Cụ thể, Google bị cáo buộc vi phạm thỏa hiệp về quyền riêng tư (privacy settlement) của Cơ quan Thương mại Liên bang Hoa Kỳ (FTC) vào năm ngoái. Tuy nhiên, sự việc chưa dùng lại tại đó mà Google tiếp tục tìm kiếm thông tin người dùng thông qua các cookies trên Safari nhằm mục đích quảng cáo và chính hành động trên khiến Ủy ban FTC quyết định đưa Google trở lại tòa án và mức phạt 22.5 triệu USD dành cho hãng này.
Được biết, đây là mức phạt cao nhất dành cho các công ty vi phạm cam kết trên. Ngoài ra, Google cũng bị yêu cầu gỡ bỏ các cookies theo dõi (tracking cookies) tích hợp trên máy tính của khách hàng và chỉ được phép giữ lại các thông tin thu được trước đó.
Theo đánh giá của các nhà chuyên môn, án phạt trên sẽ gây ảnh hưởng đến uy tín của hãng đối với khách hàng. Tuy nhiên, một số người sử dụng Google và Safari lại không đồng tình với giải pháp trên của FTC. Họ lên tiếng phản đối phán quyết của FTC tại tòa án Hoa Kỳ và cho rằng lệnh yêu cầu Google vô hiệu hóa các cookies của tòa là không thỏa đáng và chỉ có tính chất nhất thời.
Khánh Tuân