Google tiết kiệm tỷ USD nhờ chính sách làm việc ở nhà

Google tiết kiệm tỷ USD nhờ chính sách làm việc ở nhà

Phạm Thị Thu Thanh

Phạm Thị Thu Thanh

Thứ 4, 01/09/2021 15:21

Từ khi bắt đầu đại dịch, nhân viên của Google phải làm việc ở nhà và không được hưởng những đặc quyền tại văn phòng, giúp hãng tiết kiệm được khoản chi phí đáng kể.

Google đặt thời hạn mới cho nhân viên trở lại văn phòng là đến ngày 10/1/2022, lùi 3 tháng so với kế hoạch trước đây. Quyết định này cho thấy những lo ngại về sự lây lan phức tạp của biến thể Delta.

Công nghệ - Google tiết kiệm tỷ USD nhờ chính sách làm việc ở nhà

Văn phòng Google gần trụ sở chính của công ty ở Mountain View, California. Ảnh: REUTERS.

Ông Sundar Pichai, giám đốc điều hành của Alphabet, công ty mẹ của Google, đã gửi cho nhân viên về kế hoạch làm việc trong một email vào thứ Ba (31/8). Ông thông báo rằng sau ngày 10/1/2022, văn phòng ở các địa điểm khác nhau sẽ xác định thời điểm quay lại khác nhau dựa trên tình hình địa phương. Nhân viên sẽ được thông báo đầy đủ về quyết định trước 30 ngày.

Google đã nhiều lần trì hoãn ngày ​​nhân viên quay lại văn phòng làm việc. Lần trì hoãn gần nhất là vào tháng 7, Google đã lùi ngày trở lại sang tháng 10 và thông báo yêu cầu các nhân viên làm việc tại văn phòng của công ty phải được tiêm vắc-xin coronavirus.

Theo thông báo mới nhất lần này, nếu nhân viên của Google trở lại văn phòng vào tháng 1 năm sau, thì sẽ là gần hai năm kể từ khi công ty yêu cầu nhân viên làm việc tại nhà từ những ngày đầu của đại dịch. 

Khoản tiết kiệm của Google

Việc nhân viên của đang làm việc tại nhà đã mang lại lợi ích cho hoạt động kinh doanh và giúp "ông lớn công nghệ" này tiết kiệm được hơn 1 tỷ đô la Mỹ mỗi năm.

Trong một báo cáo thường niên vào đầu năm nay, Alphabet, công ty mẹ của Google, cho biết rằng chi phí quảng cáo và khuyến mại năm 2020 đã giảm 1,4 tỷ đô la Mỹ. Lí do là công ty giảm chi tiêu, tạm dừng hoặc thay đổi một số sự kiện sang định dạng kỹ thuật số do đại dịch. Chi phí du lịch và giải trí cũng giảm 371 triệu USD.

Trong quý đầu tiên 2021, Alphabet đã tiết kiệm được 268 triệu đô la Mỹ từ chi phí các hoạt động quảng bá, du lịch và giải trí so với cùng kỳ năm trước, "chủ yếu là do Covid-19". Trên cơ sở này hàng năm, con số đó sẽ lên tới  hơn 1 tỷ đô la Mỹ. 

Khoản tiết kiệm đã bù đắp được nhiều chi phí phải trả khi thuê thêm hàng nghìn công nhân. Bên cạnh đó, việc nhân viên làm việc  tại nhà do đại dịch đã cho phép công ty giữ ổn định chi phí tiếp thị và hành chính trong quý đầu tiên.

Văn phòng Google được biết đến với các đặc quyền cung cấp nhiều loại hình dịch vụ từ ăn uống đến spa, giải trí, trải nghiệm…, là sự kết hợp giữa tính thân thiện với tự nhiên và tính hiện đại - để nhân viên cảm nhận được không khí làm việc thoải mái nhất. Những đặc quyền đó đã ảnh hưởng nhiều đến văn hóa làm việc của Thung lũng Silicon. Hầu hết nhân viên của Google đã làm việc từ xa mà không có những đặc quyền này kể từ tháng 3 năm ngoái.

Công nghệ - Google tiết kiệm tỷ USD nhờ chính sách làm việc ở nhà (Hình 2).

Một phòng làm việc tại trụ sở Google ở Thụy Sĩ, được thiết kế như một đường hầm. Ảnh: REUTERS.

Kế hoạch nhân sự của các công ty lớn
Google không phải là công ty duy nhất ở Thung lũng Silicon thay đổi kế hoạch mở cửa trở lại vì biến thể Delta. Các hãng đang tiếp tục theo dõi tình hình và phối hợp với chuyên gia để đảm bảo kế hoạch làm việc được thực hiện với ưu tiên số một là sự an toàn của nhân viên.

Vào cuối tháng 7, nguồn tin của Bloomberg cho biết, Apple trì hoãn việc mở cửa trở lại cho đến ít nhất là tháng 10, chậm hơn một tháng so với dự kiến. 

Ngày 12/8, mạng xã hội hàng đầu thế giới Facebook đã lùi kế hoạch cho nhân viên trở lại văn phòng làm việc đến hết năm nay, và sẽ có thông báo đầy đủ trước về quyết định này.

Trong khi đó, tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Amazon xác nhận cũng phải hoãn kế hoạch cho nhân viên trở lại văn phòng đến tháng 1/2022 thay vì dự kiến là tháng 9 năm nay.

Thời gian làm việc tại nhà kéo dài đã buộc các công ty phải suy nghĩ lại về tương lai của văn phòng, và tìm ra đâu là giải pháp tốt nhất để cân bằng giữa công việc từ xa với sự hợp tác trực tiếp. 

Phạm Thu Thanh (theo The Straits times)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.