào sản xuất tại bang Michigan. Phần lớn trong khoản đầu tư đó nhằm mục đích thúc đẩy sản xuất xe bán tải điện cỡ lớn, tăng sức cạnh tranh với đối thủ Ford Motor Co (FN) để giành ưu thế về xe điện tại thị trường Bắc Mỹ .
Các khoản đầu tư mới được công bố bao gồm 2,6 tỷ USD cho một nhà máy pin mới ở thành phố Lansing (bang Michigan) thông qua liên doanh với đối tác Hàn QUốc LG Energy Solution (051910.KS). Ngoài ra, GM đầu tư 4 tỷ USD để chuyển đổi nhà máy lắp ráp Orion Assembly của họ ở ngoại ô thành phố Detroit (bang Michigan) để sản xuất xe tải điện, như các phiên bản sắp tới của Chevrolet Silverado và GMC Sierra, bắt đầu vào năm 2024. GM cũng công bố đầu tư thêm 510 triệu USD vào hai nhà máy lắp ráp xe ở khu vực Lansing (bang Michigan) để nâng cấp cho các loại xe không sử dụng điện.
GM cho biết các nhà máy của họ ở Detroit-Hamtramck và Orion Township (Mỹ) sẽ có khả năng sản xuất hơn 600.000 xe tải điện mỗi năm vào cuối năm 2024, cùng với ba nhà máy khác ở Tennessee, Ontario và Mexico sẽ nâng tổng công suất sản xuất xe điện của công ty lên hơn một triệu chiếc ở khu vực Bắc Mỹ đến cuối năm 2025.
Tháng 6 năm ngoái, GM cho biết sẽ tăng chi tiêu cho xe điện và xe tự hành lên 35 tỷ USD đến năm 2025, tăng 30% so với kế hoạch trước đó của hãng.
Vào tháng 1 năm nay, Ford cho biết họ có khả năng sản xuất hàng năm 600.000 xe điện trong vòng hai năm tới, bao gồm 150.000 xe bán tải F-150 Lightning. Hãng đặt mục tiêu trở thành "nhà sản xuất xe điện số 2 ở Bắc Mỹ", sau Tesla. Năm 2022, Ford cùng nhà sản xuất pin SK Innovation của Hàn Quốc (096770.KS) cho biết sẽ đầu tư hơn 11 tỷ USD vào các nhà máy pin và xe tải điện mới ở bang Tennessee và Kentucky (Mỹ).
Tuy nhiên, cả hai nhà sản xuất ô tô của Mỹ là GM và Ford đều phải đối đầu với “gã khổng lồ” Tesla (TSLA.O). Công ty xe điện của tỷ phú Elon Musk đang có kế hoạch sớm mở nhà máy thứ hai tại Mỹ ở thành phố Austin, bang Texas và đang trên đà bán hơn 1 triệu xe trên toàn cầu vào năm 2022.
Bà Gretchen Whitmer, Thống đốc bang Michigan, cho biết bà đang đề xuất một khoản trợ cấp giảm giá 2.500 USD/chiếc cho việc mua xe điện và thiết bị sạc.
Cả hãng GM và Tesla đều đã đủ điều kiện nhận khoản tín dụng thuế xe điện liên bang trị giá 7.500 USD/chiếc, nhưng Quốc hội đang xem xét nâng trần và mở rộng khoản tín dụng liên bang lên tới 12.500 USD/chiếc cho các mẫu xe không phát thải sản xuất tại Mỹ. Đây là một phần trong những nỗ lực của Tổng thống Joe Biden nhằm đạt được mục tiêu xe điện chiếm ít nhất 50% doanh số bán xe mới của Mỹ vào năm 2030 và thúc đẩy việc làm trong ngành này tăng cao.
Hà Thanh (theo Reuter, CNBC)