Những gã khổng lồ công nghệ đang chú ý đến châu Phi như là nơi cung cấp nguồn khách hàng tiếp theo cho nền tảng của họ.
Khu vực này càng trở nên thu hút khi 60% là người trẻ tuổi (dưới 24 tuổi) và dân số được dự báo sẽ gia tăng tới 2,4 tỷ vào năm 2050.
Đón đầu lượng khách hàng tiềm năng ở châu Phi, Google và Facebook gần đây đã thiết lập các văn phòng trên lục địa này.
Các công ty ở thung lũng Silicon cũng đang giằng co vị trí đắc địa ở các quốc gia châu Phi, vì họ hy vọng sẽ nắm lấy hơn một tỷ khách hàng tiềm năng mới từ thị trường này.
Bởi họ nhận định rằng, vùng đất có dân số chủ yếu là trẻ này sẽ là nguồn thu nhập đáng kể tiếp theo của mình.
Tuy nhiên, vụ bê bối dữ liệu Cambridge Analytica trước đây đã khiến các quan chức địa phương thận trọng về sự xuất hiện của Facebook và các đồng nghiệp tương tự.
Một báo cáo gần đây về lĩnh vực công nghệ đang phát triển ở châu Phi cảnh báo, lục địa này có thể thấy chính mình “mộng du hướng tới một thế giới, trong đó một số công ty công nghệ thực hiện kiểm soát độc quyền toàn bộ nền kinh tế thế giới”.
Facebook và Google là hai trong số các công ty tranh giành vị trí đắc địa ở các nước châu Phi khi họ hy vọng sẽ nắm lấy hơn một tỷ khách hàng tiềm năng mới.
Vào tháng 5, cả Google và Facebook đều khởi chạy các sáng kiến ở gần ngoại ô Yaba - trung tâm công nghệ đang phát triển của Nigeria.
Tháng trước, Google cho biết sẽ mở phòng thí nghiệm trí tuệ nhân tạo đầu tiên của châu Phi tại thủ đô Accra của Ghana.
Nói một cách hình ảnh, nhân khẩu học là một yếu tố quan trọng tiếp sau những ổ đĩa máy tính. Bởi dân số châu Phi được ước tính là 1,2 tỷ USD, với 60% dưới 24 tuổi. Đến năm 2050, Liên Hợp Quốc ước tính dân số châu lục này sẽ tăng gấp đôi lên 2,4 tỷ người.
"Có một cơ hội rõ ràng cho các công ty như Facebook và Google để thực sự đi vào và cắm một chiếc sào trên cát," Daniel Ives, một nhà nghiên cứu công nghệ tại GBH Insights ở New York nói.
Vinh Phan (tổng hợp từ Daily Mail)